Hỗ trợ doanh nghiệp

Quảng Ngãi thêm Nhà máy bột giấy 180 triệu USD

JK và Sojitz sẽ lập liên doanh để xây dựng nhà máy bột giấy ở Quảng Ngãi. Dự án có công suất 200.000 tấn/năm, vốn đầu tư dự kiến 180 triệu USD.

(Đầu Tư) Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) cho biết, JK (Ấn Độ) và Sojitz (Nhật Bản) đang có kế hoạch thành lập một liên doanh để xây dựng một nhà máy sản xuất bột giấy tại tỉnh Quảng Ngãi.


“Chúng tôi đang xem xét và hoàn thiện các bước cuối cùng để có thể cấp chứng nhận đầu tư cho liên doanh này vào quý III/2013”, và theo kế hoạch, nhà máy có công suất 200.000 tấn bột giấy/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 180 triệu USD.

Nhà máy bột giấy được xây dựng sẽ góp phần tăng nguyên liệu cho sản xuất giấy ở trong nước.

Hiện tại, nước ta vẫn phải nhập khẩu khoảng một nửa lượng bột giấy phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước. Năm 2012, mặc dù sản lượng bột giấy trong nước tăng trưởng tới 30% so với năm 2011, đạt 484.300 tấn, nhưng khối lượng này cũng mới chỉ đáp ứng được một nửa nguyên liệu cho sản xuất giấy.

Sojitz, vào năm 2007 cũng đã tới Quảng Ngãi đề xuất kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất bột giấy công suất 600.000 tấn/năm, vốn đầu tư 1 tỷ USD. Lúc ấy, Sojitz muốn liên doanh với Tập đoàn Oji Paper (Nhật Bản) để triển khai dự án này. Tuy nhiên, vì lý do liên quan đến nguyên liệu, Sojitz đã từ bỏ dự án, và nay trở lại với dự án có quy mô vốn đầu tư nhỏ hơn nhiều.

Hiện tại, ở Việt Nam còn có dự án sản xuất giấy và bột giấy của nhà đầu tư Lee&Man (Hồng Kông), đang được triển khai.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, hai dự án giấy và bột giấy của Lee&Man được cấp chứng nhận đầu tư từ giữa năm 2007. Trong đó, nhà máy giấy bao bì dự kiến triển khai trên diện tích 200 ha, sản lượng 420.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 280 triệu USD. Còn nhà máy bột giấy có diện tích sử dụng 70 ha, tổng vốn đầu tư 348 triệu USD, sản lượng 330.000 tấn/năm.

Khởi công nhà máy vào cuối năm 2007, Lee&Man đã kỳ vọng sẽ đưa một trong những nhà máy sản xuất giấy hàng đầu Việt Nam vào hoạt động trong năm 2009. Tuy nhiên, dự án này liên tục bị đình trệ và cũng đã từng bị cảnh báo thu hồi.
 
 
Thanh Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo