Xã hội

Sau vụ ngạt khí, Thanh Hóa xóa sổ hơn 200 lò vôi thủ công

(DNVN) - Sau sự cố ngạt khí lò vôi khiến 8 người tử vong, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ xóa bỏ toàn bộ 200 lò vôi thủ công theo lộ trình đến năm 2020.

Theo tin tức trên Báo Tiền Phong, sau vụ việc 9 người thương vong do ngạt khí CO tại thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, ngày 1/1, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết theo lộ trình đến năm 2020 tỉnh sẽ cơ bản xóa toàn bộ lò vôi thủ công trên địa bàn, trong đó có 40 lò hoạt động thường xuyên, còn lại 160 lò hoạt động theo thời vụ.

Ngày 6/1, ông Ngô Văn Tuấn, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với địa phương quy hoạch xây dựng các lò vôi hiện đại, đảm bảo an toàn lao động, tăng hiệu quả sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên ngoài lò vôi của gia đình ông Thong. Ảnh: Lê Hoàng/VnExpress.

Theo ông Tuấn, lộ trình đến năm 2020, tỉnh sẽ xóa sổ toàn bộ lò vôi thủ công, người dân có nhu cầu sẽ được chuyển đổi nghề, tìm công ăn việc làm mới. Hiện tỉnh có khoảng 200 lò vôi thủ công, trong đó 40 lò hoạt động thường xuyên, còn lại 160 lò theo thời vụ. Các lò này chủ yếu sản xuất vôi nhằm cải tạo đất và phục vụ cho đồng ruộng, ít được sử dụng vào xây dựng.

Sau khi xảy ra cái chết thương tâm của 8 người trên địa bàn huyện, UBND huyện Nông Cống cũng đã đình chỉ hoạt động của 7 lò vôi thủ công của thôn Yên Thái. Được biết, 7 lò vôi trên tạo công ăn việc làm cho 30-50 lao động địa phương với mức thu nhập trên 70.000 đồng/ngày. Nhưng những lò vôi này cũng chỉ hoạt động theo thời vụ, theo báo VnExpress.

Như tin tức đã đưa trước đó, gia đình ông Lê Văn Thong và bà Lê Thị Nguyên là chủ cơ sở sản xuất vôi thủ công, có thuê ông Phạm Văn Tuyên (SN 1963, ở thôn 1 xã Hoàng Giang, Nông Cống) làm công nhân kỹ thuật.

Khoảng 14h30’ ngày 1/1, khi đang xếp nguyên liệu vào lò vôi thì bất ngờ ông Tuyên ngất, ông Thong hô hoán để mọi người biết, đồng thời lao vào cứu ông Tuyên. Không thấy ông Tuyên và ông Thong ra, những người xung quanh (7 người gồm vợ, con ông Thong và người thân, hàng xóm) chạy vào cứu cũng không ra được. Vụ việc khiến 8 người tử vong, 1 người may mắn sống sót.

Ngày 3/1, bà Lê Thị Nguyên, vợ chủ lò vôi và là nạn nhân nguy kịch trong vụ ngạt khí lò vôi ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) khiến 8 người tử vong, đã hồi tỉnh và có thể nói chuyện được, theo Báo Người lao động.

 

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo