Văn hóa

Quán chè thắp đèn dầu từ sau giải phóng, chè mâm hút khách suốt 40 năm

Món chè mâm ba thế hệ nổi tiếng “16 chén” nằm trong con hẻm đường Sư Vạn Hạnh hay quán chè thắp đèn dầu ở đường Nguyễn Kiệm luôn là điểm đến quen thuộc của thực khách Sài thành.

Quán chè thắp đèn dầu chỉ bán buổi tối 

Gánh hàng chè nằm bên góc vỉa hè đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM cứ mỗi buổi tối tầm 20-21h lại sáng đèn. Ánh sáng được thắp lên bằng chiếc đèn dầu cũ kỹ mà ông bà chủ quán đã sử dụng từ năm 1976 đến nay.

Khách hàng là những người quen thuộc sống quanh khu vực đường Nguyễn Kiệm. Gánh hàng đơn giản, chỉ một vài tấm gỗ kê bàn, vài chiếc ghế nhựa nhưng rất đông khách bởi chè ở đây được chủ quán làm sạch sẽ, giá cả phải chăng, chỉ 5000 đồng/cốc với những loại như chè trôi nước, chè đậu trắng, chè hoa ca, chè chúoo chưng và chè đậu xanh.

Chủ quán bên chiếc đèn dầu quen thuộc. Ảnh: VNE.

Công việc cứ diễn ra đều đặn suốt hơn 4 thập kỷ với sự hỗ trợ từ người chồng. Có hôm bán đến 1-2h sáng. Nhiều thực khách nhận xét chè ở đây có vị ngọt thanh nhẹ, dễ ăn. 

Chủ quán cho biết, cây đèn dầu như người bạn thân thiết gắn bó với vợ chồng ông bà suốt mấy chục năm qua. Hồi trước không có đèn đường nên bà dùng đèn dầu để thắp sáng. Sau này có điện có đèn rồi nhưng bà vẫn quen để chiếc đèn dầu ra phía trước.

Chè mâm 16 món

Là một quán cóc nhỏ ngay ngã tư đường Sư Vạn Hạnh giao với đường Nguyễn Chí Thanh, quán chè mâm được bày biện giản dị, không phô trương biển hiệu nhưng vẫn thu hút hàng trăm thực khách từ chiều đến tối muộn.

Quán chè mâm 16 món tồn tại gần 40 năm. Vào giờ cao điểm mỗi tối thường không còn bàn trống. Không có nhiều nguyên liệu cầu kỳ, chè mâm hấp dẫn bởi chính cái hương vị truyền thống của những năm 1975, thời bà ngoại của chị chủ quán mở hàng.

 

Những nồi chè đủ màu sắc được bán từ chiều đến tối.

Thực đơn của 16 chén chè bao gồm: chè đậu đỏ, chè bà ba, chè chuối, chè đậu trắng, trôi nước, mè đen, chè ỉ…cùng hũ rau câu dừa, bánh flan. Ấn tượng nhất phải kể đến món chè trôi nước (còn được gọi là bánh trôi nước) được làm từ bột gạo nếp trắng mịn có nhân đậu xanh nhuyễn mịn, miếng gừng cay nhẹ trên đầu lưỡi. 

Cái thú ăn chè rất lạ ở chỗ, mỗi chén chè  nhỏ xinh như bát nước chấm. Theo kinh nghiệm của nhiều thực khách, để thưởng thức đầy đủ hương vị các món chè và tránh lãng phí, bạn nên đi theo nhóm từ 5 người và gọi từng món nếu đi riêng.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo