Quốc tế

Tập đoàn Uralvagonzavod giảm mạnh sản xuất dân dụng khi tập trung cho quốc phòng

Từ năm ngoái, nhà sản xuất xe tăng và toa xe chở hàng Uralvagonzavod (UVZ) đã chuyển trọng tâm sang thực hiện các yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga.

LMADIS - Khí tài chế áp điện tử mạnh mẽ trong quân đội Mỹ / Bộ ba hạt nhân của Israel khiến đối thủ phải ‘chùn tay’

Tập đoàn Uralvagonzavod đã giảm đáng kể, tới 50% sản lượng toa xe chở hàng vào năm 2022 và xu hướng giảm kéo dài đến năm 2023. Điều này xảy ra bất chấp thị trường đang phát triển mạnh sau đợt sụt giảm của năm trước.

Tập đoàn Uralvagonzavod đã giảm đáng kể, tới 50% sản lượng toa xe chở hàng vào năm 2022 và xu hướng giảm kéo dài đến năm 2023. Điều này xảy ra bất chấp thị trường đang phát triển mạnh sau đợt sụt giảm của năm trước.

Số liệu được hãng tin Forbes trích dẫn ghi nhận sản lượng giảm đáng kể tới 47,8%, xuống chỉ còn 7.200 chiếc. Như vậy thị phần của UVZ giảm từ 21,9% xuống 14,4%.

Một yếu tố góp phần khiến sản lượng mặt hàng dân sự giảm trong năm qua là việc UVZ chuyển hướng thực hiện các đơn đặt hàng quốc phòng. Kể từ đó, công ty liên tục bàn giao những lô xe tăng mới cho quân đội.

Vào tháng 9/2023, UVZ đã thông báo về sự hồi sinh của hoạt động sản xuất xe tăng T-80, loại chiến xa được chế tạo với số lượng lớn vào nửa sau thế kỷ 20. Tới đầu tháng 11, lô đầu tiên nhiều khả năng đã ra tiền tuyến.

 

Từ năm 2022, hoạt động sản xuất toa xe chở hàng nhìn chung đã giảm tại các cơ sở của UVZ. Mặc dù vậy dây chuyền lắp ráp vẫn chưa dừng lại.

Vào năm 2023, theo báo cáo của Rollingstock, lĩnh vực sản xuất cho ngành đường sắt bắt đầu phục hồi. Sau khi đánh giá trong 9 tháng đầu năm, ngành này đã có mức tăng trưởng đáng chú ý là 26,3% so với cùng kỳ năm trước, lên tới tổng số 45.000 toa tàu.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, đối thủ của UVZ bao gồm Altaivagon đã sản xuất được 7.500 toa chở hàng. Dựa trên dự đoán của Rollingstok, họ dự kiến sẽ vượt hạn ngạch sản xuất 10.000 toa xe vào cuối năm nay, vượt qua sản lượng của năm trước.

 

Trong khi đó, doanh nghiệp khác là UWC cũng đạt năng suất cao, khi sản xuất 11.900 toa tàu chỉ trong 9 tháng. Điều đáng ngạc nhiên là con số này vượt qua tổng sản lượng của cả năm 2022.

Mặt khác, UVZ lại chứng kiến sự sụt giảm trong sản xuất, ghi nhận mức giảm 25% trong ba quý, dẫn đến con số đáng thất vọng chỉ là 4.400 chiếc.

Nhưng khi được liên hệ để phản hồi những ý kiến về việc giảm sản xuất hàng hóa dân dụng, Uralvagonzavod kiên quyết bác bỏ.

 

Nhóm truyền thông của UVZ nói rõ: “Chúng tôi thực sự đã chứng kiến sự gia tăng ổn định trong hoạt động sản xuất dân dụng của mình với khá nhiều loại sản phẩm được cung cấp”.

Một nhân tố quan trọng trong dòng sản phẩm dân sự của họ là toa xe chuyên vận chuyển hàng hóa, gỗ và các công trình thép. UVZ cũng đang đi đầu trong việc tạo ra thế hệ toa xe chở hàng kín mới.

Cơ quan báo chí của UVZ giải thích thêm: “Chúng tôi không chỉ gặp gỡ mà còn thực hiện các đơn đặt hàng về ô tô và nhiều sản phẩm đầu máy, toa xe khác”.

 

Nổi tiếng là nhà sản xuất hệ thống vũ khí bọc thép và toa xe chở hàng hàng đầu ở Nga, Uralvagonzavod hoạt động từ nhà máy chính ở Nizhny Tagil, nằm ở Vùng Sverdlovsk.

Tập đoàn này kết hợp nỗ lực của hơn 40 doanh nghiệp, bao gồm các văn phòng thiết kế và viện nghiên cứu, cả ở Nga và quốc tế.

Là một bộ phận quan trọng của Tập đoàn nhà nước Rostec, Uralvagonzavod nổi bật bởi những dịch vụ đặc biệt.

 

Dây chuyền sản xuất của họ bao gồm từ xe tăng và xe bọc thép đến các công cụ cắt kim loại độc đáo và thiết bị phi tiêu chuẩn "độc nhất vô nhị".

- Video: UAV Orbiter 2 - “Mắt thần” của lực lượng pháo binh. Nguồn: QĐND.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm