Hỗ trợ doanh nghiệp

PVN lại 'than thở' Lọc dầu Dung Quất có nguy cơ ngừng sản xuất

(DNVN) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lo ngại các sản phẩm diesel và nhiên liệu bay của Lọc Dầu Dung Quất sẽ không cạnh tranh được với hàng ngoại nhập do chịu thuế cao dẫn đến không tiêu thụ được.

Theo tin từ báo Dân Trí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tiếp tục có công văn gửi Bộ Tài chính - Công Thương, Văn phòng Chính phủ về những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2016 do có sự chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam áp dụng với các mặc hàng xăng dầu.

PVN cho biết, Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành Lọc dầu Dung Quất - tiếp tục đàm phán với khách hàng. Tuy nhiên, dù giá bán giảm 1,3 USD/thùng so với 6 tháng cuối năm 2015 nhưng khách hàng chỉ đồng ý áp dụng với thời hạn 2 - 3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng đăng ký mua. Trong đó, khách hàng lớn nhất là Petrolimex chỉ đồng ý áp dụng mức phụ phí trên cho 2 tháng đầu năm với khối lượng giảm từ 120.000m3/tháng xuống còn 80.000m3/tháng.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

“Do chưa có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với sản phẩm của BSR nên tất cả các khách hàng đã đề nghị BSR tiếp tục giảm giá. Điều đó dẫn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR năm 2016 gặp nhiều rủi ro”, PVN cho biết.

Thêm vào đó, theo PVN, vào ngày 16/12/2015, Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế ưu đãi để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, các sản phẩm xăng của Dung Quất hiện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi là 20% sẽ cao hơn mức nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,87 USD/thùng).

“Việc chênh lệch thuế đối với các mặt hàng dầu đã gây khó khăn cho BSR trong việc tiêu thụ sản phẩm thì việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, PVN cho biết thêm.

Hiện trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng chiếm hơn 90% tổng lượng sản phẩm của toàn Nhà máy nên phía PVN cho rằng, nếu không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành an toàn của Nhà máy. Mặt khác, với mức chênh lệch quá lớn như hiện nay sẽ dẫn đến việc khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu.

“Các sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất dù đã giảm mức phụ phí cũng không thể cạnh tranh được. Tình hình này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của riêng BSR mà lợi ích tổng thể phía Việt Nam”, PVN nhấn mạnh.

 

Theo PVN, nếu mặt hàng diesel không tiêu thụ được thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ không thể duy trì công suất ổn định, bắt buộc phải giảm công suất hoặc tạm dừng nhà máy trong thời gian tới.

Theo tin từ báo VnExpress, dựa vào các cơ sở trên, PVN đã đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ sớm điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu với dầu diesel, Jet A1 nhằm đảm bảo sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, giúp ổn định sản xuất, vận hành liên tục của nhà máy.

Trước đó, trong năm 2015, Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng từng "dọa" đóng cửa khi áp dụng biểu thuế ưu đãi ATIGA. Sau đó, Bộ Tài Chính đã quyết định giảm thuế đối với các sản phẩm xăng dầu từ Dung Quất xuống 20% ngang với các nước ASEAN. 

Mặc dù nhiều lần kêu khó song trong năm 2015, Lọc hóa dầu Bình Sơn vẫn có kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu 95.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 6.000 tỷ đồng. Nhà máy lọc dầu Dung Quất có tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD bắt đầu vận hành từ năm 2009. Giữa năm 2015, dự án được đầu tư mở rộng thêm 1,82 tỷ USD nhằm nâng công suất lên 8,5 triệu tấn một năm, dự kiến hoàn thành năm 2021. Như vậy, tổng đầu tư của dự án lên tới gần 5 tỷ USD.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo