Quốc tế

Mỹ có thể đưa F-35B lên khu trục hạm Arleigh Burke?

Khả năng tích hơp tiêm kích tàng hình F-35B cho các tuần dương hạm và khu trục hạm của Hải quân Mỹ đang làm phát sinh cuộc tranh luận nóng.

UAV tấn công căn cứ Nga ở Syria: Vũ khí “giết người, giấu tay” khiến cả thế giới sững sờ / “S-500 là vũ khí phòng thủ không gian”

Như đã biết, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35B Lightning II là loại có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, vì vậy nó đang được Hải quân Mỹ triển khai trên các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp và America của nước này.

Tuy nhiên nếu cần thiết thì chiếc F-35B thậm chí còn có thể cất cánh thẳng đứng mà không cần chạy lấy đà, điều này đang khiến nhiều người phải đặt câu hỏi rằng liệu một khu trục hạm như Arleight Burke có thể mang chúng thay vì trực thăng MH-60?

Khu trục hạm Arleigh Burke có thể tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35B?

Khu trục hạm Arleigh Burke có thể tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35B?

Gần đây tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản đang trải qua quá trình sửa đổi và nâng cấp để có thể mang F-35B. Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 3,1 tỷ Yen, và chi phí chính là để xử lý nhiệt cho sàn đáp máy bay. Khả năng này được các chuyên gia quân sự nhận định rằng vô cùng khó khăn. Trước hết, khu trục hạm lớp Arleigh Burke không được thiết kế để mang theo máy bay VTOL/STOVL. Chúng rất khó chịu được nhiệt độ cao của động cơ phản lực.

Lý do đó là khi lớp Izumo được thiết kế ban đầu, chỉ có máy bay trực thăng và phi cơ cánh quạt lật kiểu MV-22 Osprey được xem xét, còn dĩ nhiên F-35B hoàn toàn không được tính tới.

Ngoài ra kích thước nhà chứa máy bay (hangar) trên tàu khu trục phục vụ được thiết kế theo trực thăng. Ví dụ lớp Burke có chiều rộng 20,11 mét. Chiều rộng của cửa hangar ở mỗi bên chỉ bằng 1/4 chiều rộng của tàu, khoảng 5 mét.

Sải cánh của F-35B là 10,7 mét. Kích thước của hangar trong khu trục hạm đang hoạt động gần với lớp Zumwalt. Nhà chứa của lớp tàu này có thể đặt cạnh nhau 2 chiếc trực thăng, chiều rộng khoảng 1/3 chiều rộng của con tàu (24,6 mét), hơn 8 mét, nhưng vẫn không đủ để đưa F-35B vào. Ngoài ra chiều dài của hangar trực thăng nhỏ hơn nhiều so với chiều dài của F-35B.

 

Việc trang bị tiêm kích tàng hình F-35B cho khu trục hạm Arleigh Burke hiện đang là nhiệm vụ bất khả thi

Việc trang bị tiêm kích tàng hình F-35B cho khu trục hạm Arleigh Burke hiện đang là nhiệm vụ bất khả thi

Nếu lấy trọng lượng cất cánh thẳng đứng tối đa của F-35B là gần 18 tấn. Dựa trên tính toán trọng lượng rỗng F-35B là 14,65 tấn, nó chỉ có thể mang theo khoảng 3,5 tấn vũ khí và dầu, điều này khiến không có bất kỳ giá trị chiến đấu thực tế nào. Một vấn đề lớn khác là khi cất cánh, ở đây cần xét đến nguyên tắc vật lý, trọng lượng cất cánh thẳng đứng tối đa của F-35B được thông báo là 19,5 tấn. Xem xét các vấn đề an toàn trong hoạt động thực tế, con số này sẽ bị giảm đáng kể.

Cuối cùng là lượng giãn nước 10.000 tấn của khu trục hạm Arleigh Burke là không đủ lớn. Độ ổn định của nền tảng này kém hơn nhiều so với các hàng không mẫu hạm hàng chục nghìn tấn, và chiều cao của sàn máy bay thấp hơn nhiều. Do đó, ngay cả khi máy bay chiến đấu VTOL có thể cất cánh về nguyên tắc, độ an toàn là rất kém.

 

Vũ khí - Khí tài

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm