Lầu Năm Góc phát hiện hơn 800 lỗi trên “tia chớp” F-35
Thợ lặn hải quân Mỹ dùng trang phục cực dị để đi vào tàu USS Arizona / Máy bay Nga tưởng rẻ lại hóa đắt, máy bay Mỹ chất lượng "đáng đồng tiền bát gạo"?
Bloomberg ngày 30/1 đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một báo cáo thực hiện bởi các chuyên gia thử nghiệm của cơ quan nói trên. Đánh giá thường niên từ Lầu Năm Góc cho thấy 800 lỗi đã được tìm thấy trên máy bay F-35.
Giám đốc bộ phận đánh giá và thử nghiệm tác chiến Lầu Năm Góc , Robert Behler đã chỉ ra một danh sách dài các lỗi, trong đó có 13 lỗi được đánh nhãn “phải sửa”, có nghĩa là việc khắc phục là cần thiết vì lỗi có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn hoặc khả năng chiến đấu của máy bay.
“Mặc dù các quan chức chương trình F-35 vẫn đang sửa lỗi, tuy nhiên, những vẫn có những phát hiện mới về lỗi”, báo cáo viết, cho biết thêm là vẫn có nhiều “lỗi lớn” chưa được tìm ra.
Số lượng lỗi kỹ thuật được phát hiện tính tới tháng 11/2019 là 873, thấp hơn so với con số 917 ở báo cáo trước. Tuy nhiên, con số hơn 800 lỗi vẫn đặt ra câu hỏi về sự tin cậy của F-35 trong thực chiến, theo Sputnik.
Các vấn đề nghiêm trọng được liệt kê trong báo cáo như việc khẩu súng nòng 25 mm trên F-35 không thể bắn thẳng hay các điểm dễ “tổn thương” liên quan tới an ninh mạng vẫn chưa được sửa chữa…
Tính đến cuối tháng 9/2019, đã có 500 chiếc F-35 được bàn giao cho các khách hàng trên toàn cầu và toàn bộ các “chim sắt” này đều cần chỉnh sửa để khắc phục các lỗi.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 sẽ có 3 biến thể chính gồm F-35A cho Không quân, F-35B cho Thủy quân Lục chiến và F-35C cho Hải quân. Mục tiêu ban đầu của kế hoạch làm nhiều biến thể này nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và bảo trì. Tuy nhiên, kết quả thực tế dường như đã vượt xa kế hoạch ban đầu. Chi phí cho chương trình vận hành và hỗ trợ F-35 cho tới năm 2070 của Mỹ dự kiến lên tới hơn 1.000 nghìn tỉ USD.
Mặc dù vậy, hãng chế tạo Lockheed Martin vẫn tự tin rằng F-35 là “máy bay có độ sát thương và có khả năng sống sót cao nhất trên thế giới”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo