Quốc tế

Phi công Nga dùng khẩu lệnh, ánh mắt điều khiển Su-57

Nga có 2 lựa chọn về cách điều khiển chưa từng có trên thế giới dành cho tiêm kích Su-57, đó là khẩu lệnh và ánh mắt của phi công.

Vũ khí bất thường của "Gấu" Nga Tu-95MS khiến nhà phân tích Mỹ kinh ngạc / Chuyên gia Knutov nói về danh sách những "siêu vũ khí" bất thành của Mỹ

Theo Trưởng phòng thiết kế buồng lái của Cục thiết kế Sukhoi, ông ông Nikita Dorofeev, một trong hướng phát triển trong tương lai đối với hệ thống thông qua đó người lái tương tác với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của mình, là dùng ánh mắt để điều khiển máy bay.

Phi cong Nga dung khau lenh, anh mat dieu khien Su-57
Tiêm kích Su-57.

"Đây là một vấn đề phức tạp. Đồng tử của một người liên tục di chuyển, quét không gian. Điều này được thực hiện một cách vô thức, bản thân chúng ta thậm chí không nhận thấy điều đó.

Tuy nhiên, ít nhất cũng đã có một số nguyên mẫu của hệ thống như vậy. Sau khi luyện tập ít lâu phi công có thể dùng ánh mắt để nhấn nút, lựa chọn khung hiển thị (thể hiện trên màn hình đa chức năng trong buồng lái)", ông Dorofeev nói.

Vị trưởng phòng Nga lưu ý, bước đầu hệ thống này mới chỉ hoạt động tốt khi máy bay ở trên giá đỡ mặt đất, còn "khi bay thì mọi việc phức tạp hơn nhiều và hệ thống cần được cải tiến và hoàn thiện thêm".

Cùng với dùng ánh mắt, Nga còn có lựa chọn khác để điều khiển Su-57 đó là dùng khẩu lệnh. "Vấn đề đang được giải quyết hiện nay là dạy cho hệ thống nhận biết không phải là các cụm từ ghi nhớ mà là ngữ cảnh, để trong những điều kiện gay cấn phi công không cần phải nhớ chính xác cụm từ anh ta cần phát âm", ông Dorofeev nói.

Ngoài ra, người đứng đầu bộ phận thiết kế buồng lái giới thiệu thêm hai phương án giao diện màn hình điều khiển máy bay - đó là màn hình cảm ứng, cho phép tạo màn hình hiển thị nhiều lớp, làm cho chúng có tính tương tác nhiều hơn và chứa nhiều thông tin hơn, cũng như màn hình thực tế ảo tăng cường.

"Thực tế ảo tăng cường đó là, trong điều kiện tầm nhìn kém, trên cùng một khung hiển thị (trong buồng lái máy bay) hoặc trên hệ thống hiển thị và chỉ định mục tiêu gắn trên mũ phi công, có vẽ thêm hình ảnh địa hình, đường xá hay các công trình khác trên mặt đất", vị trưởng phòng cho biết thêm.

 

Dù thành công với bất kỳ cách điều khiển nào thì Nga vẫn đi trước phần còn của thế giới về công nghệ hàng không quân sự. Đặc biệt, với hệ thống điều khiển tối tân, mỗi chiếc Su-57 có thể điều khiển được 4 chiếc UAV Okhotnik tạo thành một mạng lưới chiến đấu.

Hãng thống tấn TASS dẫn nguồn tin quốc phòng Nga ngày 27/7 tiết lộ, một phiên bản hai chỗ ngồi mới của tiêm kích thế hệ 5 Su-57 đang được phát triển phục vụ mục đích điều khiển UAV Okhotnik trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Những chiếc Su-57 hiện nay có một chỗ ngồi cho một phi công. Theo nguồn tin, phiên bản mới của tiêm kích Su-57 sẽ được trang bị những thiết bị cần thiết để điều khiển tới 4 chiếc Okhotnik cùng lúc.

Từ lâu nay, giới chuyên gia Nga đã nhận định Okhotnik có thể thay thế Su-57 trong các nhiệm vụ tác chiến trong vùng các trời nguy hiểm, nơi có sự hiện diện dày đặc của lực lượng phòng không đối phương.

Bên cạnh đó, việc bộ đôi Okhotnik và Su-57 phối hợp tác chiến được đánh giá có khả năng chiến đấu vượt xa hai loại phi cơ riêng lẻ và hiện thực hóa ý tưởng tác chiến mạng trung tâm, với Su-57 làm chỉ huy cho các lực lượng khác.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm