Quốc tế

Mỹ ngăn kịch bản cũ tái diễn với 'ác điểu'

Theo Defense News, Không quân Mỹ đã quyết định tăng tính bảo mật và mang thêm vũ khí mới cho 'ác điểu' Reaper sau khi một chiếc UCAV này bị Iran thu.

Vũ khí độc đáo giúp Su-57 'xé đôi' tàu chiến địch / SAA được bơm vũ khí mới, chia lửa trên 2 chiến trường

Gói nâng cấp là phần quan trọng của chương trình nâng cấp mới nhằm biến máy bay bay tấn công không người lái (UCAV) MQ-9 thành cỗ máy tấn công hoàn thiện và an toàn hơn. Quyết định nâng cấp trên diện rộng với MQ-9 được thực hiện sau khi nguyên mẫu nâng cấp đầu tiên của máy bay này đã chứng minh được độ tin cậy và hiệu quả chiến đấu trong thử nghiệm.
Gói nâng cấp là phần quan trọng của chương trình nâng cấp mới nhằm biến máy bay bay tấn công không người lái (UCAV) MQ-9 thành cỗ máy tấn công hoàn thiện và an toàn hơn. Quyết định nâng cấp trên diện rộng với MQ-9 được thực hiện sau khi nguyên mẫu nâng cấp đầu tiên của máy bay này đã chứng minh được độ tin cậy và hiệu quả chiến đấu trong thử nghiệm.
Cơ quan Nghiên cứu Các Dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc lầu Năm Góc tiết lộ, MQ-9 sẽ thay đổi rất lớn để tăng khả năng tấn công và sống sót trên chiến trường sau khi hoàn thành gói nâng cấp mới. Hệ thống đầu tiên được nâng cấp là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cho riêng MQ-9.
Cơ quan Nghiên cứu Các Dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc lầu Năm Góc tiết lộ, MQ-9 sẽ thay đổi rất lớn để tăng khả năng tấn công và sống sót trên chiến trường sau khi hoàn thành gói nâng cấp mới. Hệ thống đầu tiên được nâng cấp là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cho riêng MQ-9.
Hiện nay, chỉ có những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới mới được trang bị loại radar này. Lý do chính để radar AESA có mặt trên MQ-9 là giúp nó tránh phải những va chạm đường không, đây là một vấn đề lớn với các UAV khi nhà sản xuất muốn chúng hoạt động được trong khu vực dân sự mà vẫn tuân thủ quy định của quốc tế.
Hiện nay, chỉ có những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới mới được trang bị loại radar này. Lý do chính để radar AESA có mặt trên MQ-9 là giúp nó tránh phải những va chạm đường không, đây là một vấn đề lớn với các UAV khi nhà sản xuất muốn chúng hoạt động được trong khu vực dân sự mà vẫn tuân thủ quy định của quốc tế.
Không những vậy, radar AESA còn làm tăng sự nguy hiểm cho MQ-9 rất nhiều, điển hình là tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không, lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương và tăng tính bảo mật trước nỗ lực tấn công áp chế từ bên ngoài.
Không những vậy, radar AESA còn làm tăng sự nguy hiểm cho MQ-9 rất nhiều, điển hình là tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không, lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương và tăng tính bảo mật trước nỗ lực tấn công áp chế từ bên ngoài.
Ngoài ra, MQ-9 còn được trang bị thêm nhiều nanh vuốt mới gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder, tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và tên lửa chống radar AGM-88 HARM. Với gói trang bị mới, MQ-9 của Mỹ có thể tấn công đối đất, đánh chặn trên không và đủ sức đối phó với những hệ thống phòng không tối tân hàng đầu hiện nay bằng vũ khí chuyên dụng mang theo.
Ngoài ra, MQ-9 còn được trang bị thêm nhiều nanh vuốt mới gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder, tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và tên lửa chống radar AGM-88 HARM. Với gói trang bị mới, MQ-9 của Mỹ có thể tấn công đối đất, đánh chặn trên không và đủ sức đối phó với những hệ thống phòng không tối tân hàng đầu hiện nay bằng vũ khí chuyên dụng mang theo.
Hiện Mỹ không công bố lý do thực hiện gói nâng cấp trên diện rộng với MQ-9 nhưng theo trang Air Recognition, quyết định có liên quan đến việc MQ-9 đã bị bắn hạ quá nhiều khi hoạt động trong quân đội Mỹ và một số khách hàng thời gian qua.

Hiện Mỹ không công bố lý do thực hiện gói nâng cấp trên diện rộng với MQ-9 nhưng theo trang Air Recognition, quyết định có liên quan đến việc MQ-9 đã bị bắn hạ quá nhiều khi hoạt động trong quân đội Mỹ và một số khách hàng thời gian qua.

Đặc biệt, Tehran đã thu được một chiếc còn khá nguyên vẹn hồi năm 2020. Hình ảnh về loạt bị hạ gục lần lượt đã được các bên công bố. Và trong tất cả những lần bị tấn công, Mỹ đều tuyên bố máy bay gặp các vấn đề về kỹ thuật chứ không liên quan gì đến việc bị bắn hạ hay áp chế. Nhưng sau đó Không quân Mỹ đã phải đổ tiền để lột xác cho phi đội tấn công không người lái chủ lực này. Tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa thể khẳng định.

Đặc biệt, Tehran đã thu được một chiếc còn khá nguyên vẹn hồi năm 2020. Hình ảnh về loạt bị hạ gục lần lượt đã được các bên công bố. Và trong tất cả những lần bị tấn công, Mỹ đều tuyên bố máy bay gặp các vấn đề về kỹ thuật chứ không liên quan gì đến việc bị bắn hạ hay áp chế. Nhưng sau đó Không quân Mỹ đã phải đổ tiền để lột xác cho phi đội tấn công không người lái chủ lực này. Tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa thể khẳng định.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm