Quốc tế

Tại sao MiG-29 sau 40 năm vẫn gieo nỗi sợ cho NATO?

Bất chấp MiG-29 đã hoạt động cách đây hơn 40 năm, nó vẫn tiếp tục chiếm vị trí dẫn đầu trong danh sách những tiêm kích tiên tiến nhất thế giới.

Việt Nam từng biên chế phiên bản MiG-21Bis mạnh ngang F-16 / Chuyên gia Mỹ nghĩ MiG-35 là chương trình thất bại của Nga

Vào thời điểm được tạo ra, MiG-29 sở hữu một trong những đặc điểm quan trọng nhất không thể hiển nhiên mà định trước tuổi thọ của nó. Chúng ta đang nói về khả năng hiện đại hóa khung máy bay gần như không giới hạn bằng cách lắp đặt hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, động cơ mạnh mẽ hơn với điều khiển vector lực đẩy, cũng như tổ hợp bảo vệ chủ động và thụ động mới nhất.

Cùng với các loại vũ khí đối không và đối đất hiện đại, những chiếc MiG-29 hiện đại hóa đã vượt lên trên những sửa đổi cơ bản của chúng, được đưa vào trang bị từ năm 1983.

Ngoài ra về đặc tính chiến đấu, máy bay được cập nhật vượt trội hơn đáng kể so với tất cả các tiêm kích thứ tư của nước ngoài, chỉ thua kém một chút so với máy bay thế hệ thứ năm.

Cựu chỉ huy của đội nhào lộn trên không Strizhi, phi công cấp 1, Trung tá Cảnh vệ Valery Morozov đã nói với phóng viên PolitExpert về những ưu điểm chính của MiG-29 so với các đối thủ tiềm tàng.

"Để hiểu được loại máy bay nào có cơ hội chiến thắng lớn trong một trận không chiến chỉ có thể kiểm tra trong trường hợp đụng độ thực sự. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa lý gì. Nhìn chung, bất kỳ loại máy bay quân sự nào cũng có cả ưu điểm và nhược điểm. Tốt hơn hết là chúng ta nên xem xét các tính năng riêng lẻ của chúng".

"Ví dụ nếu lấy tính khí động học, MiG-29 của chúng ta tốt hơn nhiều so với các đối thủ nước ngoài. Bên cạnh đó, hệ thống điện tử hàng không được cập nhật cho phép máy bay Nga đạt đến trình độ phát triển hiện đại nhất của hàng không thế giới”.

Tai sao MiG-29 sau 40 nam van gieo noi so cho NATO?
Các phiên bản nâng cấp của MiG-29 vẫn tiếp tục phục vụ trong Không quân và Hải quân Nga

Hiện tại, Lực lượng vũ trang Nga đang hiện đại hóa một cách có hệ thống phi đội MiG-29. Những phiên bản lỗi thời dần ngừng hoạt động và bị loại bỏ, trong khi các biến thể tiên tiến hơn thế chỗ. Chúng ta đang nói chủ yếu về máy bay thế hệ 4+ MiG-29SMT và MiG-29K.

MiG-29SMT được coi là cải tiến tiên tiến nhất của gia đình MiG-29. Hệ thống điện tử hàng không mới nhất với radar Zhuk-M cho phép theo dõi 20 mục tiêu trên không và tấn công đồng thời 4 trong số đó.

Radar có khả năng phát hiện máy bay đối phương ở khoảng cách lên tới 120 km, hệ thống định vị và quang-điện tử hiện đại OEPS-29 với khả năng chỉ định mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm cho phép phi công thực hiện một cuộc tấn công chính xác với tốc độ cực nhanh.

Ngoài kiểu "đổ xăng điện tử" mới, MiG-29SMT được bổ sung thùng nhiên liệu tích hợp vào thân máy bay với dung tích 2.020 lít. Quyết định này giúp máy bay chiến đấu có thể tăng phạm vi bay 1,5 lần.

Máy bay chiến đấu MiG-29K là một phiên bản của hải quân và được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay.Ngoài các hệ thống điện tử hàng không đã được đề cập với radar Zhuk-M cũng như OEPS-29, cỗ máy này có động cơ RD-33MK mạnh hơn so với phiên bản trên đất liền, lực đẩy đốt sau của nó tăng lên 9.000 kg.

 

Đừng quên chiếc MiG-35 đầy hứa hẹn, thuộc thế hệ 4 ++. Đây là kết quả của quá trình hiện đại hóa sâu MiG-29 và cần thiết để đạt được ưu thế trên không khi va chạm với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của đối phương.

Nhờ được trang bị radar Zhuk-A mới nhất với dải ăng ten hoạt động theo từng giai đoạn, MiG-35 có khả năng phát hiện và tấn công máy bay địch ở khoảng cách lên đến 200 km.

Hai trạm định vị quang học cho phép máy bay không chỉ đảm bảo đánh trúng mục tiêu trên không mà còn thực hiện ném bom chính xác vào các mục tiêu mặt đất của đối phương.

Các động cơ RD-33MK nâng cấp với vector lực đẩy có điều khiển giúp MiG-35 có khả năng siêu cơ động, điều này khiến đối phương gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đánh bại nó.

Khả năng hiện đại hóa rộng rãi của mẫu cơ sở của MiG-29 cho phép tiêm kích này, ngay cả sau gần nửa thế kỷ vẫn là một phương tiện chiến tranh hiệu quả. Xét về đặc tính bay và khả năng của hệ thống điện tử hàng không, các phiên bản nâng cấp của MiG-29 là vô song trong số các máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ.

 

Cải tiến hơn nữa về thiết bị điện tử và động cơ theo dự đoán sẽ kéo dài tuổi thọ của máy bay thêm ít nhất một thập kỷ.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm