DNVN - Lithuania đã tìm ra lối thoát trong việc sửa chữa trực thăng Mi-8 từ thời Liên Xô để chúng tiếp tục phục vụ quân đội nước này.
Lithuania (Litva) đã ký hợp đồng sửa chữa 4 máy bay trực thăng Mi-8 của Không quân nước này với công ty nhà nước Slovakia, theo đó đơn vị trên đã ký hợp đồng cung cấp linh kiện cho Mi-8 của Lithuania với Rostec của Nga. Như vậy, Vilnius sẽ nhận các máy bay lên thẳng đã sửa chữa với các bộ phận được cấp phép, trong khi công việc không được tiến hành ở Nga.
"Việc cung cấp dịch vụ được thực hiện thông qua các cuộc đàm phán đã thông báo. Ba nhà cung cấp đã tham gia vào quá trình. Hợp đồng đã được ký với công ty Letecke Opravovne Trencin của Slovakia, vì chi phí của họ chỉ là 6.001.820 Euro", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Litva.
Ông Laurinas Kasciunas - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Quốc hội Lithuania thông báo, chính quyền nước này cho phép mua các linh kiện từ Nga, nhưng không được phép sửa chữa trực thăng tại Nga.
"Mua phụ tùng thay thế là một quá trình được kiểm soát. Nhưng nếu máy bay trực thăng của chúng tôi thực hiện các nhiệm vụ NATO lại được sửa chữa tại Nga thì điều này sẽ phải xem xét nghiêm túc hơn", ông Kasciunas nói rõ.
Theo người đứng đầu Cơ quan Nguồn lực Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Lithuania - ông Sigitas Djekunskas, không quân nước này cần ít nhất 4 trực thăng để thực hiện các nhiệm vụ chính.
Trước đó Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết, máy bay trực thăng của Liên Xô đã cũ, rất khó bảo dưỡng vì nguồn tài nguyên gần như cạn kiệt, phụ tùng thay thế rất khó kiếm do chúng được sản xuất tại Nga.
Vào tháng 7, Hoa Kỳ đã chấp thuận giao cho Lithuania 6 trực thăng UH-60M Black Hawk mới để thay thế cho Mi-8 của Liên Xô. Nhưng các máy bay lên thẳng này chỉ bắt đầu đến không sớm hơn năm 2024.
Phong Vũ (Tổng hợp)