Trung Quốc 'lạnh gáy' trước viễn cảnh tàu chiến ven bờ Mỹ mang tiêm kích tàng hình F-35B
Súng trường tấn công bắn đạn không vỏ độc nhất vô nhị trên thế giới / Đánh đấm chưa lâu, Pantsir-S đã bị hất cẳng: Vì sao lạ thế?
Hải quân Mỹ được xây dựng theo hướng tác chiến viễn dương với khả năng hoạt động rất xa đất liền. Họ thừa sức mạnh để đè bẹp kháng cự của đối phương thông qua các biên đội tác chiến tàu sân bay đồ sộ.
Chính vì vậy, khi Hải quân Mỹ triển khai chương trình đóng mới hàng loạt tàu chiến ven bờ - LCS đã gây ra rất nhiều thắc mắc cho báo giới. Phải chăng chiến lược quốc phòng của họ đã thay đổi?
Câu trả lời là không, vì chữ “ven bờ” ở đây không phải ven bờ biển của Mỹ mà là ven bờ của kẻ địch.
Có nghĩa là những chiếc chiến hạm mang thiết kế với tính tàng hình hóa rất cao, sử dụng động cơ phản lực nước thay vì chân vịt truyền thống để tối ưu hóa cho việc triển khai tại vùng nước nông này sẽ lặng lẽ tiến sát bờ biển đối phương để tung ra đòn tập kích đầy bất ngờ và chết chóc.
Tuy rằng được vũ trang không quá nổi bật nhưng điểm đặc biệt của các tàu chiến ven bờ đó là chúng đều có khả năng kiêm luôn nhiệm vụ của tàu đổ bộ tấn công.
Nhờ thiết kế có khoang đổ quân và sàn đáp trực thăng rất lớn, hơn cả khu trục hạm Arleigh Burke hay tuần dương hạm Ticonderoga. Trong đó các tàu LCS mang số chẵn thuộc lớp Independence còn có thể kiêm luôn chức năng tàu sân bay hạng nhẹ.
Sàn đáp máy bay rất lớn của tàu chiến ven bờ USS Independence
Sàn đáp máy bay bố trí phía đuôi tàu LCS lớp Independence có diện tích lên tới 1.030 m2, được đánh giá đủ khả năng tiếp nhận cùng lúc 4 trực thăng hạng nhẹ UH-1Y hoặc 2 trực thăng cỡ lớn CH-53 Sea Stallion.
Ngoài ra thông qua thang máy kích thước lớn cỡ (6,1 x 6,1) m để vận chuyển trực tiếp các container từ khoang chứa lên boong tàu, từ đó giúp LCS-2 có khả năng vận chuyển và trao đổi hàng hóa cùng máy bay khi đang hoạt động trên biển.
Như vậy, những con tàu trên hoàn toàn có thể gia tăng sức mạnh thông qua con đường ít ai ngờ tới, đó là trang bị thêm máy bay chiến đấu tàng hình có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng F-35B Lightning II.
Tiêm kích tàng hình F-35B thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu đổ bộ tấn công Wasp
Theo công bố chính thức từ Hải quân Mỹ thì các tàu LCS “chẵn” chỉ có khả năng mang theo 2 trực thăng Seahawk SH-60.
Tuy nhiên, với thiết kế mở và được xác định có thể trở thành tàu sân bay mini, đi kèm với việc F-35B nằm trong kế hoạch trang bị rộng rãi cho các tàu chiến của Hải quân Mỹ thì việc sửa chữa boong tàu nhằm cho phép tiếp nhận F-35B là hoàn toàn khả thi.
Qua thực nghiệm trên tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn lớp Wasp thì quãng đường cần thiết để cất cánh của F-35B rất phù hợp với boong tàu Independence. Thậm chí, nếu cần thiết thì nó còn có thể giảm bớt tải trọng vũ khí và nhiên liệu mang theo để thực hiện thao tác cất cánh thẳng đứng.
Trong trường hợp được vũ trang đầy đủ và mang theo 2 chiếc F-35B mỗi tàu, 6 tàu LCS lớp Independence có thể tạo ra sức mạnh tấn công lẫn phòng thủ tương đương biên đội tàu sân bay hạng nhẹ DDH-183 Izumo của Nhật Bản mà lại có độ linh hoạt cao hơn hẳn.
Kịch bản tàu chiến ven bờ vũ trang đầy đủ và còn được trang bị tiêm kích F-35B bí mật tiếp cận bờ biển để tung đòn tấn công có thể sẽ khiến Trung Quốc phải giật mình, khi mà Hải quân Mỹ đang tích cực xúc tiến việc triển khai số lượng lớn các tàu chiến loại này tại các quốc gia đồng minh nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo nhận định của một số chuyên gia quân sự, rất có thể những tàu chiến ven bờ LCS này mới là vũ khí thay đổi cuộc chơi của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương chứ không phải các biên đội tàu sân bay cồng kềnh có sức cơ động kém.
End of content
Không có tin nào tiếp theo