Quốc tế

Forbes nghi ngờ về triển vọng sản xuất cường kích Su-25 tại Gruzia

Dù có tuổi đời khá cao nhưng đến nay cường kích Su-25 vẫn dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho đơn vị mặt đất, tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ, công sự phòng ngự nổi và bộ binh đối phương.

Cường kích cực mạnh châu Âu vừa "gãy cánh" tại Trung Đông / Mỹ bất ngờ tìm được đơn hàng xuất khẩu cường kích "bà già" AT-6 Wolverine

Theo Forbes, cường kích Su-25 của Liên Xô là máy bay chiến đấu đáng tin cậy, đã khẳng định hiệu quả cao trong nhiều cuộc xung đột và rất phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, việc Gruzia muốn tiếp tục sản xuất Su-25 sẽ khó có thể thành công bởi một quốc gia nhỏ bé với dân số 3,7 triệu dân khó có thể mua được ngay cả một vài máy bay tấn công hạng nhẹ.

Forbes nghi ngờ về triển vọng sản xuất cường kích Su-25 tại Gruzia
Gruzia tham vọng biến dòng chiến đấu cơ huyền thoại của Nga không chỉ với mục đích dùng trong nước và còn tham vọng xuất khẩu. (Ảnh: Wikimedia.org)

Mới đây, Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili cho biết: “Chúng tôi có tất cả các nguồn lực: kỹ thuật, trí tuệ và con người, để tự mình khôi phục Su-25, sản xuất những chiếc mới và bán chúng”.

Theo Thủ tướng Gruzia, một số quốc gia đã bày tỏ quan tâm đến dự án phát triển máy bay này.

Một máy bay tấn công đáng tin cậy, dễ sản xuất và vận hành đã phổ biến trên thế giới, đang phục vụ cho 24 quốc gia. Nhờ có thân vỏ chắc chắn và cánh thẳng dài, nó là một nền tảng chiến đấu ổn định và được trang bị vũ trang tốt.

Được biết, thời Liên Xô, những chiếc Su-25 được sản xuất ở Gruzia tại một nhà máy chế tạo máy bay ở Tbilisi. Sau khi đất nước giành được độc lập, nhà máy đóng cửa, chính phủ của nước cộng hòa không có nguồn lực để tiếp tục duy trì hoạt động.

Ngoài ra, một công ty khác vẫn hoạt động ở Ukraine quốc gia được thừa hưởng từ Liên Xô và đang cố gắng tạo ra phiên bản máy bay tấn công của riêng họ cũng tiến hành sửa chữa những chiếc Su-25. Năm 2001, Gruzia đã đề xuất Nga nâng cấp máy bay ở Tbilisi, nhưng Moscow đã xây dựng một nhà máy mới ở Siberia. Trớ trêu thay, trong cuộc chiến năm 2008, lực lượng không quân Nga đã ném bom trúng vào nhà máy ở Tbilisi.

 

“Hiên tại lực lượng Không quân Gruzia có một phi đội gồm 58 máy bay, hầu hết trong số đó là máy bay trực thăng cũ của Liên Xô. Có một ít cường kích Su-25, tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng rằng máy bay tấn công của Gruzia sẽ “đột nhiên trở thành một cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Có thể là không ai cần chúng, ngay cả chính người Gruzia”, tạp chí Forbes kết luận.

Trước đó, theo ông Nodar Beridze - Giám đốc Tbilaviastroy, công ty này đang tự mình phát triển một phiên bản mới dựa trên hình dáng khung thân của Su-25 và không sử dụng bất cứ thiết bị nào của Nga. Mẫu máy bay này sẽ có tên gọi là Ge-31 hoặc “Bora”.

Su-25 (tên ký hiệu của NATO gọi là Frogfoot) là loại máy bay chiến đấu cường kích, chống tăng và chi viện không quân trực tiếp do Liên Xô thiết kế. Frogfoot được trang bị vũ khí mạnh, với một khẩu pháo 30 mm Gryazev-Shipunov GSh-30-2 và vũ khí tấn công mặt đất; nó có thể mang hơn 4.000 kg (8.818 lb) vũ khí. Nó có thể so sánh được với A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Để đáp ứng khả năng cơ động trên chiến trường, Su-25 sử dụng hai động cơ Soyuz/Tumansky R-195 sức đẩy 4.300 kg giúp máy bay có thể đạt vận tốc tối đa 950 km/h, tầm hoạt động 2.500 km, trần bay 7.000 m.

Các chuyên gia lưu ý rằng, cũng như Su-24, Su-25 chủ yếu dùng bom không dẫn đường nhưng kết quả hoạt động lại rất tốt. Có được điều này bởi không quân Nga đã trang bị cho 2 loại cường kích này một thiết bị là Hệ thống Máy tính con Đặc biệt (SVP-24).

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm