Quốc tế

Sốc: Nga mạnh dạn tuyên bố Mỹ là mối đe dọa an ninh

(DNVN) - Tổng thống Nga - Vladimir Putin vừa ký một báo cáo trong đó nêu rõ Mỹ là mối đe dọa an ninh đối với nước Nga. Bởi NATO gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới Nga.

Tin tức trên báo Infonet, báo cáo có tên là “Luận về Chiến lược An ninh Quốc gia của Liên Bang Nga” và được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký vào đêm giao thừa vừa qua. Văn bản này thay thế phiên bản năm 2009, được ký bởi cựu Tổng thống và nay là Thủ tướng Dmitry Medvedev, và nội dung khi đó không nhắc đến Mỹ hoặc NATO.

Tổng thống Putin.Ảnh báo VOV.

Báo cáo này viết rằng vai trò của Nga trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu và xung đột có ảnh hưởng đến quốc tế đang ngày càng lớn hơn, điều này đã khiến các nước phương Tây phải lo ngại.

“Sự phát triển của Nga diễn ra trong bối cảnh nhiều hiểm họa mới đối với an ninh quốc gia, vốn rất phức tạp và có quan hệ mật thiết với nhau, xuất hiện”, văn bản cho biết.

Theo đó, chính những chính sách độc lập “cả về đối nội và đối ngoại” của Nga đã khiến “Mỹ và các nước đồng minh, những quốc gia đang cố gắng bảo vệ vị thế thống trị trên trường quốc tế, phải có hành động phản kháng”. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn đến “những sức ép chính trị, kinh tế, quân sự và thông tin” đối với Nga.

Cuộc xung đột tại Ukraine, vốn bắt đầu từ 2014, đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi nhanh chóng. Đồng thời, Nga tuyến bố điều chỉnh học thuyết chính trị của mình nhằm tính đến cả cuộc khủng hoảng Ukraine và đến sự hiện diện của Nato tại đông Âu. Báo Nhịp cầu đầu tư thông tin.

Cố vấn điện Kremlin Mikhil Popov khi đó nói rằng việc mở rộng NATO trong những năm gần đây có nghĩa là liên minh quân sự này đang tiến gần hơn tới biên giới Nga và là một "một đe dọa an ninh từ bên ngoài" đối với Nga.

 

Phóng viên chuyên về ngoại giao của BBC, Bridget Kendall, nói rằng ông Putin quyết tâm dùng việc can thiệp vào Syria và Ukraine để phô trương sức mạnh quân sự Nga khiến thế giới, nhất là Hoa Kỳ, phải nhận ra rằng Nga là một đối tác bình đẳng với mọi lợi ích cần phải được đáp ứng.

Phóng viên BBC nói ông Putin muốn phương Tây thừa nhận rằng Nga có quyền đối xử với các nước láng giềng thời hậu Xô-viết như họ là một phần trong tầm ảnh hưởng của Moscow, tách khỏi các mối liên hệ với Nato hay bất kỳ liên minh nào phương Tây chiếm thế thượng phong.

Ông đang tìm kiếm những đòn bẩy nhằm làm suy yếu mối quan hệ của châu Âu với Hoa Kỳ, và hy vọng là sẽ đến một ngày nước Nga trở thành đối tác chiến lược chính của châu Âu.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo