Hỗ trợ doanh nghiệp

Samsung thêm nhà máy, Việt Nam hưởng lợi bao nhiêu?

Tập đoàn Samsung sẽ đầu tư Dự án xây dựng nhà máy sản xuất hàng điện tử với tổng số vốn trên 1 tỷ USD tại TP HCM.

Năm 2014, cả hai nhà máy của Samsung ở Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 35 tỷ USD sản phẩm điện thoại di động các loại.

Truyền thông Việt Nam đăng tin, UBND TP HCM đã chấp thuận địa điểm cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất hàng điện tử cho Samsung tại Khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về dự án đầu tư của Samsung chưa được công bố một cách cụ thể.
 
Trước dự án này, hiện Samsung đã đầu tư hai tổ hợp sản xuất điện thoại và sản phẩm điện tử ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, thu hút gần 60.000 lao động và tạo kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỉ đô la Mỹ mỗi năm.
 
Khoảng 35% sản lượng điện thoại di động của Samsung cung ứng trên thị trường toàn cầu được lắp ráp và sản xuất tại các nhà máy của Samsung ở Việt Nam và con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 50% trong thời gian tới.
 
Trong tương lai gần, tổng sản lượng sản xuất thiết bị di động tại Việt Nam sẽ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng thiết bị di động của Samsung trên toàn cầu
 
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, tại cuộc làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện Samsung Thái Nguyên (SEVT) cho biết, sau gần 1 tháng hoạt động, đến hết tháng 3/2014, SEVT đã xuất khẩu được 90 triệu USD các sản phẩm điện thoại di động.
 
Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, công ty sẽ nâng công suất nâng từ 2 triệu sản phẩm/tháng lúc bắt đầu sản xuất lên 9 triệu sản phẩm/tháng. Hiện tại, lượng cán bộ, công nhân ở SEVT đã tăng từ 5.000 người lên 10.500 người.
 
Ước tính, năm 2014, cả hai nhà máy của Samsung ở Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 35 tỷ USD sản phẩm điện thoại di động các loại.
 
Trước đó, ông Nguyễn Văn Đạo - Phó Tổng Giám đốc Samsung Electronics VN cho biết, Samsung sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, tăng gấp đôi công suất. Tập đoàn Samsung cũng đang xem xét để đầu tư vào một số lĩnh vực khác tại Việt Nam như sân bay, hạ tầng viễn thông, xây dựng...
 
Việt Nam hưởng lợi bao nhiêu?
 
Mặc dù kim ngạch suất khẩu luôn ở mức cao song thực tế, ngân sách nhà nước lại được hưởng một phần rất nhỏ do những ưu đãi về chính sách thuế mà Samsung đã nhận được.
 
Cụ thể là Samsung hưởng ưu đãi cao nhất dành cho nhà đầu tư tại Việt Nam với mức thuế thu nhập DN chỉ 10% cho suốt quá trình triển khai dự án. Cùng với đó là 4 năm đầu miễn thuế và 9 năm tiếp theo được giảm 50% số thuế thu nhập DN.
 
Samsung sẽ xây dựng nhà máy thứ 3 tại Việt Nam ở TP HCM
 
Trong khi nếu theo đúng Luật Công nghệ cao, Samsung Electronics Việt Nam, vào lúc đó chưa đủ tiêu chuẩn để được công nhận là DN công nghệ cao, vì Điều 18 của Luật quy định rõ rằng, DN chỉ được xét duyệt là DN công nghệ cao sau khi đã hoạt động ít nhất 3 năm.
 
Sau hai năm đàm phán với các cơ quan Chính phủ, Samsung Electronics Việt Nam đã chính thức được công nhận là DN công nghệ cao. Những ưu đãi về thuế đó sau này cũng được dành cho phần đầu tư mở rộng trị giá 830 triệu USD tại Bắc Ninh và đầu tư mới 2 tỷ USD tại Thái Nguyên của Tập đoàn Samsung.
 
Mặc dù sự hiện diện của Samsung đi cùng với kỳ vọng sự chuyển giao công nghệ sẽ được tạo ra, các DN Việt sẽ tham gia trong chuỗi sản xuất đó song thực tế, ở Samsung Bắc Ninh, có nguồn tin cho rằng trong tổng số 52 DN tham gia chuỗi cung cấp cho Samsung, chỉ có 4 DN là có 100% vốn Việt Nam.
 
Số doanh nghiệp trong nước này cũng chỉ cung cấp những sản phẩm đơn giản như bao bì, dịch vụ in ấn với giá trị không cao. Trong khi đó, đa số các nhà cung cấp còn lại đến từ Hàn Quốc và những nước xung quanh hoặc một sốcông ty liên doanh giữa đối tác nước ngoài và Việt Nam.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo