Quốc tế

Lộ diện tiêm kích hạm tàng hình J-35 của Trung Quốc

Tại Trung Quốc, nhà sản xuất vừa tiến hành bay thử nghiệm tiêm kích tàng hình J-31 trong phiên bản hạm tàu đầy.

Nga cười nhạt khi đối mặt vũ khí siêu thanh của Mỹ / 'Mỹ cấm vận làm tăng sức hấp dẫn vũ khí Nga'

Đồng thời tên định danh mới của loại tiêm kích hạm nói trên là J-35 cũng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, mặc dù về mặt chính thức, nhà sản xuất Shenyang chưa khẳng định việc "đổi tên" chiếc máy bay chiến đấu của mình vào lúc này.

Các báo cáo từ Trung Quốc nói rằng J-35 "không phải là phiên bản mới của J-31, nó là loại máy bay được thiết kế cho tàu sân bay có sàn phẳng", chiếc đầu tiên đã được chế tạo tại một trong những nhà máy đóng tàu lớn nhất của nước này.

Đồng thời nguồn tin còn cho biết J-35 có thể được tích hợp động cơ mới. Hiện vẫn chưa rõ liệu "trái tim" của nó có phải là WS-15 hay không, khi mẫu thử nghiệm phiên bản truyền thống của J-31 vẫn lắp động cơ RD-93 do Nga cung cấp.

Lo dien tiem kich ham tang hinh J-35 cua Trung Quoc
Hình ảnh đầu tiên về phiên bản hạm tàu của tiêm kích tàng hình J-31 (J-35) vừa được báo chí Trung Quốc đăng tải

Ngoài ra cần phải lưu ý viêc động cơ WS-15 gần đây đã được yêu cầu phải chỉnh sửa do phát sinh một số vấn đề trong quá trình thử nghiệm. Một trong số đó là lực đẩy giảm mạnh khi buồng đốt đạt nhiệt độ thiết kế.

Một vấn đề khác liên quan đến việc loại bỏ nhược điểm nêu trên: Trung Quốc đã công bố việc tạo ra một lớp phủ đặc biệt, có thể đảm bảo động cơ hoạt động tốt ở nhiệt độ cao mà không bị mất lực đẩy.

Tuy nhiên hóa ra việc sử dụng lớp phủ này dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên đáng kể. Theo đó, bán kính hoạt động của máy bay chiến đấu bị giảm mạnh.Những vấn đề này đã được Trung Quốc giải quyết ổn thỏa hay chưa vẫn là điều khó xác định.

Mặc dù vậy, các chuyên gia quân sự tin rằng các nhược điểm nêu trên vẫn còn, nếu không các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã quảng cáo về "thành tựu trong lĩnh vực chế tạo động cơ" theo đúng truyền thống của họ.

Bên cạnh đó, hình ảnh được đăng tải của phiên bản J-31 sử dụng trên tàu sân bay chỉ cho thấy góc nhìn nghiêng chếch từ phía trước, điều này không cho phép đánh giá loại động cơ được sử dụng.

 

Đồng thời giới phân tích nhận thấy chiếc tiêm kích hạm này đã có thay đổi ở phần đuôi, khi cánh đuôi ngang của nó có diện tích lớn hơn một chút so với phiên bản gốc. Ngoài ra chi tiết càng đáp trước cho thấy bộ phận trên được tối ưu hóa cho máy phóng phi cơ.

Xin nhắc lại rằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Shenyang J-31 dự báo sẽ trở thành nền tảng cho Không quân Hải quân Trung Quốc, bắt đầu với tàu sân bay Type 003, đây là hàng không mẫu hạm có sàn phẳng và dự kiến sử dụng máy phóng điện từ.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm