Tự hào vì tiêm kích Su-57, Nga sắp đón chiếc đầu tiên vào biên chế
Sau nhiều khó khăn có lúc tưởng chừng không vượt qua nổi, chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 đầu tiên được tổ hợp KnAAPO sản xuất đã gần hoàn thành để chuẩn bị bàn giao cho Không quân Nga.
Cơ hội tốt để Việt Nam mua tiêm kích Mirage 2000 nâng cấp với giá rẻ / Chuyên gia Nga nói gì về viễn cảnh Việt Nam "gọi tái ngũ" tiêm kích F-5E?
"Đối với chương trình chế tạo máy bay thế hệ thứ năm, chúng ta có thể thấy rằng chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 được sản xuất hàng loạt đầu tiên thực sự đã sẵn sàng để giao cho quân đội".
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết thông tin "chiếc Su-57 này sẽ được bàn giao trước cuối năm nay",sau chuyến thăm tới tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk on Amur (KnAAPO) - cơ sở chịu trách nhiệm chế tạo.
"Trong năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ có được một chiếc máy bay như vậy và sau đó quá trình sản xuất sẽ phát triển một cách vững chắc", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.
Tại Diễn đàn quân sự Army 2018, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với tổ hợp chế tạo hàng không Sukhoi để sản xuất hàng loạt 16 máy bay Su-57 cho tới năm 2027, chúng sẽ được lắp ráp tại nhà máy KnAAPO.
Theo kế hoạch được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hôm 14/5 khi ông tới thăm Trung tâm huấn luyện bay số 929 tại Akhtubinsk thì quy mô phi đội Su-57 lên tới 76 chiếc vào năm 2027 thay vì 16 như dự định ban đầu.
Hình ảnh đầu tiên của chiếc Su-57 được sản xuất hàng loạt đã xuất hiện trên kênh truyền hình Zvezda (Ngôi sao) vào tháng 6/2019, khi đó máy bay vẫn chưa thực sự hoàn thiện.
Nhưng trong đoạn video cũng vừa được Zvezda đăng tải, chiếc Su-57 này đã được đánh số hiệu 01 "Xanh", cho thấy mọi công việc chính hầu như đã hoàn tất và máy bay chuẩn bị được bàn giao.
Như vậy là tính cả 11 mẫu thử Sukhoi T-50 đã được chế tạo trước đó, gia đình tiêm kích tàng hình Su-57 chuẩn bị đón chào thành viên thứ 12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi đây là máy bay đầu tiên ra đời vì mục đích chiến đấu.
Mặc dù vậy, lô tiêm kích tàng hình Su-57 được sản xuất hàng loạt đầu tiên vẫn tạm thời sử dụng động cơ AL-41F1S dành cho tiêm kích thế hệ 4 Su-35S mà thôi.
Động cơ này bị đánh giá là chưa cung cấp đủ lực đẩy để máy bay có thể bay hành trình với tốc độ siêu âm - tiêu chuẩn tối quan trọng đối với tiêm kích thế hệ 5.
Bên cạnh đó, động cơ AL-41F1S cũng chưa có khả năng che giấu độ bộc lộ hồng ngoại, khiến nó dễ bị nhận biết trước các phương tiện trinh sát quang điện tử của đối phương.
Dự kiến phải sau năm 2025 thì động cơ chuẩn thế hệ 5 dành cho Su-57 mang tên Izdeliye 30 mới thực sự sẵn sàng, lúc đó chiếc tiêm kích tàng hình này mới đạt trạng thái tốt nhất.
Ngoài sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước, Nga còn đang xúc tiến chào hàng biến thể xuất khẩu Su-57E, tuy nhiên chiếc tiêm kích này tỏ ra khó cạnh tranh nổi với F-35 Lightning II của Mỹ khi vẫn còn khiếm khuyết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 trong đợt sản xuất hàng loạt đầu tiên đã sẵn sàng để bàn giao cho lực lượng hàng không vũ trụ Nga, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexei Krivoruchko nói với các nhà báo ngày 8/11.