Hỗ trợ doanh nghiệp

PVN xin giảm thuế nhập khẩu cho xăng dầu Dung Quất

(DNVN) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xin được Nhà nước xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu mặt hàng DO giảm về mức 7%, mặt hàng PP giảm về mức 0%.

Tin từ Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR), vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có công văn gửi lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu áp dụng cho xăng dầu Dung Quất từ nay đến cuối năm. Theo đó, PVN đề nghị xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu mặt hàng DO giảm về mức 7%, mặt hàng PP giảm về mức 0%.

Vì sao PVN kiến nghị được giảm thuế như vậy? Theo lý giải của BSR, hiện nay, chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu làm cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chuyển sang mua các sản phẩm nhập khẩu từ nguồn các nước ASEAN để hưởng chênh lệch thuế, khiến xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất gặp khó trong khâu tiêu thụ. 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

BSR cũng cho biết, theo cam kết trong ASEAN, hiện nay thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng với các mặt hàng từ ASEAN, cụ thể xăng 20%, dầu DO là 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) là 5%. Năm 2016, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu DO và Zet A1 các nước ASEAN sẽ về 0%.

Trong khi đó, thuế suất áp dụng cho xăng dầu Dung Quất lần lượt là: xăng 20%, dầu DO là 10%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) là 10%. Theo tính toán, PVN nhận thấy, giá thành sản phẩm dầu DO của Dung Quất cao hơn 5% so với hàng cùng chủng loại nhập từ Singapore hoặc Thái Lan (những nước xuất khẩu dầu DO cho Việt Nam). 

Trong trường hợp này, giá hàng nội cao hơn hàng ngoại không phải là do giá thành sản xuất cao, cũng không phải do công nghệ lạc hậu dẫn đến tiêu hao nhiều năng lượng, sử dụng nhiều nhân công đẩy giá lên cao, càng không phải nguyên nhân do năng lực sản xuất của NMLD Dung Quất thấp  kém... mà đây chỉ là do chính sách chưa theo kịp với lộ trình cam kết với các nước ASEAN. 

Dựa vào những lý giải trên, đại diện BSR cho rằng, những kiến nghị của PVN là việc làm có lý và rất cần thiết để lãnh đạo các cấp xem xét, từ đó có bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp nhằm mang lại cho doanh nghiệp trong nước sự bình đẳng với doanh nghiệp ngoại. 

BSR cũng cho rằng, NMLD Dung Quất là một trong những công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia; cũng là dự án đầu tiên của ngành công nghiệp lọc hóa dầu non trẻ của đất nước. Chính sách của Chính phủ được áp dụng cho tất cả các dự án lớn và đều nằm trong quy định của luật pháp. Vậy cần hiểu, những chính sách mà NMLD Dung Quất đang được hưởng và có quyền hưởng như  thuế thu nhập doanh nghiệp, một số ưu đãi khác trong lĩnh vữ đầu tư…, nằm trong chính sách của Chính phủ. Hoàn toàn không có sự “phân biệt đối xử”, không có sự “ưu ái”; hoàn toàn bình đẳng như các dự án khác. Nói như vậy để thấy rằng NMLD Dung Quất không có “đặc ân” riêng.

 

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015 diễn ra hôm 1/9. Thứ trưởng Bộ tài chính Vũ Thị Mai đã trả lời báo chí liên quan đến việc giải quyết với kiến nghị giảm thuế nhập khẩu dầu trước đó cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, khi giá xăng dầu trên thế giới giảm và khi thực hiện các hiệp định thuế, đặc biệt là các hiệp định FTA và ATIGA, tức là Hiệp định thuế áp dụng đối với các nước thành viên ASEAN, Việt Nam phải thực hiện cam kết và giảm thuế, Bộ tài chính nhận được kiến nghị đối với Dung Quất đề nghị tiếp tục giảm thuế nhập khẩu. 

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng dẫn lại những giải thích trước đó, do lo lắng Dung Quất có thể bị đình sản xuất khi khách mua xăng, dầu có thể chuyển sang dùng nhiên liệu nhập khẩu với mức thuế thấp hơn.

Theo đại diện Bộ tài chính, ngay khi nhận được kiến nghị, Bộ Tài chính đã xem xét và giảm thuế phù hợp; cho đến nay mức thuế NK hiện hành cũng đã được giảm. Hiện tại, thuế nhập khẩu đối với xăng dầu hiện nay được áp dụng theo Thông tư 78/2015/TT-BTC là phù hợp nên vẫn giữ nguyên mức thuế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Mai cũng lưu ý, nếu có tác động bất lợi tới Nhà máy Dung Quất và nếu thuế NK hiện hành tạo ra việc khách hàng sẽ chuyển sang mua xăng dầu nhập khẩu mà không mua xăng dầu của Dung Quất nữa thì Bộ Tài chính sẽ cùng với Bộ Công Thương theo dõi diễn biến. Ở thời điểm đó, Thứ trưởng ngành Tài chính khẳng định, với mức thuế NK như hiện hành, nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn đảm bảo được sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu.

 

Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo