'Hạm đội bóng tối' Nga khiến đội siêu tàu chở dầu phương Tây thất thế
Hồ sơ bom hạt nhân B61 của nước Mỹ / Bom hạt nhân B61 có thể là một phần vũ khí của F-35 Ba Lan
Sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục vào đầu năm, giá cước vận tải đối với các siêu tàu chở dầu (VLCC) của Mỹ đã tăng vọt. VLCC là những tàu chở dầu siêu lớn, mang theo từ 2 triệu thùng dầu trở lên trong một lần chạy.
>> Xem thêm:Nga trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho tất cả chiến hạm mới
Giá giao ngay trung bình đối với các tàu chở dầu rất lớn cũ kỹ đã tăng lên 83.000 USD mỗi ngày, và đối với tàu loại mới hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, chi phí cũng lên tới 91.000 USD mỗi ngày.
>> Xem thêm:Vì sao Indonesia mua Mirage 26 năm tuổi với giá cao?
Giá vận tải có xu hướng tăng trong thời gian nhu cầu cao hoặc căng thẳng địa chính trị. Tình hình hiện tại bao gồm cả hai yếu tố này.
>> Xem thêm:Ukraine đã sẵn sàng sử dụng xe tăng nguy hiểm nhất
Các chủ tàu đang yêu cầu mức bồi thường cao hơn khi gửi chúng đến vùng biển nguy hiểm và đối với các công ty bảo hiểm, những tuyến đường thay thế mà nguyên liệu thô chảy từ Liên bang Nga hiện cũng được coi là như vậy.
>> Xem thêm:Xuất hiện bản sửa đổi mới nhất của xe tăng K3 do Hàn Quốc chế tạo
Các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng và hàng hải của Nga buộc khách hàng phải mua dầu thô ở thị trường khác, nơi mà toàn bộ các dịch vụ rẻ hơn: bốc xếp, bảo hiểm, chi phí vận chuyển.
Trong khi đó, các dịch vụ của "hạm đội bóng tối" là những con tàu tắt tín hiệu nhận dạng và hoạt động chui ít chịu ảnh hưởng từ những quy định pháp lý vốn có ở khu vực thuộc quyền tài phán phương Tây.
Đội tàu chở dầu nói trên cung cấp đầy đủ các dịch vụ: từ vận tải hàng hóa thông thường đến dầu thô và khí hóa lỏng. Đối với họ, luật pháp hay điều kiện hoạt động theo yêu cầu của phương Tây đơn giản là không cần thiết.
Thị phần của các tàu chở dầu cỡ trung bình cũng đang tăng lên, với việc chủ sở hữu tàu chạy tuyến ngắn chuyển sang chuyên chở "dầu bẩn" thay vì "dầu sạch" đang gây ra nhiều rắc rối cho phương Tây.
Tàu chở dầu thường được chia thành hai nhóm: sạch và bẩn. Những tàu "sạch" mang theo các sản phẩm dầu mỏ có hàm lượng lưu huỳnh thấp, bao gồm sản phẩm tinh chế như xăng động cơ, nhiên liệu diesel, nhiên liệu máy bay và naphtha.
Trong khi đó tàu bị phân loại là "bẩn" chủ yếu chở dầu thô, nhưng chúng cũng có thể chuyên chở các sản phẩm dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao như dầu đốt nóng.
Trong điều kiện như vậy, "hạm đội bóng tối" của Nga, vốn đã gia tăng mạnh mẽ trong vài tháng qua và trong năm nay, đã khiến đội tàu phương Tây không thể cạnh tranh, chủ yếu phải chịu các quy tắc của EU và Mỹ.
Điều kiện kinh doanh phức tạp khi vướng các quy tắc bảo hiểm, vận chuyển, thiếu trọng tải, yêu cầu thân thiện với môi trường và tuân thủ tuổi của tàu... tất cả điều này ảnh hưởng đến thu nhập của nhà cung cấp.
Không giống như khu vực phía Tây của thị trường toàn cầu, phân khúc do "hạm đội bóng tối" của Liên bang Nga phục vụ có vẻ thích hợp hơn, có lợi hơn về kinh tế và cả dân chủ hơn.
Bất chấp điều đó nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đối với lĩnh vực chuyên chở mặt hàng là dầu thô chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt, nhiều khách hàng phương Đông tỏ ra ưa thích "hạm đội bóng tối" hơn.
Với tình trạng nói trên, sức cạnh tranh của đội tàu buôn “chính thống”, chịu sự kiểm soát chặt chẽ rõ ràng là yếu hơn đáng kể so với "hạm đội bóng tối".
End of content
Không có tin nào tiếp theo