Quốc tế

Việt Nam chế tạo tổ hợp pháo chống tăng, phòng không tự hành trên khung gầm M548

DNVN - Những thành công bước đầu của chương trình đưa pháo mặt đất lên khung gầm xe tải việt dã bánh lốp là tiền đề tiến tới việc triển khai trên diện rộng thông qua xe bánh xích như hiện nay.

Chính phủ Venezuela có thể đang bí mật gặp phe đối lập ở Na Uy / Choáng ngợp trước "thiết giáp hạm trên không" khổng lồ của Liên Xô

Trong thời gian qua ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã thí điểm thực hiện các đề tài cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật bằng cách đưa lựu pháo và pháo phòng không hạng nhẹ lên khung gầm xe tải việt dã.

Ban đầu là việc đưa pháo mặt đất 105 mm M101 lên thùng xe tải bánh hơi Ural 375D hay Ural 4320 và pháo phòng không ZU-23-2 lên xe tải KamAZ 43118. Tiếp đến là việc phát triển tiếp đến giai đoạn tích hợp những vũ khí này lên xe bánh xích M548, mang lại tốc độ triển khai nhanh và độ cơ động lớn hơn nhiều.

Cải tiến ban đầu bằng cách đưa pháo phòng không hạng nhẹ ZU-23-2 lên khung gầm xe vận tải bánh xích M548

Cải tiến ban đầu bằng cách đưa pháo phòng không hạng nhẹ ZU-23-2 lên khung gầm xe vận tải bánh xích M548. Ảnh: QPVN.

Sau một thời gian đánh giá kỹ lượng, chương trình hoán cải vũ khí trên đã được nhân rộng ra trên quy mô lớn tại Quân khu 9, chủng loại vũ khí cũng phong phú hơn, bao gồm pháo chống tăng nòng dài D44 cỡ 85 mm, pháo phòng không 37mm-2...

Với sự việc được tích hợp đa dạng các loại súng, pháo khác nhau cho từng nhiệm vụ riêng biệt, khung gầm xe vận tải bánh xích M548 có thể được xem như một “quái vật biến hình” của riêng Việt Nam.

Bắn nghiệm thu các loại pháo chống tăng 85 mm và pháo phòng không 37 mm được tích hợp lên xe bánh xích M548

Bắn nghiệm thu các loại pháo chống tăng 85 mm và pháo phòng không 37 mm được tích hợp lên xe bánh xích M548

 

Cuộc kiểm tra bắn đạn thật diễn ra tại trường bắn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang diễn ra gần đây đã cho kết quả tốt, khẳng định chất lượng của vũ khí trang bị mới do ngành quân giới Việt Nam tự cải tiến.

Cách làm này có tác dụng lớn nhất là tăng cường thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu. Thậm chí, đối với các loại pháo phòng không còn có thể bắn trong khi di chuyển để bảo vệ đội hình tiến quân của các đơn vị cơ giới.

Phương án tự hành hóa súng, pháo như trên cũng là xu hướng thịnh hành trên thế giới vào thời điểm hiện tại, giúp cho những quân đội "nhà nghèo" có được phương tiện yểm trợ hỏa lực đáp ứng tốt hơn yêu cầu chiến tranh hiện đại.

Các đơn bị tham gia bắn đạn thật nghiệm thu đề tài

Các đơn bị tham gia bắn đạn thật nghiệm thu đề tài

 

Thành công bước đầu của chương trình tự hành hóa các loại súng, pháo cỡ nhỏ chính là tiền đề để Việt Nam có thể tiến lên áp dụng trên các loại trọng pháo cỡ nòng lớn như M46 130 mm, D74 122 mm, hay D20 cỡ 152 mm.

Bên cạnh đó, tích lũy kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai còn giúp Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo các tổ hợp pháo tự hành dạng xe tải với hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến tương tự CAESAR hay ATMOS 2000 trong tương lai không xa.

Sau các đơn vị thuộc Quân khu 9 và Quân khu 7 với nền tảng xe tải bánh xích M548, nhiều khả năng chương trình này sẽ được áp dụng rộng rãi ở địa bàn phía Bắc, khung gầm được sử dụng có thể là xe kéo pháo bánh xích ATS-59.

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Theo TTXVN, Truyền hình Quốc phòng)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm