Quốc tế

Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có lữ đoàn không quân riêng biệt?

DNVN - Theo xu thế phát triển, việc xây dựng các đơn vị không quân trực Bộ tư lệnh Cảnh sát biển trong tương lai đang dần trở thành yêu cầu cấp thiết.

Nga gây sốc với ý tưởng tích hợp pháo 30mm cho xe tăng T-90M Proryv-3 / Vì sao Nga phải giảm bớt mức độ bảo vệ của xe tăng T-80BVM?

Hiện nay lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã được trang bị máy bay chuyên dụng là dòng CASA C-212 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Airbus chế tạo và có thể đi kèm cả biến thể NC-212i do Indonesia lắp ráp theo bản quyền.

Những chiếc C-212 này đều được sơn màu xanh đặc trưng cùng logo và dòng chữ "Cảnh sát biển Việt Nam" trên thân,tuy nhiên số phi cơ trên lại được giao cho Lữ đoàn Không quân vận tải 918 khai thác hộ.

Đây là điều không có gì bất thường khi Cảnh sát biển Việt Nam chưa xây dựng được cơ sở vật chất đủ để đảm bảo công tác hậu cần kỹ thuật và bảo dưỡng cho máy bay chuyên dụng, việc để Lữ đoàn 918 chịu trách nhiệm sẽ giúp khắc phục điểm yếu trên.

Mặc dù vậy trong tương lai, khi số lượng C-212 và NC-212i gia tăng thì có thể chúng sẽ được bàn giao lại cho Cảnh sát biển để thuận tiện trong công tác điều động.

Máy bay vận tải - tuần thám biển CASA C-212 của Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Jetphotos.net

Máy bay vận tải - tuần thám biển CASA C-212 của Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Jetphotos.net

Không chỉ có máy bay cánh cứng, hiện nay lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam đã có trong biên chế nhiều tàu tuần tra cỡ lớn được thiết kế với hangar đủ khả năng mang theo trực thăng trong các chuyến hải trình dài ngày như DN-2000 hay lớp Hamilton mới tiếp nhận.

Trong khi Hải quân có các trực thăng săn ngầm Ka-28 trực thuộc Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 phối hợp tác chiến cùng thì Cảnh sát biển lại chưa có phương tiện phù hợp, việc đưa Ka-28 lên tàu tuần tra xa bờ là sự lãng phí và cũng không thực sự phù hợp vì gây ra chồng chéo.

Vào cuối năm 2016, đã xuất hiện hình ảnh trực thăng EC-155B1 của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) nghiệm thu cất hạ cánh trên sàn đáp của tàu CSB 8004, cuộc thử nghiệm thành công cho thấy triển vọng loại máy bay này sẽ được lựa chọn để trang bị cho tàu tuần tra cỡ lớn là rất cao.

Trực thăng EC-155B1 thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu CSB 8004. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Trực thăng EC-155B1 thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu CSB 8004. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

 

Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, trong tương lai khi mỗi tàu tuần tra cỡ lớn được biên chế đủ 1 trực thăng đi kèm, lại còn thêm 5 chiếc C-212 và NC-212i thì đó liệu đó có phải là lúc Cảnh sát biển Việt Nam nên thành lập một đơn vị không quân trực thuộc riêng biệt?

Đây là viễn cảnh không quá xa vời, nhất là khi chúng ta nhìn lại quá trình thành lập lực lượng Không quân Hải quân cũng trải qua các bước đi như Cảnh sát biển vào thời điểm hiện tại.

Nếu xây dựng được một lữ đoàn không quân riêng biệt, đây sẽ là dấu mốc mới của Cảnh sát biển Việt Nam, giúplực lượng này đủ sức hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ thực thi pháp luật trên các vùng biển đảo của tổ quốc trong tình hình mới.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm