Quốc tế

Tiêm kích JAS-39 Gripen-E thêm phần đáng sợ nhờ cải tiến đặc biệt

Bản nâng cấp dành cho tiêm kích JAS-39 Gripen-E đã được nhà sản xuất Saab của Thụy Điển giới thiệu.

Lính Nga nói về ưu điểm vượt trội của 'xe tăng im lặng' T-80 / Nga dùng phiên bản đặc biệt của tên lửa S-400 tại Ukraine?

Những bức ảnh về chiếc tiêm kích JAS-39 Gripen-E được Tập đoàn Saab chế tạo theo đơn đặt hàng của chính phủ Thụy Điển để thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Những bức ảnh về chiếc tiêm kích JAS-39 Gripen-E được Tập đoàn Saab chế tạo theo đơn đặt hàng của chính phủ Thụy Điển để thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Theo một số chuyên gia quân sự, nếu quan sát kỹ, chúng ta có thể thấy chiếc máy bay này nhận được một nâng cấp bất ngờ, cụ thể là diện tích cánh được tăng lên tương đối đáng kể.

Nếu trước đây cánh trên Gripen có dạng hình thang thì bây giờ nó mang hình "tam giác kép", tương tự như máy bay Saab Viggen thời "Chiến tranh Lạnh". Nhận định trên được nêu trong bài phân tích đăng trên cổng thông tin The Drive.

Như đại diện Tập đoàn Saab đã giải thích, việc tăng diện tích cánh nhằm mang lại sự linh hoạt hơn cho máy bay, bổ sung khả năng mang vũ khí, để thực hiện cải tiến này, họ cần phải "làm mới" phần mềm trong thiết bị trên máy bay, đồng thời tăng diện tích vây mũi.

 

Điều thú vị là thực tế việc tích hợp cánh mới có diện tích tăng lên đáng kể trên tiêm kích JAS-39 Gripen-E đã diễn ra ngay từ mùa hè năm 2021, nhưng việc “nâng cấp” này đến nay mới được “thắp sáng”.

Đồng thời đại diện Saab cho biết thêm, tăng diện tích cánh khiến khả năng cơ động của chiếc máy bay này lên cao, đây là điều cần thiết cho các trận không chiến tầm gần, đồng thời tăng chỉ số tải trọng chiến đấu.

Để làm ví dụ về tải trọng chiến đấu tăng lên mà tiêm kích Gripen-E cải tiến hiện có thể mang theo, các nhà phân tích của cổng thông tin The Drive lần lượt trích dẫn các ví dụ về hệ thống treo như sau:

 

Máy bay có thể mang cùng lúc tới 4 tên lửa chống hạm RBS-15 và 2 tên lửa không đối không; hoặc cùng lúc 7 tên lửa không đối không tầm xa Meteor và 2 tên lửa không chiến tầm ngắn loại IRIS-T;

Bên cạnh đó tiêm kích JAS-39 Gripen-E thậm chí có thể mang tới cùng lúc 16 quả bom dẫn đường loại GBU-39 SDB, nhưng phải trả giá bằng việc từ bỏ mang theo các thùng nhiên liệu bổ sung.

Các nhà phân tích của ấn phẩm The Drive còn cung cấp thêm một thông tin thú vị khác, sau khi tham khảo ý kiến từ người đại diện của Tập đoàn Saab.

 

Đó là phiên bản cải tiến của tiêm kích Gripen-E với diện tích cánh tăng lên có thể không chỉ được cung cấp cho Thụy Điển và Brazil, vì các quốc gia trên đã đặt hàng loại máy bay này, mà còn có thể cung cấp cho nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Ngoài ra trong tương lai gần, Không quân Thụy Điển dự kiến cũng sẽ đẩy mạnh tốc độ tiếp nhận phiên bản JAS-39 Gripen-E và loại bỏ những thế hệ cũ hơn của dòng tiêm kích hạng nhẹ nổi tiếng này.

Đây là thông tin thu hút được sự quan tâm lớn, bởi JAS-39 Gripen là dòng chiến đấu cơ có độ bền khung thân rất cao và chi phí khai thác ở mức rất rẻ, do vậy rất nhiều quốc gia trên thế giới muốn mua lại, kể cả đó là đồ cũ đã qua sử dụng.

 

Bên cạnh đó, việc loại bỏ những phiên bản của của tiêm kích JAS-39 Gripen còn giúp Thụy Điển có sẵn cơ số để thực hiện viện trợ quân sự, đặc biệt khi có thông tin cho rằng Stockholm sẽ cung cấp cho Kyiv nhiều chiến đấu cơ loại này.

- Video: UAV Orbiter 2 - “Mắt thần” của lực lượng pháo binh. Nguồn: QĐND.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm