Quốc tế

Nga có thể sử dụng những tiêm kích MiG-31 được Kazakhstan rao bán?

Những tiêm kích đánh chặn MiG-31 Foxhound được Kazakhstan rao bán có thể gia tăng sức mạnh cho Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga hay không?

Khó khăn của Nga và Ukraine trước mùa đông 2023 / Nga sản xuất xe tăng gấp 7 lần trong năm 2023

Gần đây, 117 máy bay chiến đấu các loại do Liên Xô sản xuất đã được Kazakhstan rao bán, trong đó bao gồm cả những tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 Foxhound cực kỳ lợi hại.

Gần đây, 117 máy bay chiến đấu các loại do Liên Xô sản xuất đã được Kazakhstan rao bán, trong đó bao gồm cả những tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 Foxhound cực kỳ lợi hại.

Đơn vị rao bán là RSE Kazarnaulyexport (Kazspetsexport) và phiên đấu giá đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 26/10, nhưng hiện đã bị hoãn. Giá khởi điểm cho mọi thứ là khoảng 3,85 triệu đô la Mỹ (hoặc 1,8 tỷ tenge Kazakhstan).

Tất cả các máy bay đều đang được cất giữ nhưng không phù hợp với điều kiện hoạt động. Hơn nữa, tình trạng của chúng tồi tệ đến mức việc phục hồi được coi là không thực tế do chi phí cao.

Hơn nữa như đã nêu, nhiều máy bay thậm chí không phù hợp với việc làm nguồn cung phụ tùng, tức là chúng không thể trở thành "nhà tài trợ" linh kiện cho các máy bay khác tiếp tục hoạt động.

 

Đồng thời, Bộ Công nghiệp và Phát triển Cơ sở hạ tầng Kazakhstan ra lệnh xử lý những chiếc máy bay này ngay trong khuôn viên của các đơn vị quân đội nơi chúng đóng quân, tức là các máy bay không được rời khỏi lãnh thổ Kazakhstan.

Hiện tại, 81 chiếc máy bay thuộc lô sản xuất từ năm 1975 đến năm 1989 hiện nằm trong đơn vị quân đội ở làng Zhetigen ở vùng Almaty (giá trị lô chiến đấu cơ này là 1,02 tỷ tenge).

Ngoài ra, 11 máy bay khác với giá trị 230,5 triệu tenge được đặt trong một đơn vị quân đội ở vùng Karaganda, 10 máy bay với giá 358,3 triệu tenge ở Semey và 15 máy bay có giá 194,8 triệu tenge nằm ở Shymkent (căn cứ không quân số 602).

 

Trong số những chiếc được rao bán có cường kích MiG-27, tiêm kích MiG-29, máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-31 (ở các biến thể B/BSM/DZ), máy bay ném bom - trinh sát Su-24MR, cũng như oanh tạc cơ Su-24 không có động cơ và hệ thống điện tử hàng không.

Cần nói thêm rằng đến ngày 11/11/2023, Kazakhstan muốn tổ chức đấu thầu lại và sẽ đưa mọi thứ ra chào bán, nhưng nhiều khả năng với mức giá chỉ bằng một nửa so với ban đầu.

Rất có thể Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga có thể sử dụng những chiếc MiG-31 này nên sẽ không tệ nếu các chuyên gia kỹ thuật Nga tới Kazakhstan và kiểm tra chúng.

 

Những chiếc máy bay như vậy không còn được sản xuất nữa nhưng Nga vẫn có nhu cầu về chúng. Đồng thời, khung máy bay MiG-31 rất bền và có độ an toàn lớn (50% được làm bằng thép không gỉ, 16% bằng titan, còn lại là nhôm đặc biệt).

Vì vậy nếu Nga mua lại được 10 khung máy bay MiG-31 từ Kazakhstan, chúng có thể được nâng cấp lên phiên bản BM hoặc I - phương tiện mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal.

Tất nhiên là vào ngày 19/10/2023, Kazakhstan đã cấm xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao sang Nga, nhưng trong trường hợp này, vẫn chưa rõ liệu việc mua máy bay trong điều kiện bị loại biên có nằm trong lệnh hạn chế này hay không.

 

Nhưng kể cả có được Kazakhstan đồng ý bán lại số tiêm kích MiG-31 nói trên, Nga vẫn còn một rào cản cần vượt qua là đưa chúng về nước thay vì tháo dỡ tại chỗ lấy sắt vụn như mệnh lệnh ban đầu, vì vậy khả năng Moskva tận dụng được là rất thấp, gần như không có.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm