Quốc tế

"Ngựa thồ đường không" kỳ lạ nhất của Không quân Liên Xô

DNVN - Trong lịch sử phát triển huy hoàng của mình, ngành công nghiệp hàng không Liên Xô đã cho ra đời rất nhiều mẫu máy bay được đánh giá là "độc nhất vô nhị".

Hai tàu chiến Mỹ chở tên lửa hành trình tới vùng biển gần Iran / Tên lửa Buk-M1 Ukraine bắn hạ oanh tạc cơ chiến lược siêu thanh Tu-22M3 Nga

Khi nhắc tới phi đội máy bay vận tải hạng nặng của Liên Xô, đa phần mọi người sẽ nghĩ tới những chiếc An-124 Ruslan, An-225 Mriya hay Il-76 Candid... khổng lồ. Tuy nhiên, sẽ thiếu sót nếu bỏ qua chiếc vận tải cơ cực kỳ đặc sắc có tên gọi VM-T Atlant.

Thực chất chiếc Myasishchev VM-T Atlant là một biến thể sửa đổi từ khung thân máy bay ném bom hạng nặng M-4 Molot. Nó được thiết kế dành riêng cho nhiệm vụ vận tải cấp chiến lược.

Máy bay ném bom hạng nặng Myasishchev M-4 Molot

Máy bay ném bom hạng nặng Myasishchev M-4 Molot

Công việc thiết kế máy bay vận tải chiến lược VM-T Atlant được khởi động vào năm 1978, khi công trình sư Myasishchev nhận yêu cầu giải quyết khó khăn của bài toán di chuyển các thiết bị siêu trường siêu trọng tới sân bay vũ trụ Baikonur.
Các kỹ sư đã lấy một chiếc M-4 Molot và sửa đổi một vài chi tiết như dỡ bỏ cánh đuôi đứng để thay thế bằng bộ cánh đuôi ngang hình chữ V với thùy chữ nhật ở hai bên, nhằm giúp máy bay có thể vận chuyển hàng hóa quá khổ bằng cách cõng trên lưng.
Với cấu hình đặc biệt như vậy, VM-T "thồ" được những vật thể có kích thước ngang bằng hoặc thậm chí lớn gấp đôi đường kính thân như bồn nhiên liệu hay các bộ phận tên lửa đẩy. Nó cũng được lắp đặt hệ thống điều khiển mới để bù đắp cho phần trọng lượng tăng thêm.
Máy bay vận tải VM-T Atlant cõng theo một cấu kiện khổng lồ trên lưng

Máy bay vận tải VM-T Atlant cõng theo một cấu kiện khổng lồ trên lưng

Thông số kỹ thuật cơ bản của máy bay vận tải Myasishchev VM-T Atlant bao gồm: chiều dài 51,2 m; sải cánh 53,6 m; chiều cao 10,6 m; trọng lượng rỗng 75.740 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 192.000 kg; tải trọng hàng hóa 50.000 kg.

Bốn động cơ phản lực RKBM/Koliesov VD-7MD công suất 105,45 kN mỗi chiếc cung cấp tốc độ tối đa 500 km/h, trần bay 8.000 - 9.000 m, tầm hoạt động 1.500 km. Tỷ số lực đẩy/trọng lượng đạt 0,224.

VM-T Atlant cất cánh lần đầu vào năm 1981, đến tháng 1 năm 1982 nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên với hàng hóa. Khi đó, VM-T Atlant được coi là đối thủ xứng tầm của máy bay vận tải Boeing 747 cải tiến của Mỹ

Nhiệm vụ chính là phục vụ Chương trình Buran, nên trong nhiều trường hợp VM-T Atlant đã cõng luôn tàu con thoi tới sân bay vũ trụ Baikonur bên cạnh việc vận chuyển các linh kiện tên lửa đạn đạo và tên lửa đẩy vũ trụ.

 

Chiếc VM-T Atlant có khả năng cõng tàu con thoi Buran trên lưng

Chiếc VM-T Atlant có khả năng cõng tàu con thoi Buran trên lưng

Do nhu cầu không lớn nên chỉ có duy nhất 2 chiếc máy bay vận tải VM-T Atlant được sản xuất và đưa vào sử dụng. Chúng kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình vào năm 1989 và được thay thế bởi chiếc An-225 Mriya.

Hiện tại một chiếc VM-T Atlant mang số hiệu RF-01502 đang được lưu giữ tại sân bay Zhukovsky, trong khi chiếc còn lại (RA-01402) nằm ở Dyagilevo AFB, Ryazan.

 

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Tham khảo Wikipedia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm