Quốc tế

Quốc tang 8 ngày tưởng nhớ nạn nhân động đất ở Ecuador

(DNVN) - Tổng thống Ecuador vừa quyết định để quốc tang 8 ngày tưởng nhớ gần 700 người thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter.

Tin tức trên báo TTXVN, ngày 23/4, Tổng thống Ecuador Rafael Correa công bố quyết định để quốc tang 8 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trận động đất mạnh 7,8 độ Richter, xảy ra hôm 16/4 khiến gần 700 người thiệt mạng, 130 người mất tích và gần 12.500 người bị thương. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, một tuần sau khi xảy ra thảm họa thiên tai ở Ecuador, mọi nỗ lực tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ hàng chục nghìn nạn nhân ở những vùng bị ảnh hưởng và khôi phục các dịch vụ công cộng, như điện nước, viễn thông và đường sá vẫn tiếp tục được thúc đẩy. 

Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Portoviejo, Ecuador ngày 20/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Correa khẳng định người dân Ecuador sẽ đoàn kết để vượt qua thời khắc khó khăn này, cũng như cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Ông cũng cho biết sẽ trình Quốc hội một dự luật để có thêm nguồn thu khắc phục hậu quả thiên tai, như tăng thu thuế, đóng góp 1 ngày lương đối với những người có mức thu nhập trên 1.000 USD. 

Tổng thống Correa cũng kêu gọi các du khách nước ngoài tiếp tục chọn Ecuador làm điểm đến du lịch, góp phần giúp quốc gia này phục hồi nền kinh tế. Theo ông Correa, có hai tỉnh duyên hải Tây Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất, còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở nước này không bị ảnh hưởng. 

Trong khi đó, Bộ Du lịch Ecuador đã phát thông báo bảo đảm các cơ sở hạ tầng, dịch vụ và địa điểm du lịch ở Ecuador không bị thiệt hại. Thông báo khẳng định các sân bay, khách sạn, nhà hàng, các công ty du lịch lữ hành, phương tiện vận chuyển đường bộ, công viên và khu bảo tồn đều sẵn sàng tiếp đón du khách bình thường. Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

LHQ đã kêu gọi các nước cứu trợ cho Ecuador với mục tiêu trong vòng ba tuần quyên góp được 72,7 triệu USD giúp đỡ khẩn cấp cho 350.000 người gặp khó khăn trong 720.000 người cần giúp đỡ ở Ecuador (ảnh). LHQ cho biết trong 16,2 triệu dân Ecuador thì gần 50% đã cư trú ở sáu tỉnh bị ảnh hưởng động đất.

 

AFP đưa tin ngày 21/4, Ngân hàng Thế giới đã cam kết cho vay 150 triệu USD để cung cấp bệnh viện di động ở Ecuador. Trước đó, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đánh giá thiệt hại khoảng 3 tỉ USD. Các tổ chức nhân đạo quốc tế đã cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong hàng ngàn người ngủ bờ ngủ bụi ngoài đường hay sống trong nhà cửa tạm bợ không nước sạch.

Sau động đất, Ecuador đã ghi nhận khoảng 800 dư chấn, trong đó có nhiều dư chấn mạnh. Tới nay, hơn 26.000 người vẫn phải sống ở các khu nhà tạm do nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn, cũng như không dám quay về nhà do liên tục có dư chấn. Chính quyền Ecuador cho biết sẽ tiếp tục xây dựng các khu nhà tạm cho người dân bởi quá trình tái thiết có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. 

Ước tính, thảm họa thiên tai lần này khiến Ecuador thiệt hại trực tiếp khoảng 3 tỷ USD, tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GPD), đúng lúc nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn bởi giá dầu, mặt hàng xuất khẩu chủ lực, liên tiếp lao dốc. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo