Hỗ trợ doanh nghiệp

Sắp đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh tương tự Mumuso

Cuộc rà soát sẽ được tiến hành trên toàn quốc với các doanh nghiệp kinh doanh hàng Trung Quốc gắn mác Hàn, Nhật... giống Mumuso.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị về việc rà soát các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam. Chỉ đạo này của người đứng đầu ngành Công Thương đưa ra dựa trên báo cáo, đề xuất của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, ông Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các chi cục quản lý thị trường rà soát, kiểm tra hoạt động các chuỗi cửa hàng kinh doanh theo mô hình tương tự Mumuso  trên phạm vi cả nước. Sau quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý. Hiện ngoài Mumuso, tại thị trường Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, quảng bá bán hàng Nhật, Hàn Quốc song thực chất hàng hoá đều có xuất xứ từ Trung Quốc như Miniso, Minigood, Yoyoso...

Một cửa hàng thuộc chuỗi Mumuso tại TP.HCM. 

Riêng với các sai phạm trong cạnh tranh đã được xác định của Mumuso, Cục Quản lý thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành chính với doanh nghiệp này, và công khai kết quả xử lý. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẩn trương điều tra và xử lý hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh tại Mumuso. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động tuân thủ pháp luật cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng của một số doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso. 

Vụ Thị trường trong nước chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành với mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự Mumuso. Trên cơ sở này đề xuất với Bộ và các cấp có thẩm quyền chính sách nhằm tăng hiệu quả quản lý Nhà nước loại hình kinh doanh này. 

Kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam công bố đầu giữa tháng 7 nêu rõ 99,3% hàng hóa của công ty này được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Doanh nghiệp này đã được xác định mắc một loạt sai phạm trong kinh doanh như lừa dối người tiêu dùng, trong đó có hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh.

 

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Cục Cạnh tranh cho biết các hành vi vi phạm của Mumuso Việt Nam sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm xem xét, công bố các mức xử phạt vi phạm của Mumuso.

Những vi phạm về quản lý cạnh tranh, theo đại diện Cục Cạnh tranh, Mumuso Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định với hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh, khung phạt xử lý hành chính 80-140 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này cũng có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả khác.

Trước khi bị đoàn thanh tra, kiểm tra Bộ Công Thương phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam từng bị UBND TP.HCM xử phạt hành chính 322,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP HCM với 27 cửa hàng tọa lạc tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.

 

 

Nên đọc



Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo