Quốc tế

Tiêm kích MiG-31K Nga sập càng khi cất cánh khiến thân trước bị xé toạc

Tiêm kích MiG-31K của không quân Nga mang số hiệu RF-95217 và số đuôi 92 đã bị sập càng đáp phía trước trong lúc cất cánh khiến cho thân máy bay phía trước bị xé toạc.

Thế bố trí quân sự của Nga “làm nóng” vùng Bắc cực và khiến phương Tây lo ngay ngáy / Ấn Độ lên kế hoạch triển khai pháo tự hành ở khu vực biên giới với Trung Quốc

“Chiếc tiêm kích MiG-31K của Nga mang số hiệu RF-95217 và số đuôi 92 màu đỏ đã gặp nạn trong khi cất cánh từ căn cứ không quân Soltsy ở khu vực Novgorod. Phần càng trước bị sập khiến phần thân trước bị xé toạc. Sau khi máy bay dừng lại, cả hai thành viên phi hành đoàn đã thoát ra an toàn" , Tạp chí Scramble cho biết.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. Theo cơ sở dữ liệu của Tạp chí Scramble, MiG-31K mang số đuôi 92 gặp nạn được vận hành bởi Trung tâm bay thử nhà nước số 929 ở Akhtubinsk.

Hiện chi tiết về vụ tai nạn vẫn đang được Nga giữ kín. Được biết thông tin ban đầu cho biết vụ tai nạn xảy ra vào ngày 30/1.

MiG-31K là phiên bản sửa đổi từ dòng tiêm kích MiG-31, loại tiêm kích mới này được phát triển với vai trò là phương tiện mang phóng cho tên lửa siêu thanh Kh-47.

Tiêm kích MiG-31, có tên định danh của NATO là Foxhound, có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 1975.

Máy bay có chiều dài 21,62m, trọng tải cất cánh tối đa 46,2 tấn, như vậy tải trọng khi cất cánh tối đa của MiG-31 tương đương với xe tăng T-90A.

Trọng lượng nặng là do thân máy bay được gia cố vững chắc để có thể chịu được vận tốc cực cao mà không xé rách thân máy bay, nhiều vị trí còn được gia cường bằng thép và titan.

Có thể nói, bầu trời nước Nga đang được bảo vệ bởi loại máy bay "độc nhất", MiG-31 có thể đánh chặn bất kỳ mục tiêu nào, từ các tên lửa hành trình cho đến cả vệ tinh, trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm và ở bất kỳ tốc độ nào.

Các nhà phân tích hàng không quân sự thì tin rằng ở khả năng đánh chặn thì không có một loại máy bay chiến đấu nào khác có thể cạnh tranh được với tiêm kích MiG-31 của Nga trong thời gian 10 - 15 năm tới.

Một nhóm nhỏ tiêm kích MiG-31 cũng có thể giám sát một vùng không phận rộng lớn. Sức mạnh của MiG-31 chính là Radar Zaslon S-800 có tầm phát sóng cực mạnh cùng với hai động cơ có lực đẩy cực lớn.

MiG-31 là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới được trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, Zaslon S-800.

Tầm hoạt động tối đa của radar này đối với các mục tiêu có kích thước máy bay chiến đấu xấp xỉ 200 km, nó có thể theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó với tên lửa mang theo.

Ăng-ten radar mảng pha trên radar của MiG-31 khác biệt so với các radar cổ điển ở chỗ, nó cho phép dịch chuyển chùm tia bức xạ trong khi ăng-ten được gắn cố định, cũng như tạo ra số lượng những tia bức xạ cần thiết để theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu khác nhau.

Có thông tin Nga đã nâng cấp radar trên MiG-31 phiên bản BM và K để chúng có thể phát hiện được tới 24 mục tiêu ở khoảng cách xa 320km.

Hệ thống máy tính trên khoang cho phép phi công có thể lựa chọn ra những mục tiêu nguy hiểm nhất và trực tiếp phóng tên lửa không - đối - không tầm xa để tiêu diệt.

MiG-31 Foxhound có 2 động cơ loại lớn, với cửa hút khí nằm ở dưới cánh, cánh được đặt trên lưng với tỷ lệ kích cỡ là 2.94, có 2 cánh đuôi thẳng đứng.

Động cơ tuốc bin phản lực Aviadvigatel D30-F6 lực đẩy đạt 34.000 cân Anh (cũng được mô tả như "động cơ đường vòng" vì tỷ lệ đường vòng thấp) cho phép nó đạt tốc độ tối đa mach 1.23 ở độ cao thấp.

Tốc độ tới hạn trên độ cao lớn đạt Mach 2,83, nếu dùng nhiên liệu phụ trội thì tốc độ của nó vượt qua Mach 3,2. Tuy nhiên phi công được khuyên không nên bay ở tốc độ này bởi có thể làm hỏng động cơ.

MiG-31 có thể đạt tầm bay 3.000 km khi có thùng dầu phụ.MiG-31 được trang bị 4 tên lửa tầm xa R-33 tầm bắn 200km, 2 tên lửa tầm trung R-40 tầm bắn 60km, 4 tên lửa tầm ngắn R-60 tầm bắn 8km, cùng một khẩu súng 23 mm Gatling nhiều nòng.

MiG-31BM nâng cấp còn có thể mang theo mang theo 6 tên lửa tầm xa R-37 (cự ly tác chiến tối đa 300 km) và 2 tên lửa tầm ngắn R-73 (tầm bắn tối đa 40 km, tốc độ siêu âm lên tới Mach 6.

Đặc biệt, với sự ra đời của siêu tên lửa Kh-47 biệt danh "Dao găm" trang bị trên phiên bản MiG-31K đủ khả năng xuyên thủng mọi hàng phòng thủ của đối phương. Được biết Kh-47 có thể đạt vận tốc mach 10 và tầm bay hơn 2.000 km

Các phiên bản MiG-31 đều có 2 chỗ ngồi, phía trước là phi công điều khiển bay, còn đằng sau là phi công vận hành hệ thống vũ khí.

MiG-31 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong Lực lượng Không quân Liên Xô vào năm 1981. Sau khi Liên Xô tan rã thì không quân Nga và Không quân Kazakh là hai lực lượng chính sử dụng MiG-31.

Tới năm 1994, nhà sản xuất ngừng chế tạo loại tiêm kích trên tuy nhiên hiện nay Nga tiếp tục nâng cấp dòng máy bay này, biến thể mới nhất là MiG-31BM và MiG-31K với cải tiến về khung thân và trang bị điện tử.

Không ít ý kiến cho rằng MiG-31BM/K đáng sợ và là tiêm kích không thể thay thế, chúng được sánh ngang với F-22 về tầm quan trọng.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm