Quốc tế

Nga hé lộ chi tiết máy bay động cơ điện đầu tiên

Chiếc máy bay chạy động cơ điện trên nền tảng chiếc Yak-40, có công suất 500kW và sẽ trình làng vào tháng 7.

Nga chuyển hệ thống phòng không S-300 và S-400 bổ sung tới Crimea / Anh: Nga tiếp nhận tàu ngầm cho vụ phá hoại mới

Kênh RT (Nga) ngày 28/3 cho biết Phó Thủ tướng Yuri Borisov đã xác nhận Nga sẽ trình làng máy bay động cơ điện vào tháng 7 tới.

Nga he lo chi tiet may bay dong co dien dau tien
Nguyên mẫu máy bay dùng động cơ điện của Nga.

Cụ thể, phi cơ trang bị động cơ điện sẽ được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS diễn ra từ 20-25/7 tại Zhukovsky.

“Những gì đã được thực hiện theo tài trợ và định hướng của quỹ nghiên cứu cải tiến Fund of Advanced Studies là cho ra đời một chiếc máy bay điện dựa trên các nguyên tắc siêu dẫn” - ông Borisov nói.

Động cơ điện là một phần của hệ thống truyền động lai (hybrid) mà Viện Động cơ Hàng không Trung ương Nga (CIAM) đang phát triển.

Một động cơ điện cải tiến dựa trên chất siêu dẫn nhiệt độ cao có công suất 500 kW (679 HP) được tạo ra bởi hãng Superox.

Động cơ điện được phát triển dựa trên chất siêu dẫn nhiệt độ cao với công suất 500 kW. Thử nghiệm động cơ điện cho phi cơ đã được khởi động từ ngày 5/2 trên nền tảng chiếc Yak-40. Trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm thứ nhất, chiếc máy bay đã hoàn thành quy trình chạy dọc theo đường băng. Các chuyên gia kỹ thuật sẽ cần kiểm tra khả năng hoạt động của trạm phát điện trên chiếc máy bay này, các hệ thống và thiết bị khi di chuyển trên không.

 

Cuộc thử nghiệm giúp kiểm tra tính hợp lý của các giải pháp về điện, cường độ và tổng thành đã chọn, cũng như hoạt động chung phối hợp của thiết bị máy bay và động cơ điện. Cũng đã nghiên cứu các điều kiện tương thích điện từ của thiết bị trên bo mạch và thiết bị siêu dẫn, các chế độ làm việc cơ bản của động cơ điện và hệ thống của nó như hạ nhiệt, khởi động, dừng, làm việc dưới tải.

Nga he lo chi tiet may bay dong co dien dau tien
Máy bay chạy động cơ điện dựa trên nền tảng Yak-40.

Qua thử nghiệm, một trong ba động cơ của chiếc Yak-40 nằm ở đuôi phi cơ được thay thế bằng động cơ tuốc-bin khí trục kèm theo máy phát điện. Trong khi đó, động cơ điện siêu dẫn nhiệt độ cao được lắp đặt ở phần mũi máy bay.

Viện Động cơ Trung ương Nga (CIAM) là đơn vị phát triển động cơ điện cho chiếc máy bay này. Lãnh đạo Viện Động cơ Trung ương Nga - ông Mikhail Gordin đánh giá đây là một trong những dự án quan trọng nhất trong hàng không hiện đại.

Ông Mikhail Gordin nói rằng, việc sử dụng một nhà máy điện hỗn hợp dựa trên nền tảng siêu dẫn nhiệt độ cao, hay HTSP, được thiết kế để giải quyết một số vấn đề công nghệ mà vận tải hàng không đang phải đối mặt.

Ông Andrey Vavilov, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Superox cho biết, các nhà khoa học Nga là những người đầu tiên trên thế giới bắt đầu thử nghiệm động cơ máy bay điện trên HTSP.

 

Ông Mikhail Gordin nói: “Sự phát triển của chúng tôi dựa trên nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm. Chúng tôi có hàng trăm nguyên mẫu cuộn mô tơ được sản xuất và khoảng mười mẫu động cơ được sản xuất và thử nghiệm với các công suất khác nhau”.

Theo kế hoạch, công nghệ mới cũng sẽ được sử dụng để tạo ra động cơ và tổ hợp năng lượng điện cho máy bay và trực thăng chạy hoàn toàn bằng điện.

Nga không hề "độc mã" trên con đường phát triển máy bay chạy điện. Đầu tháng 3, NASA công bố sắp tiến hành thử nghiệm vận hành trên mặt đất bằng điện cao thế với mẫu máy bay đầu tiên hoạt động hoàn toàn bằng điện X-57 Maxwell.

Nga he lo chi tiet may bay dong co dien dau tien
Thiết kế máy bay X-57 của NASA. Ảnh: NASA Langley.

Thử nghiệm sẽ diễn ra tại Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong của NASA ở Edwards, California, tạo ra cột mốc quan trọng cho dự án khi NASA triển khai từ giai đoạn thiết kế linh kiện và nguyên mẫu tới vận hành phương tiện như một chỉnh thể thống nhất, tiến gần hơn tới chuyến bay đầu tiên.

Hiện nay, X-57 đang được chế tạo theo cấu hình đầu tiên, gọi là Mod 2, sử dụng hệ thống hỗ trợ pin ở giai đoạn thử nghiệm, lấy năng lượng từ bộ cung cấp điện cao thế trong khi công tác phát triển hệ thống kiểm soát pin gần hoàn thành. Theo thiết kế, X-57 có tầm hoạt động 160 km và vận tốc tối đa 282 km/h.

 

Thử nghiệm sẽ bắt đầu với công suất thấp, kiểm tra khởi động và tắt máy để xác nhận phần mềm điều khiển motor mới sẵn sàng để sử dụng như dự kiến.

Các thử nghiệm sẽ bao gồm vận hành phương tiện với công suất cao hơn. Cặp motor điện đầu tiên trên X-57 do ESAero cung cấp, sẽ được nạp điện và kích hoạt, cho phép kỹ sư đảm bảo cánh quạt đẩy quay như thiết kế. Sau đó, họ sẽ tăng tốc motor, thông qua hệ thống thiết bị trên máy bay và xác nhận tất cả cảm biến đã lắp có hoạt động tốt không.

Dự báo trong tương lai, thế giới sẽ chứng kiến cuộc chạy đua khốc liệt giữa hai cường quốc này trong lĩnh vực chế tạo máy bay dùng động cơ điện.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC