Quốc tế

F-15EX được trang bị động cơ mạnh hơn Su-35

Không quân Hoa Kỳ (USAF) có kế hoạch trang bi động cơ phản lực F110 General Electric (GE) cho chiến đấu cơ Boeing F-15EX.

Tổng thống Mỹ Trump úp mở về vũ khí siêu thanh chống lại Nga / Mỹ thu kho vũ khí lớn chưa từng có của Houthi

Bản kế hoạch vừa được USAF thông qua nhưng đã vấp phải sự phản đối của chính giới quân sự nước này do lo ngại động cơ F110 không cung cấp đủ lực để có thể cạnh tranh với những chiến đấu cơ cùng thế hệ khác của đối thủ, đặc biệt là Su-35 Nga.

F110 GE 132 là một trong những thành viên của gia đình động cơ GE dùng cho chiến đấu cơ phản lực của Mỹ. Ưu điểm ít chi tiết động, được trang bị thiết bị tăng cường tiên tiến để giảm chi phí cũng như thời gian bảo dưỡng, đồng thời cải thiện tuổi thọ tối ưu cho động cơ.

Tiêm kích F-15EX.
Tiêm kích F-15EX.

Tuy nhiên, USAF khẳng định rằng, kế hoạch dùng F110 GE 132 cho F-15EX đã được cân nhắc kỹ bởi chỉ cần động cơ này, F-15EX đã có lực đẩy mạnh hơn đáng kể so với Su-35 của Nga. Động cơ F110 GE có lực đẩy 144.5kN so với 142kN của AL-41F1S trang bị cho tiêm kích Su-35 của Không quân Nga.F110 GE 132 dài 4,6m, đường kính 1,2m, phù hợp với máy bay chiến đấu F-15E, F-16C/D và F-16E/F, phiên bản mới nhất của dòng máy bay chiến đấu F-16. Tuy nhiên, với phiên bản nâng cấp sâu của F-15 là F-15EX, dòng chiến đấu cơ này cần được trang bị cặp động cơ có lực đẩy mạnh hơn.

Theo các tài liệu được công bố gần đây về sự phát triển của máy bay chiến đấu của Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ đưa vào sử dụng F-15EX thế hệ 4 ++ ngay trong quý I năm 2020.

Nhà sản xuất Boeing đã gọi F-15EX là máy bay chiến đấu mới có ưu thế không với tốc độ 2.5 Mach và trọng tải vũ khí lên tới 22 tên lửa không đối không.

Đây là sự tăng cường cần thiết bởi hiện nay phi đội F-15C có số lượng 200 máy bay chiến đấu, hầu hết trong số đó đã vào hoạt động Không quân Hoa Kỳ vào cuối những năm 1970 và 1980. Cấu trúc của chúng có vấn đề, vì vậy các máy bay này bị giới hạn về tốc độ.

 

Theo USAF, việc thay thế các máy bay này ngày càng được coi trọng, đưa ra những thách thức ngày càng tăng đối với ưu thế trên không của Mỹ. Và người Mỹ chọn F-15EX.

Nhưng theo giới chuyên gia Nga, nhà sản xuất và Không quân Mỹ đã thực hiện những ý tưởng với F-15EX dựa trên tiêm kích Su-30 và Su-35 thế hệ 4+ và 4++.

Tiêm kích Su-30 và Su-35 là bản nâng cấp của Su-27, máy bay mà thời Liên Xô được thiết kế như một máy bay đánh chặn F-15 hiệu quả. Người Mỹ lại tạo ra F-22 Raptor, với tư cách là kẻ giết chết Su-27.

Quyết định hiện đại hóa F-15C đến cấp độ của Su-35 được đưa ra do cuộc khủng hoảng toàn diện của không quân Hoa Kỳ. Boeing sẽ cung cấp 18 chiếc F-15EX hàng năm bắt đầu từ năm 2021 và vào năm 2020 tám máy bay chiến đấu sẽ được đưa vào trang bị dưới dạng thử nghiệm.

Điều thú vị trong yêu cầu về máy bay mới, máy bay chiến đấu phải cực kỳ đơn giản trong việc bảo trì, không thua kém về hiệu suất này so với máy bay Su-35 của Nga. Trên F-15EX sẽ được trang bị radar mạnh hơn cả loại được trang bị F-35 và treo các tên lửa AIM-120D mới nhất có tầm bắn xa lên tới 180 km.

 

Ngoài ra, các nhà phát triển sẽ phát triển hệ thống tác chiến điện tử mạnh hơn cả trên Raptor. Cũng lưu ý rằng, việc chuyển giao bí quyết từ F-35 sang F-15EX có thể được coi là sự khởi đầu của sự kết thúc chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ, tiêu tốn tổng cộng 1,5 nghìn tỷ USD.

"Vì vậy, người Mỹ đã mượn nhiều ý tưởng và rất có thể là các giải pháp kỹ thuật từ máy bay Sukhoi để chế tạo F-15EX của họ", giới chuyên gia Nga khẳng định.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm