Quốc tế

WS-15 gặp lỗi, Trung Quốc vẫn phải mua Izdeliye 30 cho J-20?

Mặc dù tuyên bố động cơ phản lực nội địa đã tương đương sản phẩm từ Nga nhưng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vẫn phải mua từ Moskva.

Tên lửa không đối không mới nhất của Nga lộ diện: Tiêm kích Su-57 sẽ "vô địch thiên hạ"? / Mi-28NM nhận tên lửa diệt cả Ah-64 Apache và tiêm kích Mỹ

Trong thời gian qua, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin về việc nước này đã không còn phải nhập khẩu động cơ Al-31F từ Nga để trang bị cho các tiêm kích hạng nặng J-11/15/16 sao chép từ Su-27 Flanker.

Trung Quốc đang sản xuất hàng loạt WS-10C - một phiên bản cải tiến của động cơ phản lực WS-10. Nguồn tin nội bộ xác nhận với tờ báo Trung Quốc rằng các mẫu J-20 trong tương lai sẽ được trang bị WS-10C - theo quan điểm của họ, chúng sẽ có các đặc điểm kỹ thuật tương tự AL-31F.

Như nguồn tin thừa nhận, cả AL-31F và WS-10C chỉ là giải pháp tạm thời. Theo kế hoạch, J-20 sẽ được trang bị động cơ WS-15 mới, sẽ cho phép nó duy trì tốc độ bay siêu thanh mà không cần sử dụng bộ đốt sau.

Nhưng đã có vấn đề với WS-15, nếu vào tháng 1/2019, báo chí Trung Quốc tuyên bố về một "bước đột phá" trong việc tạo ra các động cơ này, thì sức mạnh thông tin về vấn đề trên hiện đã giảm đi phần nào.

Lý do hóa ra lực đẩy của động cơ WS-15 bị giảm mạnh khi nhiệt độ của turbine tiến gần đến các thông số vận hành. Khi vượt quá 1.350 độ C, động cơ mất lực đẩy và mức tổn thất ban đầu lên tới 25%.

Rõ ràng là điều này không thể chấp nhận được đối với các máy bay chiến đấu đòi hỏi khả năng cơ động cao, thậm chí còn gây ra nguy hiểm trong suốt chuyến bay, vì phi công có thể mất kiểm soát.

Gần đây, việc mất lực đẩy khi turbine đạt chỉ số nhiệt độ vận hành đã giảm xuống còn khoảng 18%. Tuy nhiên các nhà chế tạo động cơ Trung Quốc vẫn chưa thể giải quyết triệt để vấn đề này.

Họ tin rằng một trong những vấn đề liên quan đến hợp kim được sử dụng, thành phần tối ưu của nó đã được thử lựa chọn nhiều lần, làm thay đổi các tùy chọn ban đầu. Một vấn đề khác là sự tích tụ nhiên liệu trong động cơ mà không được đốt cháy kịp thời.

WS-15 gap loi, Trung Quoc van phai mua Izdeliye 30 cho J-20?
Động cơ WS-15 của Trung Quốc vẫn chưa đạt được chất lượng như sản phẩm của Nga.

Về vấn đề này, Trung Quốc không giấu giếm việc họ mong đợi một cuộc trình diễn tại Nga của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, với động cơ được gọi là giai đoạn hai.

Chúng ta đang nói về "Sản phẩm 30" - một động cơ turbine phản lực chuyển tiếp với bộ đốt sau. Như được mô tả, trong động cơ Nga nhiên liệu được "đốt cháy" trực tiếp khi nó đi vào buồng đốt trang bị hệ thống đánh lửa plasma có lắp đặt trên kim phun.

Điều này cho phép tránh được các tùy chọn khác nhau để đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả dẫn đến mất lực đẩy cuối cùng như lỗi hiện tại trên WS-15. Đồng thời, trong động cơ Izdeliye 30, nhiệt độ dòng khí đạt 1.800 độ C, lực đẩy khi đốt sau là 18 tấn.

Đối với Trung Quốc, công nghệ mà các nhà chế tạo động cơ Nga sử dụng rõ ràng là rất quan trọng, và do đó có khả năng Bắc Kinh cuối cùng sẽ quyết định đặt mua một số lượng hạn chế Su-57 với động cơ được phát triển theo chương trình Sản phẩm 30. Rõ ràng vấn đề về tổn thất lực đẩy của WS-15 đang buộc họ phải quan tâm đặc biệt đến động cơ giai đoạn hai trên máy bay chiến đấu của Nga.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ ra rằng phương án nhập khẩu Su-57 như vậy là có thể chấp nhận được. Đây là cách để Trung Quốc có thể nhanh chóng tìm ra cách hoàn thiện sản phẩm nội địa WS-15.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm