Quốc tế

"Soi" thói quen ăn uống của các tổng thống Mỹ

(DNVN)-Mỗi người có thói quen, và đam mê ăn uống khác nhau. Và với các tổng thống Mỹ cũng vậy. Có vị tổng thống thích đồ ăn nhanh, có ngài mê mẩn món ăn Pháp hay có người lại là tín đồ của các món ngọt.

Theo CNN, ông Thomas Jefferson có thể là người sành ăn đầu tiên có một vườn rau rộng mênh mông và rất đề cao việc sử dụng thực phẩm tự nuôi trồng. 

Trong khi đó, ông Abraham Lincoln có phần đơn giản hơn trong chuyện ăn uống. Theo các nhà sử học, tổng thống thứ 16 của Mỹ "thích táo và cà phê nóng", đồng thời không đòi hỏi nhiều trong các bữa ăn của mình.

Trái lại, ông Ronald Reagan lại là tín đồ của các món ngọt. Trong khi cai thuốc lá, tổng thống thứ 40 của Mỹ đã nhai kẹo dẻo và nhanh chóng mê món này. Ông thường cất nhiều kẹo ở khắp nơi trong Nhà Trắng.

Hiện, có vẻ như đồ ăn nhanh sẽ là món ăn xuất hiện thường xuyên trong Nhà Trắng. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump là người nổi tiếng mê gà rán KFC, sản phẩm của McDonald's.

Donald Trump là người nổi tiếng mê gà rán KFC, sản phẩm của McDonald's.

"Tuy nhiên, ông ấy không phải là người đầu tiên mê các món ăn nhanh như KFC và Burger King", nhà sử học kiêm biên tập viên William Seale của Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng tiết lộ. 

"Đồ ăn nhanh vẫn luôn tìm được cách vào Nhà Trắng. Tổng thống hoặc thậm chí cả khách vẫn gọi hamburger hay những món tương tự vậy và các mật vụ sẽ đi mua. Con của tổng thống Carter từng đặt hàng kiểu đó và ông George W. Bush cũng làm vậy", ông Seale chia sẻ.

Ông Bill Clinton cũng là người thích các món ăn nhanh trong thực đơn của McDonald's đến mức thói quen ăn uống của ông trở thành đề tài cho chương trình mang tên "Saturday Night Live".

Nhà sử học Suzy Evans, đồng thời là tác giả của cuốn sách "Bữa trưa của Abraham Lincoln nhận xét rằng, nhìn chung, thói quen ăn uống của các tổng thống Mỹ dường như phản ánh chế độ ăn uống vốn thay đổi rất nhanh chóng của người Mỹ.

Tổng thống thứ 43 của Mỹ George Bush.

"Chuyện ăn uống của các tổng thống Mỹ có vẻ không có gì đáng kể hoặc thậm chí quá đỗi bình thường. Tuy vậy, nếu tìm hiểu kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rất nhiều về lịch sử xã hội, văn hóa, chính trị của Mỹ cũng như những câu chuyện thú vị, nhiều ý nghĩa về chế độ ăn uống, ngoại giao và các đời tổng thống Mỹ", bà Evans nói.

 

Cuối những năm 1700 và đầu những năm 1800, người Mỹ hầu hết mê các món ăn xuất xứ châu Âu. Nhưng từ khoảng cuối những năm 1800 sự thay đổi đã được thể hiện ở thói quen ăn uống của ông James Polk - tổng thống thứ 11 của xứ cờ hoa.

Theo ông Seale: "Tổng thống Polk là người khó tính và không ưa những món sang trọng do đầu bếp Nhà Trắng nấu. ông Polk từng viết về một bữa yến tiệc trong nhật ký của mình rằng: "Tôi thấy đồ ăn và không biết đó là gì. Chắc hẳn là món Pháp". .. Sau đó, ông đề nghị mang cho mình bánh bột ngô cùng rau cải".

Cũng theo ông Seale, trước năm 1950, hầu như mọi tổng thống đều sử dụng thực phẩm tự nhiên của nông trại. Franklin Roosevelt và Harry Truman thích các món như rau cải, đậu đũa, củ cải đường cùng nhiều sản phẩm khác từ các nông trại được chế biến bằng những cách đơn giản nhất.

"Gia đình ông Roosevelts thường gửi các sản phẩm trồng tại công viên Hyde của họ tới Nhà Trắng. Họ uống sữa tươi nguyên kem, thịt và các thực phẩm khác từ nông trại Hudson River", ông Seale tiết lộ.

"Sự xuất hiện của các nhà hàng và chuyên gia đầu bếp đã thay đổi tất cả, tạo ra những món ăn lạ, sáng tạo khiến công chúng tò mò. Những miếng thịt bò từ được nướng một cách đơn giản nay được phủ đầy nước xốt. Đặc biệt, trong những năm ông Kennedy nắm quyền, các món ăn quốc tế, nhất là từ Pháp, thực sự phổ biến trong các căn bếp của Nhà Trắng", ông Seale tiếp tục chia sẻ.

 

Tổng thống thứ 45 của Mỹ Barack Obama. 

Nhà sử học Amy Bentley kiêm giáo sư nghiên cứu thực phẩm đến từ Đại học New York cho biết, vào cuối những năm 1800, những bữa ăn thịnh soạn cùng lối sống ít vận động đã trở thành biểu tượng của những người Mỹ giàu có hơn. 

Và hậu quả là nhiều tổng thống Mỹ giai đoạn giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, từ William Howard Taft đến Theodore Roosevelt, đều có thân hình to béo.

"Một thân hình to lớn, mập mạp ở thời điểm đó đồng nghĩa với khẳng định "tôi không phải làm việc chân tay" và "tôi có đủ thực phẩm'", bà Bentley lý giải.

Sau đó, vào những năm hậu Thế chiến II, người Mỹ bắt đầu gặp các rắc rối về sức khỏe do chế độ ăn uống không lành mạnh. Và điều này cũng "phần nào được phản ánh ở sức khỏe của tổng thống". Minh chứng rõ nhất là ông Dwight D. Eisenhower từng lên cơn đau tim năm 1955. Sau đó, tổng thống thứ 34 của Mỹ đã phải điều chỉnh chế độ ăn uống và tránh ăn chất béo.

Kể từ khi ông Eisenhower gặp vấn đề về sức khỏe, nhiều tổng thống Mỹ chú ý tới chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe hơn. 
Đến cuối thế kỷ 20, các chuyên gia về dinh dưỡng cho thấy mối liên hệ giữa cân nặng với các vấn đề về sức khỏe, bệnh tim với chế độ ăn uống. Do đó, vấn đề chế độ ăn lành mạnh được chú ý hơn nữa trong thói quen ăn uống của các tổng thống.

 

"Các bữa sáng đã chuyển từ trứng rán và thịt nguội sang ngũ cốc, sữa tách béo, bánh mì nướng, cà phê và nước ép trái cây. Rõ ràng thói quen ăn uống của tổng thống phản ánh xu hướng chung của xã hội", chuyên gia Bentley khẳng định.

CNN cho biết, cựu tổng thống Clinton từng thích đồ ăn nhanh khi còn tại vị đã chuyển sang chế độ ăn lành mạnh hơn khi rời Nhà Trắng. Còn hiện giờ ông tự nhận mình là người ăn chay. 

Cách quảng bá về thói quen ăn uống lành mạnh thậm chí còn trở thành một cách để nâng cao hình ảnh cá nhân của cựu tổng thống George W. Bush. Trong khi đó, gia đình ông Obama không chỉ đưa vào Nhà Trắng những thực đơn lành mạnh hơn mà còn quảng bá việc ăn uống khoa học như một vấn đề quan trọng tầm cỡ quốc gia. Sáng kiến mang tên "Let’s move" do phu nhân Michelle Obama phát động phần nào nói lên điều này. 

Nên đọc
Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo