Hỗ trợ doanh nghiệp

Quá nhiều rào cản khiến doanh nghiệp tư nhân chậm lớn

(DNVN) - Ngoài nguyên nhân chủ quan, còn quá nhiều nguyên nhân khách quan khiến doanh nghiệp tư nhân chậm lớn như việc thủ tục hành chính rườm rà, tiếp cận đất đai, thị trường cơ hội đầu tư, tiếp cận tín dụng, chi phí kinh doanh cao...

Phát biểu tại buổi Hội thảo Đổi mới Doanh nghiệp Nhà nước và Phát triển kinh tế tư nhân diễn ra chiều ngày 30/5, TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng thành phần kinh tế Nhà nước, kinh tế tư nhân và cả khối doanh nghiệp FDI trong thời gian qua đều không cải thiện về chất lượng tăng trưởng.

Nói về áp lực mà khối doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân đang gánh phải, ông Thiên cho rằng, khối doanh nghiệp khu vực này chưa thực sự phát triển mạnh vì còn quá nhiều rào cản.

Ảnh minh họa.

Theo vị chuyên giá, những rào cản đang khiến các doanh nghiệp tư nhân đang phải lao đao như chi phí doanh nghiệp đang tăng cao có liên quan đến nguồn thu của Nhà nước, bao gồm cả chi phí chính thức và không chính thức. Theo ông, thu của Nhà nước càng nhiều thì chi phí doanh nghiệp càng tăng lên và rào cản ngày càng lớn.

Thậm chí ông Thiên còn cho rằng, một số bộ phận doanh nghiệp tư nhân đang bọn bị coi rẻ, có tư tưởng "con đẻ, con nuôi" giữa các thành phần kinh tế. "Vì sao doanh nghiệp tư nhân không lớn được, doanh nghiệp tư nhân giải quyết vấn đề việc làm cho rất nhiều lao động nhưng tại sao họ vẫn bị coi rẻ", ông Thiên băn khoăn.

 “Chúng ta phải cùng nhau tìm cách giải tỏa điểm nghẽn, nút thắt từ môi trường đầu tư bất bình đẳng. Nếu bất bình đẳng trong môi trường cạnh tranh này được tiếp tục thì doanh nghiệp tư nhân sẽ không thể lớn lên được”, vị này nói thêm.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cũng cho rằng, một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do doanh nghiệp gặp nhiều rào cản như thủ tục hành chính rườm rà, tiếp cận đất đai, thị trường cơ hội đầu tư, tiếp cận tín dụng, chi phí kinh doanh cao...

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo