Quốc tế

Vận tải cơ KC-390 có đủ sức soán ngôi C-130J Hercules?

Máy bay vận tải KC-390 đang có số lượng đơn đặt hàng quá ít, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ dự án, cho dù nó từng được dự báo có thể "soán ngôi" chiếc C-130J Hercules.

Tornado-S - “Đối trọng” so kè với HIMARS / Quân sự thế giới hôm nay (2/7): Philippines mua tên lửa HIMARS và BrahMos

Vào ngày 16/6/2023, dịch vụ báo chí của công ty hàng không vũ trụ Brazil Embraer thông báo rằng, họ đã chuyển giao chiếc máy bay vận tải KC-390 thứ 6 cho cho Không quân Brazil (FAB).

Vào ngày 16/6/2023, dịch vụ báo chí của công ty hàng không vũ trụ Brazil Embraer thông báo rằng, họ đã chuyển giao chiếc máy bay vận tải KC-390 thứ 6 cho cho Không quân Brazil (FAB).

>> Xem thêm:Nga trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho tất cả chiến hạm mới

Điều đáng nói là máy bay KC-390 vừa bàn giao đã trở thành chiếc đầu tiên có khả năng hoạt động đầy đủ (FOC) theo cấu hình, tức là hoàn toàn thích ứng với các yêu cầu do FAB đặt ra.

Điều đáng nói là máy bay KC-390 bàn giao đã trở thành chiếc đầu tiên có khả năng hoạt động đầy đủ (FOC) theo cấu hình, tức là hoàn toàn thích ứng với các yêu cầu do FAB đặt ra.

>> Xem thêm:Vì sao Indonesia mua Mirage 26 năm tuổi với giá cao?

Được biết 5 chiếc vận tải cơ KC-390 hiện đang phục vụ trong Không quân Brazil cũng sẽ được nâng cấp lên cấu hình FOC, mặc dù không rõ sự khác biệt cơ bản giữa các tùy chọn.

Được biết 5 chiếc vận tải cơ KC-390 hiện đang phục vụ trong Không quân Brazil cũng sẽ được nâng cấp lên cấu hình FOC, mặc dù không rõ sự khác biệt cơ bản giữa các tùy chọn.

 

>> Xem thêm:Ukraine đã sẵn sàng sử dụng xe tăng nguy hiểm nhất

Tất cả các máy bay vận tải KC-390 của Không quân Brazil đều được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không để nối dài tầm hoạt động.

Tất cả các máy bay vận tải KC-390 của Không quân Brazil đều được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không để nối dài tầm hoạt động.

>> Xem thêm:Xuất hiện bản sửa đổi mới nhất của xe tăng K3 do Hàn Quốc chế tạo

Tổng thời gian hoạt động của phi đội máy bay vận tải này đã đạt 8.900 giờ trong 6 năm qua và chỉ số sẵn sàng kỹ thuật là 80%, nghĩa là 4 trong số 5 máy bay liên tục sẵn sàng cất cánh khi nhận nhiệm vụ đột xuất.

Tổng thời gian hoạt động của phi đội máy bay vận tải này đã đạt 8.900 giờ trong 6 năm qua và chỉ số sẵn sàng kỹ thuật là 80%, nghĩa là 4 trong số 5 máy bay liên tục sẵn sàng cất cánh khi nhận nhiệm vụ đột xuất.

 

Tính từ mốc thời gian công ty Embraer bàn giao chiếc KC-390 đầu tiên cho Không quân Brazil vào năm 2019, thì nhìn chung, nhà sản xuất chỉ có thể chế tạo 6 máy bay vận tải loại này trong 6 năm.

Tính từ mốc thời gian công ty Embraer bàn giao chiếc KC-390 đầu tiên cho Không quân Brazil vào năm 2019, thì nhìn chung, nhà sản xuất chỉ có thể chế tạo 6 máy bay vận tải loại này trong 6 năm.

Một vấn đề khác là vào cuối năm 2021, do thiếu tiền, Không quân Brazil đã quyết định giảm một nửa quy mô đơn đặt hàng cho KC-390, từ 28 xuống còn 15 máy bay.

Một vấn đề khác là vào cuối năm 2021, do thiếu tiền, Không quân Brazil đã quyết định giảm một nửa quy mô đơn đặt hàng cho KC-390, từ 28 xuống còn 15 máy bay.

Lý do được đưa ra chính là Quân đội Brazil không có đủ khoản tiền cần thiết lên tới 3,3 tỷ USD để trả cho trọn gói cho việc chế tạo 28 máy bay vận tải phản lực thế hệ mới.

Lý do được đưa ra chính là Quân đội Brazil không có đủ khoản tiền cần thiết lên tới 3,3 tỷ USD để trả cho trọn gói cho việc chế tạo 28 máy bay vận tải phản lực thế hệ mới.

 

Theo các điều khoản ban đầu của hợp đồng, Công ty Embraer của Brazil được cho là sẽ giao tất cả các máy bay vào giai đoạn 2027 - 2028, với tốc độ lắp ráp trung bình 3 - 4 chiếc mỗi năm, nhưng hiện tại tốc độ đã giảm xuống chỉ còn 1 - 2 máy bay.

Theo các điều khoản ban đầu của hợp đồng, Công ty Embraer của Brazil được cho là sẽ giao tất cả các máy bay vào giai đoạn 2027 - 2028, với tốc độ lắp ráp trung bình 3 - 4 chiếc mỗi năm, nhưng hiện tại tốc độ đã giảm xuống chỉ còn 1 - 2 máy bay.

Được biết các đơn đặt hàng từ nước ngoài đối với chiếc KC-390 cũng gần bằng số lượng máy bay mà Không quân Brazil đã thông qua.

Được biết các đơn đặt hàng từ nước ngoài đối với chiếc KC-390 cũng gần bằng số lượng máy bay mà Không quân Brazil đã thông qua.

Ngoài 2 chiếc vận tải cơ loại này cho Không quân Hungary được đặt hàng vào tháng 11/2020, công ty Embraer còn có hợp đồng 5 chiếc KC-390 khác cho Bồ Đào Nha, chiếc đầu tiên được giao cho khách hàng vào tháng 10/2022.

Ngoài 2 chiếc vận tải cơ loại này cho Không quân Hungary được đặt hàng vào tháng 11/2020, công ty Embraer còn có hợp đồng 5 chiếc KC-390 khác cho Bồ Đào Nha, chiếc đầu tiên được giao cho khách hàng vào tháng 10/2022.

 

Không chỉ có vậy, trong tháng 6/2022, 5 chiếc KC-390 khác cũng đã được Không quân Hà Lan đặt hàng, mục đích để thay thế những vận tải cơ cánh quạt C-130J do Mỹ sản xuất, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Không chỉ có vậy, trong tháng 6/2022, 5 chiếc KC-390 khác cũng đã được Không quân Hà Lan đặt hàng, mục đích để thay thế những vận tải cơ cánh quạt C-130J do Mỹ sản xuất, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Như vậy tổng cộng có 12 máy bay vận tải KC-390 đã sẵn sàng để xuất khẩu, so với danh mục đơn đặt hàng 15 phi cơ loại này cho Không quân Brazil, nhiều khả năng trong tương lai, số lượng phi cơ phục vụ bên ngoài lãnh thổ sẽ lớn hơn ở trong nước.

Như vậy tổng cộng có 12 máy bay vận tải KC-390 đã sẵn sàng để xuất khẩu, so với danh mục đơn đặt hàng 15 phi cơ loại này cho Không quân Brazil, nhiều khả năng trong tương lai, số lượng phi cơ phục vụ bên ngoài lãnh thổ sẽ lớn hơn ở trong nước.

Máy bay vận tải hạng trung KC-390 có chiều dài 33,43 m, sải cánh 33.94 m, chiều cao 11,43 m, tốc độ tối đa 920 km/h, tầm hoạt động 4.815 km, trần bay 11 km, trọng lượng hàng hóa 23,6 tấn, đơn giá khoảng 50 triệu USD/chiếc.

Máy bay vận tải hạng trung KC-390 có chiều dài 33,43 m, sải cánh 33.94 m, chiều cao 11,43 m, tốc độ tối đa 920 km/h, tầm hoạt động 4.815 km, trần bay 11 km, trọng lượng hàng hóa 23,6 tấn, đơn giá khoảng 50 triệu USD/chiếc.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm