Quốc tế

Tiết lộ cách UAV của Ukraine bắn cháy xe tăng T-80 của Nga

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công từ trên xuống nhằm vào điểm yếu của xe tăng của Nga và gây ra tổn thất cho đối phương.

Cách Ukraine đối phó với S-400 “bất khả chiến bại” của Nga / Ukraine trang bị tên lửa cho xuồng không người lái gây lo ngại cho Nga

Các cơ sở của Ukraine đã sản xuất hơn 100.000 máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) mỗi tháng cho quân đội nước này. Điều đó tức là đã có rất nhiều UAV được sản xuất. Mỗi UAV nặng chỉ vài kg và chỉ mang được một quả lựu đạn nặng khoảng vài trăm gam.

Vì thế, trong khi 100.000 UAV đồng nghĩa với rất nhiều chất nổ thì nó không phải phương tiện sở hữu hỏa lực hạng nặng. Các FPV vô cùng nguy hiểm với bộ binh nhưng các xe bọc thép thì có thể tránh được các cuộc tấn công của FPV và tiếp tục chiến đấu.

Xe tăng T-80 của Nga phát nổ sau một cuộc tấn công của máy bay không người lái FPV. Ảnh: Lữ đoàn Cơ giới 47

Xe tăng T-80 của Nga phát nổ sau một cuộc tấn công của máy bay không người lái FPV. Ảnh: Lữ đoàn Cơ giới 47

Tuy nhiên, điều này dường như đang thay đổi. Có vẻ như các đội máy bay không người lái của Ukraine đã tìm ra cách nào đó để tăng cường khả năng phát nổ của một máy bay không người lái FPV. Hãy xem trường hợp xe tăng T-80 của Nga tiến về phía phòng tuyến của Ukraine ở khu vực Donetsk gần đây. Khi một UAV giám sát của Lữ đoàn Cơ giới 47 của Ukraine quan sát từ trên cao, một máy bay không người lái FPV đã lao qua chiếc T-80 nặng 46 tấn - với các lớp giáp phản ứng được bổ sung cũng như màn hình chống UAV, rồi sau đó quay lại.

Chiếc FPV đã lao về phía T-80. Thông thường, một cuộc tấn công của máy bay không người lái FPV vào xe tăng sẽ gây ra thiệt hại nhỏ. Tuy nhiên, lần này, chiếc T-80 đã phát nổ tạo thành một quả cầu lửa lớn tách tháp pháo ra khỏi thân xe tăng.

Liệu có phải đội FPV của Ukraine đã gặp may? Hay có công nghệ mới nào đang hoạt động? Trent Telenko, cựu kiểm toán viên chất lượng của Cơ quan Quản lý Hợp đồng Quốc phòng Mỹ nhận định: “Tôi bắt đầu tự hỏi liệu các nhà chế tạo FPV của Ukraine có mượn ý tưởng từ RBS-56 của Thụy Điển hay không".

RBS-56 là tên lửa chống tăng do công ty Bofors của Thụy Điển thiết kế, mang đầu đạn nặng hơn 11kg, được kích hoạt bởi các cảm biến ở mặt dưới tên lửa, phát nổ hướng xuống thay vì hướng về phía trước. Phương pháp tấn công từ trên xuống này nhắm vào lớp giáp mỏng ở phía trên xe tăng.

 

Chiếc FPV làm nổ tung chiếc T-80 dường như đã xuyên qua thân xe tăng từ phía trên và đâm vào kho đạn của nó, gây ra một vụ nổ thứ cấp mạnh mẽ. Nhà quan sát Telenko lưu ý: “Một cách làm đơn giản nhưng lại khiến FPV trở nên nguy hiểm hơn nhiều".

Chuyên gia Telenko không phải chỉ suy đoán. Ukraine đã nhận được từ các đối tác nước ngoài hàng nghìn tên lửa chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo. NLAW nặng hơn 11kg, giống như RBS-56 - một sản phẩm của Bofors và mượn đầu đạn nổ hướng xuống của RBS-56.

Theo nhà sử học về vũ khí Matthew Moss, có ít nhất một video lan truyền trên mạng xã hội mô tả quân đội Ukraine tháo tên lửa khỏi bệ phóng NLAW bị hư hại, “dường như để sử dụng đầu đạn trong một chiếc FPV”.

Việc kết hợp một chiếc FPV với đầu đạn NLAW “sẽ rất thú vị", ông Moss nhận định.

Rõ ràng, quân đội Ukraine không cần phải tháo các tên lửa NLAW được tài trợ ra để cung cấp cho đội máy bay không người lái của họ những đầu đạn phóng từ trên xuống. Ngành công nghiệp Ukraine hoàn toàn có khả năng sản xuất đầu đạn nổ hướng xuống.

 

Nếu Ukraine áp dụng cách tiếp cận tương tự trong sản xuất đầu đạn mà họ áp dụng cho sản xuất máy bay không người lái, chế tạo nhiều loại khác nhau trong nhiều xưởng nhỏ, thì có thể không chỉ có một loại đạn cho máy bay không người lái phóng từ trên xuống mà có thể có vài loại khác nhau trong kho vũ khí của Ukraine.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm