Quốc tế

Máy bay bất thường nhất của Mỹ sẽ phải nghỉ hưu vì tên lửa Nga, Trung Quốc?

Máy bay bất thường nhất của Mỹ - chiếc A-10 Thunderbolt nhiều khả năng sẽ sớm bị loại biên do các loại vũ khí mới được Nga phát triển.

3 thế hệ xe tăng nổi tiếng của Nga cùng phô diễn năng lực tác chiến / Khả năng tàng hình của "bóng ma tử thần" B-2 Spirit bị bóc mẽ

Một trong những loại máy bay bất thường nhất của Mỹ với hình dáng kỳ dị là chiếc A-10 sẽ không thể chống lại các hệ thống phòng không hiện đại của Nga. Đây là kết luận được đưa ra bởi nhà báo Kyle Mizokami của tạp chí 19FortyFive.

Cường kích A-10 Thunderbolt nổi tiếng (có biệt danh Warthog - Lợn lòi) được giới chuyên gia quân sự đánh giá là một trong những loại máy bay mang tính biểu tượng nhất trong kho vũ khí của Không quân Mỹ.

Ông Mizokami cho hay: “A-10 được thiết kế để tiêu diệt xe tăng. Nó đã tham gia vào nhiều chiến dịch quân sự mà Mỹ tiến hành - từ Balkan đến Afghanistan".

Lầu Năm Góc mới đây đã ký hợp đồng sản xuất bộ cánh mới cho máy bay cường kích huyền thoại. Do đó, những chiếc Warthogs dự kiến sẽ vẫn thuộc biên chế Không quân Mỹ thêm một thời gian.

Chuyên gia Kyle Mizokami nhấn mạnh: “Tuy nhiên vẫn có những nghi ngờ về việc liệu A-10 có thể tồn tại trong điều kiện tác chiến hiện đại hay không"?

Nhà phân tích chỉ ra: "A-10 Thunderbolt rất khác thường, nó không giống bất kỳ máy bay tấn công nào được chế tạo trước hoặc sau đó. Một trong những ưu điểm của Warthog là khả năng sống sót tuyệt vời".

“Phi công A-10 ngồi trong khoang lái bằng titan, anh ta được bảo vệ khỏi cuộc tấn công của pháo phòng không cỡ nòng lên đến 23 mm. Hệ thống điều khiển và động cơ cũng được bọc trong vỏ giáp titan".

Tác giả bài báo đánh giá cao khả năng cơ động của "Warthog" cả trên không và trên mặt đất - khi cất cánh cũng như hạ cánh. Điều này cho phép nó sử dụng cả những đường băng không thích nghi.

Ngoài ra vị chuyên gia quân sự cũng chỉ ra nhờ kho vũ khí trang bị cực kỳ ấn tượng của A-10, cho phép phi công tiêu diệt mọi loại phương tiện bọc thép của đối phương.

A-10 lần đầu tiên được thử nghiệm chiến đấu trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Sau đó, "Warthogs" tham gia ném bom Nam Tư, thực hiện các nhiệm vụ trên bầu trời Iraq và Afghanistan.

Trong hơn một phần tư thế kỷ qua, Không quân Mỹ đã cố gắng loại bỏ những chiếc A-10 cũ kỹ, họ muốn thay thế chúng bằng những máy bay chiến đấu hiện đại hơn như F-16 và sau này là F-35.

Ông Mizokami nói: “Tuy nhiên dưới áp lực từ những người hâm mộ A-10 trong Quốc hội Mỹ, các máy bay Warthog vẫn được đứng trong hàng ngũ".

Tuy nhiên hiệu quả của A-10 trong một cuộc chiến tranh hiện đại cũng đang bị đặt ra nhiều câu hỏi. Theo chuyên gia Mỹ, Warthog vẫn tỏ ra hữu ích khi chống lại những kẻ thù chỉ được trang bị vũ khí kém.

Nhưng tình hình sẽ rất khác nếu A-10 phải đối diện những đối thủ "tối tân" hơn, khi đó chắc chắn sẽ không còn cơ hội cho máy bay cường kích huyền thoại của Mỹ.

Chuyên gia Mikozami thừa nhận: “Warthog sẽ không thể sống sót khi đối mặt với các hệ thống phòng không của Nga hoặc Trung Quốc".

Khả năng duy nhất là sử dụng một máy bay tấn công cũ song song với các máy bay không người lái hiện đại, có thể vô hiệu hóa những hệ thống phòng không của đối phương.

"A-10 đã thu hút được một đội quân hâm mộ, nhưng đây vẫn chưa phải là lý do để nó hoạt động lâu hơn mức cần thiết. Nếu máy bay không còn hiệu quả, tốt hơn là nên cho nó nghỉ hưu", nhà quan sát nhấn mạnh.

“Không có chỗ cho cảm xúc trong những trận chiến căng thẳng”, chuyên gia Kyle Mizokami kết lại bài viết.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm