Quốc tế

Phương án mới để nâng cấp xe tăng PT-76 Việt Nam

DNVN - Xe tăng lội nước PT-76 hiện là nắm đấm thép của Hải quân đánh bộ Việt Nam cũng như tại một vài đơn vị bộ binh cơ giới.

RPO-A Shmel và MATADOR của Bộ đội Việt Nam, vũ khí nào mạnh hơn? / Vì sao trong kho chiến lợi phẩm của Việt Nam thiếu vắng pháo tự hành M110 203mm?

Xe tăng PT-76 hiện vẫn đang còn trong biên chế chiến đấu của nhiều lực lượng vũ trang trên thế giới, bất chấp việc nhiều chiếc tuổi đời đã trên dưới 50 năm.

Do là một thiết kế cũ nên dĩ nhiên PT-76 tồn tại một số nhược điểm như vỏ giáp mỏng, sức cơ động không cao, đặc biệt là sức mạnh hỏa lực của khẩu pháo D-56T cỡ 76,2 mm khó lòng đáp ứng nổi yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Chính vì vậy, nhiều phương án nâng cấp, cải tạo PT-76 đã được đề xuất, trong đó chủ yếu hướng đến việc thay đổi pháo chính. Nguyên mẫu PT-76E mang pháo tự động AU-220 cỡ 57 mm được Nga cho ra đời nhằm nâng cao khả năng chế áp lực lượng phòng ngự bờ biển, bên cạnh đó năng lực phòng không cũng được tăng cường.

Mẫu nâng cấp PT-76E mang pháo AU-220 cỡ 57 mm. Ảnh: Defence Blog.

Mẫu nâng cấp PT-76E mang pháo AU-220 cỡ 57 mm. Ảnh: Defence Blog.

Tuy nhiên việc tích hợp pháo AU-220 thay cho D-56T bị nhận xét là khá thô sơ, khẩu pháo mới chưa được tích hợp hệ thống kiểm soát hỏa lực tin cậy, dẫn tới không cải thiện sức mạnh cho xe là bao, chính vì vậy mà hướng đi này vẫn cần được cải tiến thêm.

Mới đây nhất, Valhalla - một công ty vũ khí đến từ Slovenia đã giới thiệu mẫu tháp pháo tự động 57 mm do họ nghiên cứu chế tạo thuộc Dự án Hệ thống pháo có điều khiển hạng trung (MRGS) Hildgard 57, mẫu trình diễn công nghệ được tuyên bố hoàn thành vào nửa sau năm 2018.

Hildgard MRGS được phát triển bằng cách tích hợp 2 sản phẩm trước đó của họ là trạm vũ khí điều khiển từ xa (RCWS) Midgard và tháp pháo chiến thuật hạng nhẹ (LTT) Asgard.

Minh họa tháp pháo Hildgard 57. Ảnh: Defence Blog.

Minh họa tháp pháo Hildgard 57. Ảnh: Defence Blog.

 

Hệ thống được thiết kế nhằm tích hợp trên xe thiết giáp mới chế tạo, hoặc dùng để nâng cấp những mẫu xe bọc thép chiến đấu bánh xích hoặc bánh hơi cũ, cung cấp hỏa lực vượt trội khi so sánh với các loại RCWS hoặc tháp pháo do 1 hoặc 2 người điều khiển mang pháo cỡ nòng từ 25 đến 40 mm hiện nay.

Hildgard 57 MRGS trang bị pháo chính cỡ 57 mm có chiều dài nòng gấp 76,6 lần đường kính, nó dựa trên pháo phòng không S-60 của Nga, phía trên pháo chính là một khẩu súng máy hạng nặng PKTM cỡ 14,5 mm đồng trục.

Sự kết hợp này cho phép pháo thủ nhận được sự bảo vệ đầy đủ của vỏ giáp thân xe (do không còn phải ngồi trong tháp pháo như trước nữa), bên cạnh đó còn lựa chọn được vũ khí thích hợp để đối phó những mối đe dọa cụ thể, nhằm tiết kiệm đạn được.

Ví dụ như pháo 57 mm sẽ dùng để đối phó mục tiêu được bọc giáp vững chắc, trong khi súng máy sẽ phụ trách bộ binh hay các đối tượng được bảo vệ kém hơn.

 

Pháo S-60 tiêu chuẩn được tiếp đạn bằng cách đưa từng “kẹp” 4 viên vào từ phía trái, vỏ đạn sau khi bắn xong sẽ được hất về phía phải. Tuy nhiên với Hildgard 57 MRGV, nhà sản xuất đã phát triển hệ thống tiếp đạn dạng chuỗi cơ khí với 33 viên pháo 57 x 348 mm sẵn sàng bắn.

Việc tích hợp tháp pháo Hildgard 57 MRGV cho xe tăng hạng nhẹ PT-76 là một phương án rất đáng quan tâm và có tính thực tiễn cao, hy vọng rằng nó sẽ được ứng dụng trên PT-76 của Việt Nam trong tương lai.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm