Hỗ trợ doanh nghiệp

Sabeco chịu nộp 2.790 tỷ đồng, nhờ Cục thuế TP.HCM hướng dẫn

Trong thời gian đợi ý kiến của Chính phủ, Sabeco quyết định “nộp tạm” số tiền 2.790 tỷ đồng mà Kiểm toán Nhà nước yêu cầu. Tuy nhiên, Sabeco đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn.

Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa có công văn gửi tới Cục Thuế TP.HCM và cho biết doanh nghiệp này đã nộp 4.700 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt do thay đổi giá tính thuế. Số tiền này được thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về thuế giai đoạn năm 2007-2015. Sabeco khẳng định đã thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Trong văn bản, Sabeco cũng cho biết đã kiến nghị Bộ Công Thương xin ý kiến Chính phủ về việc doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của cơ quan thuế nên không cần nộp bổ sung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Sabeco đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn thủ tục nộp thuế.

Tuy vậy, trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ, Sabeco vẫn thực hiện theo kết luận của Kiểm toán là tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để nộp thuế. Tổng số tiền vào khoảng hơn 2.790 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn cách thức thực hiện việc tạm nộp thuế này cho đúng thủ tục.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước ra thông báo số 155 ngày 8/2 về kết quả kiểm toán báo cáo tài chính tại ngày 31/12/2016 và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2016 của Sabeco.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là khoảng 2.900 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông Nhà nước chiếm 89,59%/vốn điều lệ, tương ứng được chia số tiền 2.495 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với doanh nghiệp kịp thời chấn chỉnh các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. Đồng thời, Sabeco được chỉ đạo khẩn trương nộp vào ngân sách các khoản mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra.

 

Thời hạn Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo kết quả về Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc bộ này là trước ngày 30/4.

Bộ Công Thương cho biết đã và đang chỉ đạo Sabeco thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ rà soát, làm rõ các nội dung báo cáo các cấp có thẩm quyền. Sau khi các cấp có thẩm quyền kết luận chính thức về vấn đề này, thông tin sẽ được công khai.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI ) cũng có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước cho rằng việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là trái với Luật Doanh nghiệp.

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo