Khi người Mỹ ngừng đi lại, giá xăng dầu giảm sâu
Iraq ra tối hậu thư cho QĐ Mỹ, Pantsir-S1 sẽ không nương tay: Baghdad có dám làm liều? / Hải quân Trung Quốc nâng cấp tàu chiến lạc hậu
“Chúng tôi chỉ có một hoặc hai khách hàng, vậy đấy”, Julio Barrios nói khi ngồi dưới một chiếc ô tại trạm xăng dầu của hãng Shell đầy đủ dịch vụ ở trung tâm Scarsdale. Trong hơn một tuần, kinh doanh diễn ra chậm chạp.
Khi các trường hợp mắc Covid-19 xuất hiện đều đặn trên khắp nước Mỹ, người dân ngày một ít ra đường, họ không phải đưa đón con vì các trường đóng cửa đồng loạt. Điều trớ trêu là dân chúng đang cất xe vào gara trong thời điểm giá xăng đang ở mức thấp, điều thường thúc đẩy việc lái xe nhiều hơn. Giá trung bình cho một gallon xăng (khoảng 3,8 lít) là 2,28 USD, thấp nhất kể từ năm 2017, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ. Mỹ tiêu thụ hơn 20 triệu thùng dầu và các sản phẩm dầu mỏ mỗi ngày, nhiều nhất thế giới và xăng xe cộ chiếm gần một nửa số đó, vào khoảng 9 triệu thùng mỗi ngày. Nhưng tác động của sự bùng phát Covid-19 đối với việc đi lại được dự báo sẽ rất rõ rệt.
“Chúng tôi ước tính việc đi lại và lái xe giải trí sẽ giảm tới 50%, rõ nhất là ở các bang phía bắc, nơi virus lây lan nhanh hơn”, Per Magnus Nysveen, đối tác cao cấp của công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy có trụ sở tại Oslo, Na Uy, nói với Reuters.
Nhưng lý do khiến giá giảm mạnh không chỉ là do Covid-19. Tuần trước, một cuộc chiến giá dầu đã nổ ra giữa Ả Rập Xê Út và Nga sau khi hai nước này không thể đạt được thỏa thuận cắt giảm nguồn cung khi nhu cầu được dự báo giảm do Covid-19.
Thay vì kiềm chế nguồn cung, Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu bằng dầu thô. Giá dầu thô của Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 31 USD/thùng trong tuần này, thấp nhất kể từ năm 2016.
Một số tiểu bang Mỹ đã chứng kiến giá xăng trung bình giảm hơn 10 xu trong tuần trước. Các khoản tiết kiệm nhờ giá xăng thấp thường được các nhà lập pháp mô tả là “như cắt giảm thuế”, và hiện tại, người Mỹ đang thấy họ có thể tiết kiệm chỉ bằng cách không lái xe. “Ít nhất tôi sẽ không lái xe trong hai tuần khi mọi thứ đang ngừng hoạt động”, ông Cathy Martin, ở Potomac, Maryland, nói. “Trung bình mỗi tuần làm việc, tôi lái xe hơn 240km”.
Các nhà phân tích công nghiệp nói người tiêu dùng có thể mong đợi giá xăng rẻ hơn trong tương lai gần, ngay cả vào mùa hè, khi giá có xu hướng tăng cùng với nhu cầu. Giá trong hợp đồng mua xăng RBc1 của Mỹ trong tương lai đã giảm xuống 0,8536 USD một gallon vào thứ Sáu, thấp nhất theo mùa kể từ ít nhất là năm 2005, dữ liệu của Refinitiv Eikon
cho thấy.
Chi phí xăng dầu cho ô tô trung bình của Mỹ là 1.072 USD trong năm 2017 (dữ liệu mới nhất hiện có), theo Bộ Năng lượng Mỹ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo