Quốc tế

Gác lại bất đồng, Pháp rủ Mỹ, Nga lập liên minh hợp sức đánh IS

(DNVN) - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 17/11 kêu gọi Mỹ và Nga tham gia vào một liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau vụ tấn công khủng bố thủ đô Paris.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 17/11 đã có bài phát biểu quan trọng trước lưỡng viện quốc hội Pháp, 3 ngày sau các vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris khiến ít nhất 132 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một lần gặp mặt.

“Chúng ta không ở trong một cuộc chiến giữa các nền văn minh, bởi những kẻ sát nhân không đại diện cho bất kỳ điều gì. Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố của những kẻ thánh chiến đang đe dọa toàn thế giới”, ông Hollande phát biểu.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh: “Kẻ thù của chúng ta là phiến quân IS”, và IS không thể chỉ bị kiềm chế mà phải bị tiêu diệt. Với mục tiêu đó, ông Hollande kêu gọi Mỹ, Nga tham gia vào một liên minh toàn cầu để chiến đấu chống IS. Tổng thống Pháp cũng nói sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong vài ngày tới để kêu gọi hai quốc gia này hợp lực chống IS.

Pháp tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích chống IS ở Iraq Syria hơn một năm qua, trong khi đó Nga bắt đầu không kích từ cuối tháng 9 tại Syria. Ngoài hai lực lượng này còn có một số nước khác trong khu vực tham gia chống IS.

Tuy nhiên, giới chức phương Tây nói máy bay ném bom của Nga chủ yếu oanh tạc các nhóm nổi dậy được nước ngoài hậu thuẫn chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thay vì nhằm vào IS.

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin sẽ gặp ông Hollande trước hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu được tổ chức ở Paris vào cuối tháng 11, theo TASS. Còn từ phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry ngày 16/11 đã tới Paris, cam kết rằng Mỹ sẽ luôn kề vai sát cánh với Pháp trong cuộc chiến chống IS. 
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo