Quốc tế

S-500 Nga sẽ tê liệt nếu thiếu phương tiện này của Belarus

DNVN - Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 Prometey của Nga không sử dụng toàn bộ các thành phần nội địa mà vẫn phải nhập khẩu một số phương tiện từ nước ngoài.

Mỹ ra mắt máy bay không người lái chiến đấu sử dụng cánh quạt lật độc nhất vô nhị / Tiết lộ sốc: SR-71 Blackbird chuẩn bị "tái xuất" dưới dạng UAV siêu thanh SR-72

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 Prometey do Nga sản xuất được nhận xét là sản phẩm độc nhất vô nhị trên thế giới hiện nay, sở hữu nhiều tính năng kỹ chiến thuật vô cùng ấn tượng.

Tương tự như S-300/400, S-500 Prometey cũng được trang bị nhiều loại đạn tên lửa đánh chặn để tiêu diệt đa dạng các loại mục tiêu ở các dải cự ky khác nhau.

S-500 tương thích cả đạn tên lửa 40N6 tầm bắn 400 km thuộc tổ hợp S-400 Triumf, ngoài ra nó còn được cho là phóng được cả các loại đạn 48N6 trang bị cho S-300. Tuy nhiên đáng chú ý hơn cả là loại đạn đánh chặn tầm siêu xa 77N6 đang được phát triển, dự kiến cự ly đánh chặn của nó là 600 km với độ cao tối đa 250 km.

Với thông số kỹ chiến thuật như trên, tên lửa 77N6 có thể sử dụng như một lá chắn tên lửa đạn đạo chuyên tiêu diệt các phi đạn liên lục địa, gần đây nhất tên lửa 77N6 đã tiêu diệt thành công mục tiêu ở khoảng cách 481 km.

Xe tải việt dã MZKT-79291 do Belarus chế tạo. Ảnh: Military Today.

Xe tải việt dã MZKT-79291 do Belarus chế tạo. Ảnh: Military Today.

So với đạn 40N6 mà Nga đã giới thiệu ở các mô hình trên, xe mang phóng của tên lửa 77N6 cũng yêu cầu có kích thước siêu khủng mới vừa vặn với quả đạn ngoại cỡ này. Phương tiện chuyên chở quả đạn 77N6 được xác định là xe tải việt dã siêu trường siêu trọng MZKT-79291 12x12 do Belarus sản xuất.

Tuy nhiên điều đáng nói hiện nay chính là giữa Nga và Belarus đang phát sinh một số mâu thuẫn xung quanh việc cung cấp xe mang phóng tự hành cho S-500. Phía Belarus được cho là đã đưa ra một mức giá quá cao cho phương tiện mang phóng của S-500 trong khi không sẵn sàng cung cấp công nghệ lõi để Nga có thể tự tiến hành điều chỉnh.

Trước tình hình trên, phía Nga tuyên bố rằng họ nhà máy KamAZ bắt đầu tiến hành nghiên cứu một loại xe tải việt dã siêu trường siêu trọng để thay thế MZKT-79291. Tuy nhiên quá trình này dự kiến sẽ chẳng thể hoàn thành trong thời gian ngắn, do sự phân công lao động từ thời Liên bang Xô Viết mà đây chưa bao giờ là thế mạnh của nước Nga.

"Bóng ma" Ukraine lại tiếp tục quay về và gây khó khăn cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga, khi họ cho thấy vẫn phải phụ thuộc khá nhiều vào các sản phẩm từ những quốc gia SNG.

 

MZKT-79291 được lựa chọn làm nền tảng cho các thành phần của S-500. Ảnh: TASS.

MZKT-79291 được lựa chọn làm nền tảng cho các thành phần của S-500. Ảnh: TASS.

Nga từng kỳ vọng rằng S-500 có thể được đưa vào thành phần trực chiến từ năm 2020, tuy nhiên diễn biến mới nhất gây ra nguy cơ buộc nó phải chậm lại thêm vài năm nữa.

Có thể rằng trong thời gian tới Nga sẽ buộc phải xuống thang, chấp nhận thêm một số yêu cầu từ Belarus để cố gắng không gây ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

 

Nhưng trong tương lai xa, chắc chắn Moskva sẽ phải tìm cách tự chủ hoàn toàn nguồn cung trang thiết bị quốc phòng để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm