Hỗ trợ doanh nghiệp

RIAV ngưng hợp đồng thu phí tải nhạc với MVCorp

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam hôm 13-5 đã xác nhận việc ngưng hợp đồng với Công ty MVCorp, đơn vị đại diện cho hiệp hội thực hiện thu phí bản quyền âm nhạc trực tuyến.
Bà Trương Thị Thu Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), xác nhận hiệp hội chính thức ngừng hợp đồng hợp tác với Công ty MVCorp sau khi công ty này có đề nghị muốn ngưng hợp đồng với nhiều lý do khác nhau.
 
“Sau khi RIAV thanh lý hợp đồng với MV Corp, chúng tôi đang tìm kiếm đối tác khác có đủ năng lực để tiếp tục tham gia vào việc thu phí âm nhạc trực tuyến,, bà Dung nói.
 
Trước đó, MVCorp đã được RIAV chọn làm đối tác duy nhất quản lý quyền các bản ghi âm nhạc trên mạng viễn thông và Internet với thời hạn 3 năm. MVCorp được sự ủy quyền của 37 hội viên và nắm bản quyền.
Công ty này đã ký kết thỏa thuận với các website âm nhạc trực tuyến như Zing.vn, Nhaccuatui.com, Nhacvui.com, Socbay, Nghenhac… để thu phí việc tải nhạc trực tuyến với mức giá là 1.000 đồng/bài hát.
 
Ông Phùng Tiến Công, Phó tổng giám đốc của MVCorp, cũng đã xác nhận rút lui khỏi việc thu phí âm nhạc trực tuyến song không tiết lộ nguyên nhân vì sao.
 
Tại một cuộc hội thảo về thu phí âm nhạc gần đây đơn vị này cho rằng mặc dù lường trước được việc thu phí sẽ khó khăn song MVCorp không ngờ lại quá khó khăn khi mà ý thức người dùng chưa thực sự cao và điều kiện thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chưa thuận lợi.
 
Dù MVCorp rút ra khỏi cuộc chơi, song đại diện nhiều website âm nhạc trực tuyến như Zing, Nhaccuatui… cho rằng điều đó không ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Việc thu phí vẫn diễn ra như bình thường và họ sẽ làm việc với RIAV thay vì MVCorp như trước.
 
Theo RIAV, ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên Internet và di động. Sản lượng băng đĩa của hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong năm năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới, vì sẽ nắm chắc phần thua lỗ.
 
Theo một thống kê do hiệp hội này thực hiện, Việt Nam có hơn 20 triệu người (chiếm ¼ dân số) thường xuyên truy cập vào các trang web trực tuyến để tải và nghe nhạc. Tuy nhiên, chỉ có 5% trong số đó trả tiền, 85% không trả tiền và 10% là đang lấp lửng giữa việc trả tiền hay không.
 
Cũng theo thống kê này, hiện Việt Nam có hơn 150 trang web kinh doanh nhạc số vi phạm bản quyền, hầu hết trong số các trang web đó đều không được cấp phép trong việc cho người dùng tải về các sản phẩm âm nhạc.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo TBKTSGO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo