Quốc tế

Su-30SM1 nâng cấp của Nga có đủ sức đối đầu F-15SE Silent Eagle Mỹ?

DNVN - Trong năm 2018 Nga đã hé lộ thông tin về phiên bản nâng cấp của tiêm kích đa năng Su-30SM với mã định danh Su-30SM1, nó được kỳ vọng sẽ sánh ngang chiếc “Đại bàng thầm lặng” F-15SE Silent Eagle của Mỹ.

Ứng viên sáng giá mới cho vị trí pháo tự hành tương lai của Lục quân Việt Nam? / K21-105 Hàn Quốc có thể thay thế xe tăng hạng nhẹ PT-76 trong Quân đội Việt Nam?

Theo thông báo của Nga, so với Su-30SM nguyên bản thì biến thể Su-30SM1 tập trung vào việc hiện đại hóa hệ thống điện tử hàng không cũng như bổ sung các loại vũ khí trang bị hiện đại nhằm giúp nó có sức mạnh chiến đấu tương đương Su-35S.

Ngay sau khi Nga giới thiệu phiên bản Su-30SM1, ngay lập tức đã xuất hiện những so sánh giữa nó với đối thủ đến từ bên kia đại dương đó là F-15SE Silent Eagle do Mỹ chế tạo, bởi vì cả hai đều thuộc dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng có 2 chỗ ngồi.

Vậy nếu như xảy ra trường hợp đối đầu trực tiếp tại một điểm nóng nào đó trên thế giới thì cửa thắng lớn hơn sẽ thuộc về chiếc Flanker của Nga hay Silent Eagle của Mỹ?

Tiêm kích đa năng F-15SE Silent Eagle của Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tiêm kích đa năng F-15SE Silent Eagle của Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đầu tiên, thế mạnh của hai chiếc tiêm kích hạng nặng này và luôn mang ý nghĩa quyết định đó chính là không chiến tầm xa.

Trong khi Su-30SM1 vẫn giữ lại các thành phần "cứng" như radar mảng pha quét thụ động BARS N001M, chỉ nâng cấp phần mềm cùng bộ vi xử lý nhanh hơn thì trên F-15SE Silent Eagle lại là radar AN/APG-82 thuộc dạng quét chủ động (AESA) có độ chính xác, tầm xa lẫn độ tin cậy lớn hơn nhiều.

Lợi thế lớn nhất của radar mảng pha quét chủ động là có khả năng nhảy tần cực nhanh trong thời gian rất ngắn, khiến đối phương không thể đưa ra biện pháp đối kháng điện tử phù hợp.

Ngoài ra phải xét đến việc diện tích phản xạ radar (RCS) của chiếc F-15SE rất nhỏ do được phủ lớp sơn tàng hình và đưa hết vũ khí vào trong khoang, khiến nó tiệm cận với tiêm kích thế hệ 5.

 

Còn đối với Su-30SM, nó không có cải tiến nào trên lĩnh vực này. RCS của Su-30SM bị nhận xét là quá lớn khi có thêm cặp cánh mũi, khiến nó dễ bị F-15SE phát hiện trước từ rất xa và phóng tên lửa tiêu diệt.

Su-30SM khi được nâng cấp lên chuẩn Su-30SM1 vẫn tỏ ra thua kém F-15SE Silent Eagle. Ảnh: Airlines.net.

Su-30SM khi được nâng cấp lên chuẩn Su-30SM1 vẫn tỏ ra thua kém F-15SE Silent Eagle. Ảnh: Airlines.net.

Su-30SM1 sử dụng 2 động cơ turbine phản lực AL-31FN với lực đẩy 12.500 kgs mỗi chiếc, còn F-15SE là 2 động cơ F110 cung cấp lực đẩy 13.150 kgf. Vận tốc tối đa của chiếc tiêm kích Nga là Mach 2, trong khi ở chiến đấu cơ Mỹ con số này là Mach 2,5+.

 

Tiêm kích Nga vẫn chỉ mang được 8 tấn vũ khí, thua kém nhiều so với F-15SE, nếu tận dụng cả giá treo ngoài thì sức tải lớn nhất của tiêm kích Mỹ lên tới 10,4 tấn. Một phần lợi thế trên nằm ở độ bền khung thân của chiến đấu cơ Mỹ cao hơn, điều này còn thể hiện ở cả số giờ bay tới hạn của F-15 là 8.000 giờ, trong khi Su-30 vẫn chỉ là 3.000 giờ.

Cách duy nhất có thể khiến Su-30SM1 chiếm lợi thế trước F-15SE đó là kéo nó vào không chiến quần vòng cự ly ngắn, lúc này động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều cùng cánh mũi giúp tiêm kích Nga chiếm vị trí tốt hơn.

Tuy nhiên Su-30SM1 cũng phải đề phòng tên lửa không đối không tầm ngắn có chế độ "khóa mục tiêu sau khi phóng" AIM-9X của tiêm kích Mỹ, bởi vì vũ khí này sẽ khiến ưu thế về sức cơ động không còn nữa.

Sau khi điểm qua một vài tính năng kỹ chiến thuật cơ bản, có thể thấy rằng Su-30SM1 vẫn cần phải cải tiến nhiều mới đủ khả năng đối đầu trực diện với chiếc F-15SE Silent Eagle của Mỹ.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm