Quốc tế

Nhật Bản tăng cường sử dụng lái xe người nước ngoài

Tình trạng thiếu lái xe tại Nhật Bản đang trở nên nghiêm trọng, do già hóa dân số và chính sách siết chặt bằng lái xe với người cao tuổi của nước này.

Những trực thăng đáng gờm cả Nga và Ukraine sử dụng trong trận không chiến / “Siêu rắn độc” AH-1Z Viper trút “mưa” đạn, phóng tên lửa vào mục tiêu

Nguồn lao động nước ngoài đang là hy vọng để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên vẫn còn một số rào cản để người nước ngoài tiếp cận với nghề lái xe chuyên nghiệp.

Số học viên là người Nhật Bản đến học tại trường đào tạo lái xe Titco đã giảm đáng kể trong thời gian qua, buộc trung tâm này phải hướng đến đào tạo lái xe cho người nước ngoài. Theo đó, một hệ thống phiên dịch viên đã được thiết lập tại trung tâm, bao gồm cả phiên dịch bằng tiếng Việt.

Ông Matsuzaki mitsuo - Giám đốc Trường đào tạo lái xe Titco, Nhật Bản cho biết: "Lao động có khả năng lái xe tại Nhật Bản đang giảm xuống, nguyên nhân mà ai cũng biết đó là do dân số già hóa, ngoài ra những lĩnh vực nghề nghiệp đòi hỏi phải biết lái xe thì ngày càng ít người lựa chọn, hơn nữa việc để thi được bằng lái xe tại Nhật Bản cũng rất khó khăn.

Nhật Bản tăng cường sử dụng lái xe người nước ngoài - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Theo luật giao thông của Nhật Bản, để trở thành lái xe chuyên nghiệp cần thiết phải có từ 2-3 năm kinh nghiệm lái xe. Ngoài ra, Nhật Bản còn được biết đến là quốc gia có kỳ thi sát hạch lái xe rất nghiêm ngặt và khó khăn.

Tuy nhiên đối với người lao động nước ngoài, việc có được bằng lái xe tại Nhật Bản sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm. Hiện đang có nhiều đề xuất để Chính phủ Nhật Bản thiết lập tư cách lưu trú mới dành cho lĩnh vực lái xe đối với lao động nước ngoài.

Ông Kobayashi Tomohiro - Giám đốc Công ty Masaki, Nhật Bản chia sẻ: "Công ty của tôi hiện có 7 lao động người Việt Nam, nhưng trong đó có 3 người đã có bằng lái xe. Tôi nghĩ là lao động làm trong lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng… nếu biết lái xe ô tô thì sẽ dễ dàng được tuyển dụng hơn vì họ đáp ứng được các công việc khác nữa".

Theo Hiệp hội Logistics Nhật Bản, số lượng lao động trong ngành vận tải hàng hóa đường bộ đã giảm từ khoảng 980.000 năm 1995, xuống còn khoảng 660.000 người vào năm 2020, tức là giảm trên 30%. Trong khi đó hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng do người già lái xe gây ra trong thời gian qua đã buộc Nhật Bản phải hạn chế lái xe đối với những người trên 75 tuổi.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm