Quốc tế

Nga bắt tay đóng tàu vận tải 'chưa có tiền lệ'

Tàu vận tải chở hàng khô Dự án 00108 - sản phẩm của Cục thiết kế Vympel bắt đầu được khởi đóng tại vùng Astrakhan.

Radar Voronezh: “Át chủ bài” hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa của Nga / Điều ít biết về tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N UTTH của Nga

Tại vùng Astrakhan, việc khởi đóng một con tàu vận tải chở hàng khô đặc biệt, chưa từng có tiền lệ tại nước Nga đã bắt đầu, ít nhất là khi so sánh trong lịch sử gần đây.

Tại vùng Astrakhan, việc khởi đóng một con tàu vận tải chở hàng khô đặc biệt, chưa từng có tiền lệ tại nước Nga đã bắt đầu, ít nhất là khi so sánh trong lịch sử gần đây.

Chúng ta đang nói về một con tàu chở container vạn năng, dự báo trong thời gian sắp tới phương tiện này sẽ cực kỳ cần thiết, như một phần của quá trình phát triển tuyến thương mại Nga - Iran - Ấn Độ.

Chúng ta đang nói về một con tàu chở container vạn năng, dự báo trong thời gian sắp tới phương tiện này sẽ cực kỳ cần thiết, như một phần của quá trình phát triển tuyến thương mại Nga - Iran - Ấn Độ.

Điều đáng nói ở đây chính là việc sản xuất các tàu chở container lớp Atlantika thuộc Dự án 1609 đã diễn ra dưới thời Liên Xô, chúng có tính năng kỹ thuật thậm chí vượt trội so với chương trình mới của Nga.

Điều đáng nói ở đây chính là việc sản xuất các tàu chở container lớp Atlantika thuộc Dự án 1609 đã diễn ra dưới thời Liên Xô, chúng có tính năng kỹ thuật thậm chí vượt trội so với chương trình mới của Nga.

Tuy nhiên đáng tiếc là sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, công việc chế tạo đã bị ngừng lại và hầu hết những con tàu hoàn thành đều phải chịu số phận đáng buồn - chúng bị bán để tháo dỡ làm phế liệu.

Tuy nhiên đáng tiếc là sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, công việc chế tạo đã bị ngừng lại và hầu hết những con tàu hoàn thành đều phải chịu số phận đáng buồn - chúng bị bán để tháo dỡ làm phế liệu.

 

Tuy nhiên một tàu chở container Dự án 1609 - Atlantika của Liên Xô vẫn “sống sót” cho đến tận năm 2021, khi nó được Hải quân Mỹ mua về và sử dụng trong vai trò một tàu vận tải quân sự.

Tuy nhiên một tàu chở container Dự án 1609 - Atlantika của Liên Xô vẫn “sống sót” cho đến tận năm 2021, khi nó được Hải quân Mỹ mua về và sử dụng trong vai trò một tàu vận tải quân sự.

Đối với Nga, trong một thời gian dài, Moskva xác định không cần tàu chở container của riêng mình. Trọng tâm đối với ngành vận tải trong nước là mở rộng năng lực cảng biển, trong khi các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm cung cấp cho Nga dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Đối với Nga, trong một thời gian dài, Moskva xác định không cần tàu chở container của riêng mình. Trọng tâm đối với ngành vận tải trong nước là mở rộng năng lực cảng biển, trong khi các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm cung cấp cho Nga dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên đó là trước khi bắt đầu

Tuy nhiên đó là trước khi bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga và phương Tây chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có tiền lệ đối với Moskva.

 

Có vẻ như tình hình vào năm 2022 đã phát triển lên tới mức nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho hoạt động thương mại của Nga với các quốc gia thân thiện. Vì vậy Moskva phải nhanh chóng tìm ra lối thoát.

Có vẻ như tình hình vào năm 2022 đã phát triển lên tới mức nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho hoạt động thương mại của Nga với các quốc gia thân thiện. Vì vậy Moskva phải nhanh chóng tìm ra lối thoát.

Trước tình hình trên, vào tháng 3 năm ngoái, Cục thiết kế Vympel đã trình bày bản vẽ tàu chở hàng khô Dự án 00108, dự kiến đây sẽ là phương tiện chủ lực của đội tàu vận tải Liên bang Nga trong thời gian sắp tới.

Trước tình hình trên, vào tháng 3 năm ngoái, Cục thiết kế Vympel đã trình bày bản vẽ tàu chở hàng khô Dự án 00108, dự kiến đây sẽ là phương tiện chủ lực của đội tàu vận tải Liên bang Nga trong thời gian sắp tới.

Và trong tháng 5/2023, con tàu đầu tiên như vậy đã được đặt lườn đóng mới tại khu sản xuất Lotos của Trung tâm sửa chữa và đóng tàu phía Nam, theo kỳ vọng công việc sẽ hoàn thành vào năm tới.

Và trong tháng 5/2023, con tàu đầu tiên như vậy đã được đặt lườn đóng mới tại khu sản xuất Lotos của Trung tâm sửa chữa và đóng tàu phía Nam, theo kỳ vọng công việc sẽ hoàn thành vào năm tới.

 

Hơn nữa theo kế hoạch cho đến năm 2025, các công ty vận tải Nga sẽ đặt hàng đóng thêm 3 tàu như vậy, và tổng cộng 45 tàu chở hàng khô và container thuộc Dự án 00108 có thể được hạ thủy.

Hơn nữa theo kế hoạch cho đến năm 2025, các công ty vận tải Nga sẽ đặt hàng đóng thêm 3 tàu như vậy, và tổng cộng 45 tàu chở hàng khô và container thuộc Dự án 00108 có thể được hạ thủy.

Theo báo chí Nga, điều đáng chú ý là các tàu vận tải nói trên có nhiều lợi thế hơn hẳn so với những con tàu từng được đối tác nước ngoài sử dụng để chở hàng cho Nga, ưu điểm chủ yếu nằm ở tính linh hoạt.

Theo báo chí Nga, điều đáng chú ý là các tàu vận tải nói trên có nhiều lợi thế hơn hẳn so với những con tàu từng được đối tác nước ngoài sử dụng để chở hàng cho Nga, ưu điểm chủ yếu nằm ở tính linh hoạt.

Thứ nhất, tàu chở hàng khô Dự án 00108 sẽ có khả năng hoạt động cả trên biển và trên sông, thậm chí cả trên kênh rạch. Thứ hai, ngoài container (kể cả container lạnh), bất kỳ loại hàng khô nào cũng có thể được vận chuyển trong hầm tàu.

Thứ nhất, tàu chở hàng khô Dự án 00108 sẽ có khả năng hoạt động cả trên biển và trên sông, thậm chí cả trên kênh rạch. Thứ hai, ngoài container (kể cả container lạnh), bất kỳ loại hàng khô nào cũng có thể được vận chuyển trong hầm tàu.

 

Vấn đề cần quan tâm hiện nay đó là liệu Nga có đủ vật tư cần thiết để đóng những con tàu như vậy hay không, khi các thiết bị điện tử, chất bán dẫn, hay chip xử lý... Nga vẫn chưa tự chủ được hoàn toàn.

Vấn đề cần quan tâm hiện nay đó là liệu Nga có đủ vật tư cần thiết để đóng những con tàu như vậy hay không, khi các thiết bị điện tử, chất bán dẫn, hay chip xử lý... Nga vẫn chưa tự chủ được hoàn toàn.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm