Quốc tế

Bell 360 Invictus không thể tàng hình để tấn công S-400

Sau khi nhà sản xuất Bell, Mỹ công bố video dùng trực thăng tàng hình 360 Invictus tấn công và phá hủy trận địa S-400 đã xuất hiện nhiều tranh cãi.

Nga sắp chuyển giao hệ thống S-400 cho Ấn Độ / Mỹ khoe 'bẻ khóa' được S-400 Nga tại Kaliningrad?

Hình ảnh mô phỏng về khả năng tấn công của 360 Invictus với hệ thống phòng không đối phương được Công ty trực thăng Bell - một thành viên thuộc Tập đoàn Textron của Mỹ công bố.

Nhà sản xuất cho rằng, việc công bố video không phải chỉ là phô trương sức mạnh của 360 Invictus mà trên thực tế, dòng trực thăng thế hệ mới đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ tương tự.

Để làm được điều đó, 360 Invictus được ứng dụng công nghệ tàng hình giúp nó có thể dễ dàng vượt qua hệ thống radar tinh vi của đối phương. Khi làm nhiệm vụ tấn công, 360 Invictus có thể triển khai đạn hành trình tuần tiễu.

Trực thăng 360 Invictus.
Trực thăng 360 Invictus.

Loại đạn này còn được gọi là máy bay không người lái tự sát, mang lại phương thức tác chiến tiên tiến cùng với khả năng xử lý nhanh thông tin về chiến trường.

Cùng với đó, 360 Invictus còn được tích hợp pháo 20 mm và khả năng mang vũ khí bên trong được thiết kế để phù hợp với trang bị hiện tại cũng như tương lai. Sự kết hợp giữa các cảm biến tiên tiến giúp nâng cao nhận thức tình huống và tăng mức độ đáng sợ của nó.

Nhận định về những thông tin về dòng trực thăng tàng hình được Mỹ công bố, chuyên gia quân sự cao cấp Nga Iuri Kuzelev cho rằng, đó là những tuyên bố sai lầm về công nghệ tàng hình.

"Không có bất kỳ vật thể bay nào có thể tàng hình hoàn toàn được trước những hệ thống radar tối tân ngày nay, đặc biệt là với trực thăng bởi chúng không thể giấu cánh quạt đi đâu được.

 

Và chính bội phận này khiến trực thăng được gọi là tàng hình bộc lộ rõ trên màn hình radar như máy bay cỡ lớn", chuyên gia Nga nói.

Giới chuyên gia cho rằng, đay cũng chính là nguyên nhân khiến Lầu Năm Góc phải từ bỏ chương trình trực thăng tàng hình khác là RAH-66 Comanche dù những chiếc đầu tiên đã được đưa vào trang bị cho một số đơn bị đặc biệt.

RAH-66 có thiết kế khí động học rất nhằm làm giảm tối đa diện tích phản hồi radar. Thân trực thăng lại được phủ thêm một lớp sơn đặc biệt có khả năng hấp thu sóng radar. Các tính toán cho thấy diện tích phản hồi radar của RAH-66 nhỏ hơn 360 lần so với trực thăng tấn công AH-64D Apache.

Thân máy bay được làm hoàn toàn bằng vật liệu composite nhằm giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học. Cánh quạt chính 5 lá được thiết kế độc đáo cùng hệ thống động cơ mới giúp trực thăng hoạt động rất êm.

Rotor đuôi được thiết kế liền với thân nằm trong một khung hình tròn phía trên có các cánh ổn định. Với những thông số này, giới quân sự Mỹ cho rằng, RAH-66 chính là dòng trực thăng tàng hình đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động.

 

Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn trang bị, dòng trực thăng này đã gây thất vọng lớn khi chúng vẫn bị những hệ thống radar phát hiện dễ dàng. Cùng với đó là chi phí quá lớn để phát triển (khoảng 60 triệu USD/chiếc - đắt hơn những tiêm kích thế hệ 4++ ngày nay).

Chính vì vậy, RAH-66 Comanche đã nhanh chóng bị khai tử. Lầu Năm Góc tiếp tục theo đuổi một chương trình trực thăng tàng hình đầy tham vọng khác là 360 Invictus với hy vọng có thể khắc phục được những điểm yếu của RAH-66.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Iuri Kuzelev, dù áp dụng công nghệ tối tân đến đâu thì cánh quạt của trực thăng luôn là điểm yếu lớn nhất bởi không bao giờ có thể che giấu được chúng trên màn hình radar.

Vì vậy, tham vọng dùng 360 Invictus tấn công và phá hủy được trận địa phòng không tối tân như S-400 có thể chỉ dừng lại ở ý tưởng của người Mỹ.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm