Xe tăng chủ lực T-72B3 Nga tan nát trước UAV Thổ ở Syria: Đã đến lúc T-90 "xung trận"?
Thực hư thông tin trực thăng Ka-27 lùng sục tàu ngầm lạ áp sát căn cứ Nga tại Syria / Phóng viên chiến trường đưa bằng chứng hệ thống Pantsir-S tiêu diệt UAV Thổ ở Syria
Mới đây, tờ Vesnik của Nga xuất bản bài viết "Еще раз о преимуществе иракских Т-90С над российскими Т-72Б3" (tạm dịch: Nhắc lại một lần nữa về ưu thế của T-90S so với T-72B3) của tác giả Дмитрий Лемешко (Dmitry Lemeshko).
Nhằm đem lại cho độc giả một cái nhìn khách quan về vũ khí trang bị trên chiến trường Syria trong bối cảnh xung đột ở tỉnh Idlib giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng chính phủ Syria với hậu thuẫn của Nga có thể sẽ sớm tái diễn, chúng tôi xin được lược dịch bài viết.
Đối đầu UAV Thổ ở Syria, hiện đại như xe tăng T-72B3 cũng bị "săn như chuột"?
Khó có thể bác bỏ những lợi thế của T-90S so với T-72B3 mẫu năm 2016 như động cơ V-84-1 (T-72B3) chỉ có công suất 840 mã lực còn xe tăng xuất khẩu T-90S được trang bị động cơ 1130 mã lực do Nhà máy máy kéo Chelyabinsk phát triển.
Nhưng trong một sự kiện nóng như việc máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc "đi săn" xe cơ giới của Quân đội Arab Syria (SAA) ở tây bắc Syria, một yếu điểm mới đã bộc lộ.
Các UAV Bayraktar TB2 và Anka-S của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) đã sử dụng rộng rãi tên lửa dẫn đường bằng laser (MAM-L) trong hoạt động quân sự mà họ đặt tên là "Lá chắn Hòa bình" nhằm chặn đứng SAA ở cửa ngõ thủ phủ tỉnh Idlib.
Và thật không may, các kíp lái xe tăng và xe bọc thép của SAA chỉ có thể phát hiện mình bị ngắm bắn khi... đã trúng đạn.
Tên lửa MAM-L của TAF và xe tăng T-72B3.
Nếu là T-90A/S, mọi thứ đã khác?
Tên lửa MAM-L đầu đạn tandem (có đầu nổ lõm liều kép chuyên dùng để chống giáp phản ứng nổ) có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các xe tăng hiện đại.
Tuy vậy, các xe tăng T-90A (cũng như những chiếc T-90S xuất khẩu) lại được trang bị các cảm biến đặc biệt có thể phát hiện ra tia laser dẫn đường của tên lửa và vô hiệu hóa tên lửa bằng một màn khói (12 ống phóng lựu đạn khỏi hoặc thiết bị tạo khói mù).
Thật không may, các hệ thống cảm biến như vậy chưa được lắp đặt trên các mẫu xe tăng T-72B3 được hiện đại hóa và các phương tiện bọc thép khác được viện trợ cho SAA.
Có lẽ kinh nghiệm xương máu mà người Nga thu được ở chiến trường tây bắc Syria sẽ "cách mạng hóa" việc nâng cấp xe tăng và xe cơ giới, nhưng từ nay cho tới lúc đó, chiến sự ở Idlib vẫn tiếp diễn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo