Quốc tế

Sau khủng bố, Pháp chủ động "phá băng" quan hệ với Tổng thống Putin

(DNVN) - Các nhà lãnh đạo quân sự của Nga và Pháp đã có cuộc điện đàm dài hơn một giờ đồng hồ hôm 19/11 để đi tới một cam kết phối hợp tác chiến tiêu diệt phiến quân IS.

Cụ thể, Người đứng đầu các lực lượng vũ trang Nga, Valery Gerasimov tuyên bố rằng: “IS đang cho thấy chúng là một tổ chức khủng bố nguy hiểm cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Người dân Nga và Pháp không thể chấp nhận được nếu như chúng còn tiếp tục những hành động khủng bố dã man như vừa xảy ra”.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Sau một loạt các vụ tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhằm vào Nga và Pháp, chính phủ hai nước Nga - Pháp đã có những động thái cho thấy rằng họ sẵn sàng gác lại những bất đồng để phối hợp trong cuộc chiến tiêu diệt khủng bố.

Trong khi đó, Tướng Pháp Pierre de Villiers lại nhấn mạnh, Nga – Pháp có chung mục tiêu là lợi ích trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Bên cạnh đó, ông Pierre de Villiers cũng cho biết thêm, cả hai bên đã thống nhất một số hành động cụ thể về tình báo quân sự, phối hợp tác chiến không quân để chống IS ở Syria.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Nga và Pháp hợp tác chống kẻ thù chung. Các nhà phân tích kỳ vọng, với việc cùng nhau sát cánh chống lại khủng bố, có thể những bất đồng giữa Nga và phương Tây có cơ hội được hạ nhiệt.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Francois Hollande trong bài phát biểu trước lưỡng viện quốc hội Pháp 3 ngày sau các vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris khiến ít nhất 132 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương đã lên tiếng kêu gọi Mỹ, Nga tham gia vào một liên minh toàn cầu để chiến đấu chống IS.

 

Tổng thống Pháp nhấn mạnh: “Kẻ thù của chúng ta là phiến quân IS”, và IS không thể chỉ bị kiềm chế mà phải bị tiêu diệt. 

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo