Hỗ trợ doanh nghiệp

SATRA - Thành công với chuỗi sản phẩm liên kết

Là DN nhà nước thuộc UBND TP.HCM, Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) đã phát huy thế mạnh của mình bằng hình thức liên kết hợp tác nhằm khai thác tiềm năng, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm…
Với lợi thế về phát triển dịch vụ, chuỗi cửa hàng, SATRA tập trung phát triển hệ thống phân phối, cửa hàng, điểm bán của công ty mẹ các DN thành viên.
 
Trong năm 2012, SATRA đã phát triển 12 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng tổng số chuỗi Satrafoods lên 18 cửa hàng. Chương trình liên kết hợp tác trong hệ thống Tổng công ty được củng cố và phát huy, doanh số mua bán tăng cao so với cùng kì.
 
Chỉ tính riêng năm 2012, SATRA đạt hơn 1.200 tỉ đồng, tăng 70% so với năm 2011. Các mặt hàng mua bán chủ yếu là gạo, thực phẩm và thực phẩm chế biến, bao bì, xăng dầu, các loại hình dịch vụ thương mại. SATRA cùng một số DN thành viên liên kết hợp tác khai thác các vị trí mặt bằng thuận lợi để phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng Satrafoods, cây xăng và cửa hàng gas.
 
Hoạt động liên kết được đẩy mạnh không chỉ trong hệ thống Tổng công ty, mà còn đến địa bàn nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm phát huy hết tiềm năng, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chẳng hạn việc liên kết với Tổng công ty thực phẩm Đồng Nai, Công ty cổ phần Việt Pháp trong việc chế biến và tiêu thụ nguồn nguyên liệu thịt heo. Các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản với UBND tỉnh An Giang, với các chuỗi liên kết gồm: Sản xuất tiêu thụ đa dạng sản phẩm rau; sản xuất tiêu thụ sản phẩm gạo; sản xuất tiêu thụ sản phẩm tôm càng xanh ; sản xuất tiêu thụ  sản phẩm thịt bò…
 
Bên cạnh đó, SATRA còn thí điểm chuỗi liên kết hợp tác giữa các DN thành viên với đại lí, nông dân tỉnh Lâm Đồng thông qua những hình thức, như: Dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm; cung cấp hạt giống hỗ trợ kĩ thuật và mua bán lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho nông dân để thu được sản phẩm với giá cả hợp lí, chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giảm tối đa tình trạng người nông dân bán ra ngoài khi sản phẩm bị mất mùa trở nên khan hiếm.
 
Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, SATRA đã tập trung phát triển sản xuất, chế biến thực phẩm tiêu thụ trong nước và XK, đẩy mạnh bán buôn các mặt hàng chủ lực. Đặc biệt thành công nhất của SATRA trong thời gian qua là triển khai thực hiện tốt kế hoạch dự trữ, kinh doanh hàng hóa tham gia bình ổn thị trường của TP.HCM.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2012 và tết Quý Tỵ 2013, lượng hàng hóa bình quân bán ra theo kế hoạch của SATRA 1 tháng trên 5.520 tấn và 1 triệu trứng gia cầm. Từ tháng 4 đến tháng 12-2012 các DN thành viên của Tổng công ty đã bán ra gần 45.000 tấn lương thực thực phẩm thiết yếu, trên 8,6 triệu trứng gia cầm, với doanh thu ước đạt 2.800 tỷ đồng.
 
Kế hoạch bán hàng lưu động, đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng tại các khu chế xuát, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành cũng đạt kết quả cao, được lãnh đạo TP.HCM đánh giá, ghi nhận thành tích. Hiện SATRA đang triển khai bán hàng lưu động tại 35 điểm thuộc 25 xã của 5 huyện ngoại thành và các khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM.
 
Không chỉ mở rộng kênh phân phối hàng trong nước, SATRA còn chú trọng XK. SATRA và các DN thành viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm khai thác thêm thị trường, tăng lượng hàng XK và đa đạng hóa ngành hàng. Năm 2012, toàn Tổng công ty thực hiện XK đạt kim ngạch trên 136 triệu USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, tập trung vào các mặt hàng  gạo, thủy sản đông lạnh, rau củ đông lạnh… Thị trường XK trọng điểm và tiềm năng gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…
 
Để vượt qua khó khăn, thách thức trong năm 2013, SATRA nâng cao hiệu quản việc dự báo thị trường, nhất là những thị trường, mặt hàng XK trọng điểm, nắm vững những thay đổi về chính sách, việc áp dụng các biện pháp bảo hộ của nước ngoài nhằm bảo vệ hàng hóa XK. Xây dựng chiến lược liên kết marketing giai đoạn 2013-2015, xây dựng chương trình phát triển nhãn hàng riêng của SATRA, kế hoạch phát triển sản phẩm mới.
 
SATRA lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có nhu cầu, tiềm năng thị trường trong và ngoài nước để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích thúc đẩy phát triển các mặt hàng này thông qua chương trình liên kết giữa các DN trong Tổng công ty và các địa phương để tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
 
SATRA triển khai việc tái cấu trúc danh mục đầu tư tài chính, thực hiện phương án thoái vốn, đầu tư ngoài ngành lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đảm bảo cho việc thực hiện chiếc lược lâu dài.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo