Quý 2, doanh nghiệp vận tải biển kinh doanh thua lỗ
(TBKTSG) Theo báo cáo tài chính quí 2 mới được công bố, Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (SSG) có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quí 22/013 chỉ đạt 24 tỉ đồng, giảm 6 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước, lũy kế doanh thu từ đầu năm đến tháng 6 chỉ đạt 44,9 tỉ đồng, giảm khoảng 8 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận sau thuế của công ty tiếp tục âm thêm 7,32 tỉ đồng, dẫn đến lũy kế 6 tháng lợi nhuận sau thuế của công ty âm 9,8 tỉ đồng.
Theo giải trình của công ty trong quí 1 do giá cước thuê tàu giảm 10% so với quí 1/2012 nên doanh thu giảm. Kinh doanh vận tải biển trong quí 1 thường khó khăn do các kỳ nghỉ kéo dài, hoạt động sản xuất hạn chế ảnh hưởng đến nguồn hàng, giá cước còn thấp trong khi giá dầu giữ ở mức cao, dẫn đến tình trạng thua lỗ.
Tài sản ngắn hạn của công ty cuối kỳ là 18,8 tỉ đồng, giảm 3,2 tỉ đồng so với số đầu năm. Nhưng nợ ngắn hạn của công ty lên đến 77 tỉ đồng, gấp 4 lần tài sản ngắn hạn.
Tình hình của Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship (VNA) không sáng sủa hơn. Theo báo cáo tài chính quí 2, doanh thu quí 2 của công ty đạt 161 tỉ đồng, giảm 31% và lợi nhuận sau thuế âm 39.8 tỉ đồng so với mức lãi hơn 8 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu giảm 49% so với năm 2012 và lỗ 68,5 tỉ đồng. Tính đến ngày 30/6, công ty chỉ còn hơn 6,5 tỉ đồng tiền mặt, các khoản phải thu gần 48,5 tỉ đồng.
Tổng tài sản ngắn hạn của công ty chỉ ở mức 120,42 tỉ đồng, trong khi đó nợ ngắn hạn lên đến 356 tỉ đồng, tăng thêm 5.6% so với đầu năm và bằng gần gấp 3 lần tổng tài sản ngắn hạn.
Một đơn vị kinh doanh vận tải biển nữa là Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam Vosco cũng tiếp tục thua lỗ trong quí 2/2013. Tổng doanh thu quí 2/2013 đã giảm hơn 66 tỉ đồng trong khi các chi phí liên quan tiếp tục giữ mức tương đương quí 2/2012.
Nợ ngắn hạn cuối quí của Công ty Vosco lên đến 1.124 tỉ đồng, bằng gần gấp 2 lần so với số đầu năm và bằng gấp 2 lần tài sản ngắn hạn cuối quí là 548 tỉ đồng.
Đa số các mã chứng khoán của các công ty kinh doanh vận tải biển đều thuộc diện cảnh báo hoặc đang theo dõi do thua lỗ kéo dài.
Phạm Thái
End of content
Không có tin nào tiếp theo