'Rắn hổ mang' không còn là độc chiêu của tiêm kích Nga
Hé lộ vũ khí “cực khủng” sẽ được trang bị cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga / Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận trực tuyến về vũ khí hóa học tại Syria
Hình ảnh đầu tiên khiến nhiều người ngạc nhiên là động tác bay xoay tròn theo kiểu "lá vàng rơi", bay thẳng với góc 90 độ. Đặc biệt, viên phi công còn có thể dễ dàng điều khiển F-22 thực hiện động tác bay "rắn hổ mang" - động tác trước đây Không quân Nga vẫn tự hào chỉ dòng tiêm kích Su mới làm được.
Điều gây ngạc nhiên hơn nữa là tất cả những động tác bay trên đều được F-22 thực hiện chỉ với cặp động cơ với ống phụt hai chiều.
F-22 thực hiện động tác bay kiểu Rắn hổ mang.
Hầu hết phi đội tiêm kích tàng hình F-22 của Không quân Mỹ hiện đang có vấn đề với hệ thống động cơ khiến chúng mất đi khả năng cạnh tranh trực tiếp với chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-57 của Không quân Nga. Nhận định về đoạn video, phi công thử nghiệm ưu tú, anh hùng lực lượng vũ trang Nga Magomed Tolboev cho rằng, bài bay của F-22 thực sự ấn tượng và đây là điều rất hiếm thấy của dòng máy bay thế hệ 5 này. Nhưng sự cơ động và linh hoạt của máy bay Mỹ vẫn chưa đủ mạnh để có thể cạnh tranh với Su-57 Nga.
Điểm yếu đầu tiên của cặp động cơ trên F-22 là chúng chỉ có thể chuyển động 2 chiều, trong khi đó cặp động cơ trên Su-57 đã cho thấy khả năng cơ động tuyệt với của mình khi nó có thể chuyển động đa chiều.
Cùng với việc thiếu đi sự linh hoạt khi so với Su-57, lực đẩy của chiến đấu cơ Mỹ cũng bị đánh giá thấp hơn. Theo chuyên gia Nga, Su-57 một trong những phát triển tiên tiến nhất của ngành hàng không Nga và thế giới có khả năng đạt tới tốc độ siêu thanh mà không cần chuyển sang chế độ đốt hậu.
"Chưa bao giờ, chưa có bất kỳ chiếc máy bay nào đạt tới tốc độ bay hành trình siêu âm (1600 km/h) mà không cần chuyển sang hoạt động ở chế độ đốt hậu. Chế độ đốt hậu đi kèm tình trạng hao tốn nhiên liệu khổng lồ, trong khi Su-57 có thể đạt tới tốc độ bay hành trình siêu âm ở định mức.
Chưa một quốc gia hay công ty nào trên thế giới đạt được điều đó dù là Pháp, Anh, Roll-Royce hay Pratt & Whitney - không một ai!", phi công Magomed Tolboev nói.
Muốn đạt được vận tốc siêu âm, hầu hết các chiến đấu cơ hiện nay của Mỹ - kể cả F-22 và F-35 đều phải dùng đến tính năng đốt sau của động cơ. Khi sử dụng tính năng này, máy bay này sẽ phun một lượng lớn nhiên liệu và oxy vào buồng đốt sau, làm tăng nhiệt độ dòng khí xả ra khiến lực đẩy động cơ và tốc độ dòng khí xả từ họng xả tăng cao.
Do sử dụng tính năng này sẽ khiến máy bay tốn rất nhiều nhiên liệu, các phi công thường chỉ dùng nó một vài phút trong hành trình bay. Trên dòng tiêm kích tàng hình Su-57, người Nga đã thiết kế cho máy bay này có thể đạt tốc độ siêu âm mà không cần dùng đến tính năng đốt sau của động cơ.
Dù những phân tích của vị chuyên gia Nga được xem là có lý nhưng F-22 đã chứng minh một thực tế rằng, dù chỉ có động cơ với lực đẩy 2 chiều nhưng khả năng cơ động của F-22 không hề thua kém bất kỳ tiêm kích nào của Nga.
End of content
Không có tin nào tiếp theo